web analytics

ติดต่อเรา

พามาดู Fiat 500e รถไฟฟ้าแฮทช์แบ็กคันจิ๋ว คุ้มค่าสมราคาหรือไม่นะ ไปดูกัน

ว่ากันด้วยตลาดของตัวรถก่อน ความที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในออสเตรเลียนั้น ยังถือว่าไม่จัดจ้านเท่าประเทศไทย และกลุ่มรถไฟฟ้าที่เป็น 5 ประตูก็ยังไม่มีคู่แข่งเจ้าไหนลงมาแตะจริงจัง จะเห็นว่าคู่แข่งตอนนี้ที่ดูจะเป็นตัวแย่งส่วนแบ่งใกล้เคียงที่สุด น่าจะเป็น GWM Ora และ MG4 (ซึ่งเป็น 4 ประตูทั้งคู่)

Fiat 500e รุ่น La Prima ตัวนี้เปิดมาด้วยราคาประมาณ 34,900 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเมื่อเทียบกับราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จากจีนที่เข้าไปตีตลาด นับได้ว่าราคา Fiat 500e แรงมากกว่าพอสมควร ดังนั้นมาดูซิว่าด้วยราคากับสมรรถนะที่ได้จะคุ้มค่าหรือไม่

500e La Prima มาพร้อมไฟหน้า LED และ daytime running light ล้ออัลลอยด์ขนาด 17 นิ้ว ด้านระบบความปลอดภัยก็มีมาให้ ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรคฉุกเฉินแบบอัตโนมัติ ระบบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบควบคุมความเร็ว (ปรับได้) และระบบเตือนจุดอับสายตา

ด้านสมรรถนะ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียว มีกำลังสูงสุดที่ 117 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ขนาดกะทัดรัดที่ 42 กิโลวัตต์ โดยทาง Fiat เองออกมาเปิดเผยว่า ระยะทางวิ่งสูงสุดจะอยู่ที่ 311 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้งเลยทีเดียว

มาส่องภายในกันบ้าง เรียกได้ว่าอุปกรณ์ครบครัน และด้วยราคาการตกแต่งภายในจึงเน้นความหรูหรา อย่างตัวเบาะที่ทำออกมาได้อย่างสะดุดตา โดยการหุ้มด้วยหนังเทียมสีขาว พร้อมคำว่า “Fiat” ที่พนักพิง และด้วยตัวเบาะที่ทำออกมารูปทรงไม่เหมือนใครอาจจะดูแปลกตา แต่เมื่อขับรถทางไกล เจ้าเบาะนี้ก็ไม่ทำให้เมื่อยแม้แต่นิดเดียว โดยสีหลักที่ใช้ภายในจะมีเพียงสีขาวเท่านั้น อาจจะดูลำบากในขั้นตอนทำความสะอาด แต่เมื่อมาตกแต่งแบบภาพรวม จะเห็นว่าช่วยให้ห้องโดยสารมีความโล่ง โปร่งสบายสุด ๆ

ต่อมาหน้าจอ Infotainment ขนาด 10.25 นิ้ว พร้อมรองรับ Apple Carplay และ Android Auto แบบไร้สาย นอกจากนี้ยังมีแผงดิจิตัลขนาด 7 นิ้ว ที่บอกทุกสิ่งที่จำเป็นสำหรับเจ้าของรถ มี Wireless charger และ USB type A และ C

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดี ข้อเสียด้วยความที่เป็นรถเล็กกะทัดรัด สำหรับผู้โดยสารแถวสอง ออกจะเล็ก และไม่เหมาะกับผู้ใหญ่ที่มีความสูงมาก ๆ เพราะจะนั่งไม่สบายสุด ๆ เลยล่ะ และด้วยราคาที่สูงขนาดนี้ บางส่วนกลับใช้การตกแต่งที่ดูไม่สมราคา เช่นซันรูฟ ที่ใช้วัสดุครอบเหมือนกระดาษบาง ๆ เสี่ยงต่อความเสียหายอย่างมาก รวมไปถึงการตกแต่งห้องโดยสารด้วยพลาสติกแข็งสีดำ ก็ทำให้รถดูไม่พรีเมียมซะอย่างนั้น

เอาว่าแค่การตกแต่ง อาจจะยังไม่โดนใจชาวออสซี่มากนัก ก็คงต้องลุ้นกันแล้วล่ะว่า Fiat จะผงาดในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้ไหม แต่จากที่ดูรีวิวจากผู้ทดสอบ ก็คิดว่าลุ้นเหนื่อยเหมือนกันนะ

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *