web analytics

ติดต่อเรา

ปิดศึกดวลความอึด “Thailand 10-hour Endurance Race” TOYOTA นำรถยนต์ 3 ทางเลือกสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนลงสนาม

ปิดศึกดวลความอึดในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ “IDEMITSU SUPER ENDURANCE SOUTHEAST ASIA TROPHY 2023” (Thailand 10-hour Endurance Race) ที่ใช้เวลาในการแข่งขันรวม 10 ชั่วโมงกันไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต บุรีรัมย์ เรียกได้ว่า ทั้งสนุก ทั้งหนาว ทั้งมันส์ไปพร้อม ๆ กัน

โดยทีมโตโยต้า กาซู เรซซิ่งไทยแลนด์ สามารถคว้าแชมป์ในทุกรุ่นไปครอง รักษาแชมป์ 4 ปีซ้อนไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ทั้งใน รุ่น Collora Altis GR Sport Division 2, Division 3 รุ่น 4WD รุ่น Yaris Ativ Lady One Make Race และรุ่น Yaris One Make Race

แต่ความพิเศษของการแข่งขันครั้งนี้ คือมีรถที่ใช้พลังงานทางเลือกที่หลากหลายเพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตลงสนามในครั้งนี้ด้วย โดยทีม ROOKIE Racing จากประเทศญี่ปุ่น ได้นำรถยนต์เข้าร่วมการแข่งขัน 3 คัน ได้แก่

“ORC ROOKIE GR86 CNF concept” (GR86 ใช้เชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน) หมายเลข 228

“ORC ROOKIE GR Corolla H2 concept” (Corolla เครื่องยนต์ไฮโดรเจน) หมายเลข 232

“CP ROOKIE PRIUS CNF-HEV GR concept” (Prius ที่เป็น HEV) หมายเลข 264

นำทีมโดย MORIZO หรือ คุณอากิโอะ โตโยดะ ลงแข่งขันในรุ่น COROLLA H2 Concept ที่ใช้ไฮโดรเจนบางส่วนที่ผลิตจากก๊าซชีวภาพซึ่งมาจากมูลไก่ในฟาร์มของเครือ CP Group และผลิตที่ TDEM ซึ่งเป็นโรงงานนำร่องของโตโยต้า

และไฮไลต์สำหรับปีนี้ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ รถ CP ROOKIE PRIUS CNF-HEV GR Concept เป็นรถที่ใช้เชื้อเพลิงซึ่งมีความเป็นกลางทางคาร์บอน ขับโดยนักแข่งหน้าใหม่แต่เก๋าไปด้วยฝีมือ คุณขจร เจียรวนนท์ กรรมการบริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรูลีสซิ่ง จำกัด ที่มาร่วมกับทีม Rookie Racing ด้วย

ซึ่งทุกคันสามารถวิ่งจนจบการแข่งขันด้วยผลการแข่งขันดังนี้

No ชื่อทีม ชื่อรถ/นักแข่ง คลาส จำนวนรอบ อันดับโดยรวม อันดับในคลาส
228 ORC ROOKIE Racing ORC ROOKIE GR86 CNF concept
・Kazuya Oshima, Kenta Yamashita, Keizo Kato, Daisuke Toyoda
D2 289 ที่ 4 ที่ 4
264 CP ROOKIE Racing CP ROOKIE PRIUS CNF-HEV GR concept
・Kachorn Chiaravanont, MORIZO, Tatsuya Kataoka, Naoya Gamo, Hibiki Taira
D2 272 ที่ 11 ที่ 6
232 ORC ROOKIE Racing ORC ROOKIE GR Corolla H2 concept
・MORIZO, Yasuhiro Ogura, Masahiro Sasaki, Hiroaki Ishiura
D2 161* ที่ 55 ที่ 8

*มีการดับเครื่องตามแผนประมาณ 2 ชั่วโมง

นอกจากความสนุก ความมันส์ในสนามแข่งแล้ว ทาง TOYOTA ยังจัดแสดงนิทรรศการ The New Big Move Towards Multi-Pathway เพื่อแสดงถึงความพยายามของโตโยต้าในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon neutral) ผ่านการใช้พลังงานทางเลือกที่หลากหลาย (Multi Pathway) ตลอดจนกิจกรรมมากมายจากพาร์ทเนอร์ อาทิ

  • สถานีเติมไฮโดรเจนเคลื่อนที่

  • ไฮโดรเจนที่ได้จากมูลไก่จากฟาร์มสัตว์ปีของซีพีที่ จ.จันทบุรี
  • การลดปริมาณการปล่อย CO2 ในภาคการพาณิชย์ การผลิตไฮโดรเจนจากก๊าซชีวภาพ และการจัดแสดงโดรนไฮโดรเจนที่ใช้บินได้จริงในพื้นที่เกษตรกรรม โดย CJPT
  • พื้นที่แสดงการย่างไก่โดยใช้ไฮโดรเจนที่มาจาก CP GROUP

  • การใช้พังงานทางเลือก เช่น พลังงานจากแสงอาทิตย์โซล่าเซลล์ การผลิตไฮโดรเจนจากก๊าซชีวภาพ โดยบริษัท BIG หรือรถ Toyota Tsusho Folk Lift, SCG, CP

  • การลดปริมาณการปล่อย CO2 และของเสีย การเก็บ CO2 เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ โดย Taiyo Nippon Sanso, ยางรถยนต์ YOKOHAMA
  • เรียนรู้วิธีการผลิต เก็บ และขนส่งพลังงานไฮโดรเจน ภายใน Kids Zone
WEC GR010
Prius GR Concept
Prius HEV
COROLLA CROSS H2 Concept

ไม่เพียงเท่านี้ยังมีพื้นที่จัดแสดงยานยนต์ที่ทางโตโยต้าได้พัฒนารถเพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนผ่านมอเตอร์สปอร์ตมาจัดแสดงให้ได้สัมผัสคันจริงครั้งแรกในไทยกันด้วย ไม่ว่าจะเป็น WEC GR010 (เทคโนโลยี Racing Hybrid ที่ถูกทดสอบในสนามแข่ง WEC) รถคอนเซปต์ Prius GR Concept, Prius HEV, รถคอนเซปต์ H2 COROLLA CROSS (เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตเชิงพาณิชย์) H2 Racing Cart (ใช้เทคโนโลยีไฮโดรเจน สำหรับรถแข่งไฮโดรเจน)

การจัดแสดงรถยนต์ Toyota Hilux Champ รถที่พัฒนาขึ้นโดยใช้พื้นฐานจากรถต้นแบบ Toyota IMV-0 มาแสดง 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นพื้นฐาน และรุ่นที่ได้รับการดัดแปลงเป็นร้านกาแฟ TOGETA ในแบบ Food Truck

ปิดท้ายกันด้วยรถกระบะไฮลักซ์ที่มาพร้อมทางเลือกของระบบส่งกำลังอันหลาหลาย (Multiple Pathway) มาพร้อมกันถึง 3 รุ่น คือ

  • Toyota Hilux Revo e : รถปิคอัพพลังไฟฟ้า 100% (BEV หรือ Battery Electric Vehicle) ชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งได้ประมาณ 300 กม.

  • Toyota Hilux FCEV Concept : รถปิคอัพต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดนเจน (FCEV หรือ Fuel Cell Electric Vehicle) วิ่งได้ระยะทางประมาณ 600 กม. บรรทุกได้สูงสุด 1,500 กก.

  • Toyota Hilux Diesel HEV Concept : รถปิคอัพต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฮบริด (HEV หรือ Hybrid Electric Vehicle) ใช้เชื้อเพลิงดีเซล /e-fuel วิ่งได้ระยะทางประมาณ 1,200 กม. บรรทุกได้สูงสุด 3,500 กก.

หลังจบการแข่งขัน มร. อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น หรือที่รู้จักกันในนามนักแข่งว่า Morizo ​​ได้แสดงความคิดเห็นไว้ดังนี้

“จุดประสงค์ในการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ คือการนำเสนอรถยนต์ไฮโดรเจนและไฮบริดให้เป็นอีกทางเลือกสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน แม้จะมีปัญหาเกิดขึ้นบ้าง แต่เราก็สามารถวิ่งจนจบการแข่งขันได้สำเร็จ นอกจากรถเครื่องยนต์ไฮโดรเจนที่เราได้นำมาแข่งเป็นปีที่ 2 แล้ว ผมก็รู้สึกดีใจที่ชาวไทยก็ให้การยอมรับสิ่งที่เรานำเสนอ ผ่าน รถยนต์ โตโยต้า Prius และรถไฮบริดเป็นอย่างดี

เรากำลังทำงานร่วมกับ CP Group ภายใต้ความมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในประเทศไทยโดยอาศัยความเชี่ยวชาญของทั้งสองบริษัท ซึ่ง คุณขจร เจียรวนนท์ กรรมการบริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรูลีสซิ่ง จำกัด ที่มาร่วมกับทีม Rookie Racing ในการขับ CP ROOKIE PRIUS CNF-HEV GR concept ในครั้งนี้ รวมถึงท่านประธานกรรมการ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด คุณสุภกิต เจียรวนนท์ ก็รักในการขับรถเช่นกัน ดังนั้น การที่ CP Group และโตโยต้ามาเข้าร่วมการแข่งขัน Thailand 10-hour Endurance Race ด้วย CP ROOKIE PRIUS CNF-HEV GR concept ในครั้งนี้ ผมคิดว่าการร่วมมือในครั้งนี้ ได้ทำให้ผู้คนได้รับรู้ถึงกิจกรรมที่พวกเรากำลังทำกันอยู่มากขึ้น

ในบางครั้ง การสร้างอนาคตภายใต้จุดมุ่งหมายที่จะขับเคลื่อนสังคมให้มีความเป็นกลางทางคาร์บอน เป็นเรื่องยากที่บริษัทใดบริษัทหนึ่งที่จะทำได้โดยลำพัง หากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตพลังงาน ผู้ขนส่ง ผู้ใช้ และผู้ผลิตรถยนต์ ทุก ๆ คนร่วมมือกัน จำนวนพันธมิตรของพวกเรา ก็จะเพิ่มมากขึ้น แล้วผมเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตก็จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

คนไทยทุกคนก็สามารถสนับสนุนผู้ที่กำลังพยายามดำเนินการเหล่านี้ได้ ผมอยากอยู่ในโลกที่ทุกคนร่วมกันสร้างอนาคต รวมถึงสนับสนุนผู้ที่มีความพยายามช่วยกันเปลี่ยนไปสู่อนาคตที่ดีกว่าเดิมครับ”

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *