web analytics

ติดต่อเรา

ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ปักหมุดกอล์ฟหญิงไทยในแผนที่โลก

ถ้าพูดถึงกีฬาที่สามารถปักหมุดประเทศไทยบนแผนที่โลกได้อย่างภาคภูมิใจ หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น “กอล์ฟหญิง” ที่ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นรายการไหนก็ต้องมีชื่อนักกอล์ฟไทยอยู่ด้านบนของลีดเดอร์บอร์ดเกือบทุกรายการ อย่างไรก็ตาม กว่าจะมีความภูมิใจในวันนี้ พวกเขาได้ก้าวผ่านทั้งอุปสรรคและความท้าทาย ทั้งในส่วนของนักกีฬาและผู้ให้การสนับสนุนซึ่งต้องเดินหน้าคู่กันไป

ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ เริ่มจัดการแข่งขันเมื่อปี 2006 ถือเป็นการแข่งขันสำคัญที่ช่วยปลุกกระแสวงการกอล์ฟ โดยเฉพาะกอล์ฟหญิงเมืองไทย ทั้งยังให้โอกาสนักกอล์ฟไทยในการแข่งขันเพื่อสัมผัสประสบการณ์ระดับโลก โดยในปีแรกมีนักกอล์ฟไทยได้สิทธิ์ลงเล่นเพียง 4 คน ก่อนคว้าโอกาสเข้าร่วมแข่งขันมากขึ้นเรื่อย ๆ จนบางปีมีมากกว่า 10 คน

10 ปีหลังจากมีการแข่งขัน ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ในปี 2016 ประเทศไทยได้แชมป์แรกในแอลพีจีเอทัวร์ จากผลงานของ “เม-เอรียา จุฑานุกาล” และ 5 ปีหลังจากนั้นในปี 2021 เมก็กลายเป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ในศึก ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ซึ่งนับถึงตอนนี้เธอถือเป็นนักกอล์ฟไทยที่ประสบความสำเร็จสูงสุดด้วยจำนวน 12 แชมป์ (รวมถึง 2 แชมป์เมเจอร์)

ปัจจุบันประเทศไทยมีแชมป์แอลพีจีเอทัวร์แล้ว 22 รายการ (3 แชมป์เมเจอร์) จากจำนวน 7 นักกอล์ฟ ซึ่งทั้ง 7 คนนี้ต่างเคยเข้าร่วมการแข่งขันรายการฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ มาแล้วทั้งสิ้น ในจำนวนดังกล่าว มีนักกอล์ฟไทยได้ขึ้นเป็นมือหนึ่งของโลกมาแล้วถึง 2 คน คือ “เม-เอรียา จุฑานุกาล” และ “จีน-อาฒยา ฐิติกุล”

และที่สำคัญในปีนี้ ทีมนักกอล์ฟสาวไทย ได้แก่ “เม-เอรียา โม-โมรียา จุฑานุกาล” “จีน-อาฒยา ฐิติกุล” และ “แพตตี้-ปภังกร ธวัชธนกิจ” ช่วยกันคว้าแชมป์ประเภททีมได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในรายการ อินเตอร์เนชันแนล คราวน์ โดยเอาชนะทีมชั้นนำของโลกทั้งสหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ผลงานครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าวงการกอล์ฟหญิงของไทยนั้นก้าวขึ้นมาอยู่ระดับแถวหน้าของทัวร์อย่างแท้จริง

เรียกว่ารายการ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ มีส่วนช่วยปูทางสู่ความสำเร็จให้กับนักกอล์ฟไทย หลายคนเติบโดมาจากทัวร์นาเมนต์นี้จนสามารถก้าวสู่เส้นทางนักกอล์ฟอาชีพระดับโลกคว้าแชมป์ในหลายรายการ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ โดยถือเป็นการปูพื้นฐานที่ดีก่อนเข้าสู่แอลพีจีเอทัวร์ ซึ่งเป็นทัวร์ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก นอกจากนี้ รายการนี้ยังเปิดโอกาสในการแจ้งเกิดให้กับนักกอล์ฟดาวรุ่งคนใหม่ในทุกปี และมีนักกอล์ฟหลายคนที่ได้ประสบการณ์สำคัญจากการรับเชิญร่วมแข่งขันในทัวร์นาเมนต์นี้ จนในที่สุดสามารถก้าวสู่แชมป์ในแอลพีจีเอทัวร์ได้สำเร็จ ดังเช่น “พราว-ชเนตตี วรรณแสน”

นอกเหนือจากความสำเร็จของนักกอล์ฟไทยแล้ว ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ยังเป็นรายการที่นักกอล์ฟต่างชาติหลายคนต่างเฝ้ารอ เพราะนอกจากเสน่ห์ของรายการและความน่าดึงดูดใจของประเทศไทยแล้ว การได้ร่วมชิงชัยในทัวร์นาเมนต์แรก ๆ ของฤดูกาลเช่นนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญยิ่งในการปรับวงสวิงและสร้างความมั่นใจก่อนที่จะต้องสู้ศึกตลอดฤดูกาลที่ยาวนาน

ตลอดประวัติศาสตร์การแข่งขัน 16 ครั้งที่ผ่านมา ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ได้รับการต้อนรับจากแฟนกอล์ฟชาวไทยและชาวต่างชาติเนืองแน่นและเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยครั้งล่าสุด เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  มีผู้ชมในสนามมากถึง 46,879 คน และมีการถ่ายทอดสดไปยัง 543,972,227 ครัวเรือน และสำหรับการแข่งขันครั้งที่ 17 มีนักกอล์ฟระดับโลกจำนวน 72 คน ร่วมแข่งขันชิงเงินรางวัลรวม 1.7 ล้านเหรียญฯ โดยกำหนดจัดขึ้นวันที่ 22-25 กุมภาพันธ์ 2567 ณ สยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส พัทยา จ.ชลบุรี เชื่อว่าจะสนุกสนานและสร้างความประทับใจให้กับแฟนกอล์ฟมากกว่าเดิมแน่นอน

เตรียมล็อควันว่างล่วงหน้า… อีกแค่ 3 เดือน หนึ่งในรายการกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ที่ยาวนานที่สุดของเอเชียก็จะมาถึง

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *