web analytics

ติดต่อเรา

มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย สานโอกาส สร้างรอยยิ้ม ขับเคลื่อนสังคมไทยสู่สังคมแห่งความยั่งยืน ผ่านกิจกรรมมอบทุนสนับสนุน ประจำปี 2566

นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย พร้อมด้วย นายกลินท์ สารสิน ประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และนายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมเป็นเกียรติในพิธีมอบทุนสนับสนุนประจำปี 2566 แก่สถาบันการศึกษาและองค์กรสาธารณกุศล รวมมูลค่า 17.55 ล้านบาท เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน 2566 ณ Toyota ALIVE บางนา           

มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2535 ภายใต้เจตนารมณ์ของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เพื่อส่งเสริมการมีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมถึงมอบโอกาสในการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับเด็กและเยาวชน ให้ได้เติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพต่อไป โดยได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจาก นักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิ จากสถาบันการศึกษาในประเทศ เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคล อันเป็นรากฐานสำคัญของประเทศ โดยตลอดระยะเวลา 31 ปีที่ผ่านมา มูลนิธิฯ ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นในการส่งเสริมสังคมอย่างยั่งยืนผ่าน 3 แนวทาง ดังนี้

  • ส่งเสริมการศึกษาแก่เด็กและเยาวชน ในทุกระดับชั้น ครอบคลุมหลากหลายสาขาวิชา
  • พัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก เยาวชน และผู้พิการ รวมถึงส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
  • ส่งเสริมการดำเนินการขององค์กรสาธารณกุศลต่างๆ เพื่อสาธารณประโยชน์

พิธีมอบทุนในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ทางมูลนิธิฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษา รวมถึงพัฒนาคุณภาพชีวิตของเยาวชน โดยในปีนี้ มูลนิธิฯ มีการเพิ่มเติมทุนการศึกษาสำหรับการส่งเสริมฝีมือแรงงานวิชาชีพ ด้วยการสนับสนุนทุนพยาบาล และทุนอาชีวศึกษาเพื่อส่งเสริมการพัฒนางานด้านสาธารณสุข และภาคอุตสาหกรรม ซึ่งสอดคล้องกับแนวทาง “อุตสาหกรรมใหม่” (New S-curve) อาทิ การผลิตบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถในด้านอาชีวะ รวมถึงการมอบทุนสนับสนุนพยาบาลวิชาชีพ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub) เป็นต้น อันจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคตต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มเติมการสนับสนุนโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนและชุมชน เพื่อให้เด็กในวัยเรียนได้รับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ รวมถึงการสนับสนุนในด้านสาธารณูปโภค เพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

โดยในปี พ.ศ. 2566 นี้ มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย ได้สนับสนุนงบประมาณ ด้านการศึกษาและด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมมูลค่า 17,550,000 บาท ตามรายละเอียดดังนี้

รายละเอียดองค์กรและโครงการ

ชื่อองค์กร       ชื่อโครงการ
1. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (3,125,000 บาท)
  • ทุนการศึกษา สำหรับเด็กและเยาวชนขาดแคลนในภาคเหนือ
  • ทุนการศึกษา พยาบาลวิชาชีพ (กิจกรรมใหม่)
2. มหาวิทยาลัยขอนแก่น (3,325,000 บาท)
  • ทุนการศึกษา สำหรับเด็กและเยาวชนขาดแคลนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • ทุนการศึกษา พยาบาลวิชาชีพ (กิจกรรมใหม่)
3. มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต (1,675,000 บาท)
  • ทุนการศึกษา สำหรับนักศึกษาขาดแคลนในภาคใต้
4. มหาวิทยาลัยบูรพา (1,505,000 บาท)
  • ทุนการศึกษา สำหรับนิสิตขาดแคลนในภาคตะวันออก
  • ทุนการศึกษา พยาบาลวิชาชีพ (กิจกรรมใหม่)
5. สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (1,600,000 บาท)
  • ทุนการศึกษา แก่นักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษา
    (กิจกรรมใหม่)
6. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (1,000,000 บาท)
  • โครงการรางวัลผลงานวิชาการ Toyota Thailand Foundation Award
7. มูลนิธิ พล.ต.อ.เภา สารสิน
(1,500,000 บาท)
  • โครงการบ้านตะวันใหม่ และทุนสนับสนุนการศึกษา
    แก่บุตรธิดาของเจ้าหน้าที่ ที่เสียชีวิตจากการปราบปราม
    ยาเสพติด
8. มูลนิธิหมอเสม พริ้งพวงแก้ว (1,000,000 บาท)
  • ทุนการศึกษา โครงการพ่อแม่อุปถัมภ์
9. องค์กรสาธารณกุศลอื่นๆ (2,820,000 บาท)
  • โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชน และอื่น ๆ

มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย มุ่งเน้นการช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่องมาตลอด 31 ปี โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสนับสนุนดังกล่าว จะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้เยาวชนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างยั่งยืน เหมาะสม และเท่าเทียมกัน รวมถึงช่วยให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลได้มีโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และเติบโตด้วยความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ เป็นรากฐานที่แข็งแรงในการพัฒนาประเทศ อันจะนำไปสู่การยกระดับความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงช่วยขับเคลื่อนสังคมไทยให้เข้าใกล้เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals) ต่อไปในอนาคต

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *