web analytics

ติดต่อเรา

OR ผนึกกำลัง SCB เปิดสินเชื่อสีเขียว สนับสนุนผู้แทนจำหน่าย พีทีที สเตชั่น ลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ นำร่องโครงการสินเชื่อโซลาร์รูฟท็อปให้แก่ผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ในการลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟ ท็อปสำหรับผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ภายในสถานีบริการ โดยนำเสนอสินเชื่อพิเศษ วงเงินสูงสุด 100% ของเงินลงทุน ตั้งแต่ 2 – 5 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี พร้อมรณรงค์ให้ พีทีที สเตชั่น ทั่วประเทศร่วมเดินหน้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ เพื่อเติมเต็มให้กับสิ่งแวดล้อม ตามจุดยืนการดำเนินธุรกิจของ พีทีที สเตชั่น “เติมเต็มทุกความสุข” และการสร้างโอกาสเพื่อสังคมสะอาด ตามแนวคิด SDG ตามแบบฉบับของ OR พร้อมผลักดัน พีทีที สเตชั่น 200 สถานีให้เป็นสถานีรักษ์โลกภายในสิ้นปี 2566

นายพิมาน พูลศรี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า การติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปภายในสถานีบริการพีทีที สเตชั่น เป็นหนึ่งในโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมที่่ผลักดันให้ พีทีที สเตชั่น เป็น “สถานีที่เติมเต็มทุกความสุข” ที่เติบโตไปพร้อมกับผู้คน สังคมชุมชน และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับแนวคิด SDG ตามแบบฉบับของโออาร์ ในเรื่อง G-Green โอกาสเพื่อสังคมสะอาด โดย OR มีความมุ่งมั่นที่จะให้พีทีที สเตชั่น ทั่วประเทศจำนวนกว่า 2,000 แห่ง ทั้งที่อยู่ภายใต้การบริหารงานของ OR และผู้แทนจำหน่ายจำนวนกว่า 1,600 แห่ง ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป เพื่อเป็นผู้นำสถานีบริการที่มีการใช้พลังงานสะอาด ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการประหยัดต้นทุนการใช้พลังงานให้ธุรกิจด้วย ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของ OR ที่ต้องการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงาน สะอาดจากโซลาร์รูฟท็อปให้ครบ 18 เมกะวัตต์ภายในปี 2573 อีกทั้งลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการดำเนินธุรกิจ เพื่อมุ่งสู่การบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon-Neutrality) ภายในปี 2573 และบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) ภายในปี 2593 ดังนั้น การที่ได้ธนาคารไทยพาณิชย์ เข้ามาร่วมมอบโซลูชั่นทางการเงินให้แก่ผู้แทนจำหน่ายสถานีในครั้งนี้ จะมีส่วนสำคัญให้ พีทีที สเตชั่น เป็นผู้นำสถานีบริการที่มีการใช้พลังงานสะอาดในการเพิ่มประสิทธิภาพให้ธุรกิจ และผลักดันให้ OR ประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่วางไว้

นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ SME ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีของไทย โดยเฉพาะในประเด็นการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากกระบวนการผลิต ซึ่งในระยะข้างหน้า หากธุรกิจเอสเอ็มอีไม่รีบปรับตัวในเรื่องดังกล่าว โอกาสในการรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันจะยิ่งลดน้อยถอยลง การพาเอสเอ็มอีก้าวข้ามความท้าทายนั้น เป็นความจำเป็นที่ธนาคารและธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับปรุงกระบวนการทำงานไปสู่ Net Zero ต้องร่วมมือกันรณรงค์ให้เอสเอ็มอีเปลี่ยนมาใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นวิธีการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด ธนาคารจึงจัดเตรียมโซลูชั่นเพื่อธุรกิจรักษ์โลก (SCB SME Green Finance) ซึ่งเป็นวงเงินสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนของธุรกิจและสินเชื่อเพื่อสนับสนุนการลงทุนใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการจัดการต้นทุนให้แก่เอสเอ็มอีในอุตสาหกรรมต่าง ๆ สอดคล้องกับพันธกิจหลักของธนาคารในการลดก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2573 และจากการให้สินเชื่อและการลงทุนภายในปี 2593

สำหรับสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น นำร่องแห่งแรกที่เข้าร่วมการขอสินเชื่อเพื่อการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปคือ สถานีบริการ บริษัท เลิศประเสริฐ ออยล์ จำกัด จังหวัดชลบุรี โดยดำเนินการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 84 กิโลวัตต์ เสร็จสิ้นในเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายภายในสถานีบริการได้มากกว่า 40,000 บาทต่อเดือน นอกจากนี้ ยังมี พีทีที สเตชั่น ที่ได้ทดลองติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปแล้วกว่า 60 สถานีบริการ รวมพลังงานไฟฟ้ากว่า 4 เมกะวัตต์ ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปถึง 1.8 ล้านบาทต่อเดือน ทั้งนี้เพื่อขยายโอกาสและสังคมที่สะอาดสู่ผู้แทนจำหน่ายทุกท่าน OR พร้อมมุ่งมั่นผลักดันการขยายโครงการสินเชื่อโซลาร์รูฟท็อปให้มากขึ้นในอนาคต เพื่อคงไว้ซึ่งการเป็นสถานีบริการอันดับหนึ่ง ที่สร้างการเติบโตให้ผู้คน ชุมชน และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *