web analytics

ติดต่อเรา

คอนติเนนทอล คว้ารางวัลใหญ่ ด้วยระบบ Semi-Dry Brake  มูลค่ากว่า 2 พันล้านยูโร

บริษัทเทคโนโลยีคอนติเนนทอลได้รับรางวัลใหญ่ในไตรมาสที่สามสำหรับการผลิตซีรีส์ของระบบเบรก Semi-Dry Brake (ระบบเบรกกึ่งแห้งหรือที่รู้จักในชื่อ Future Brake System) ซึ่งมีมูลค่าราว 1.5 พันล้านยูโร ความสำเร็จครั้งนี้ช่วยเพิ่มยอดขายได้มากกว่า 2 พันล้านยูโรด้วยระบบใหม่นี้ มีการวางแผนการเริ่มต้นการผลิตแบบต่อเนื่องให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ในอเมริกาเหนือในปี 2568 คอนติเนนทอลจะนำเสนอการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีให้กับลูกค้าจากระบบเบรก Wet Break (ระบบเบรกแบบเปียก) เป็นระบบเบรก Semi-Dry Brake ซึ่งจะรวมส่วนประกอบใหม่หลายอย่างข้าด้วยกัน ระบบเบรกแห่งอนาคตของคอนติเนนทอลใช้เบรกแบบเครื่องกลไฟฟ้าบนเพลาล้อหลังซึ่งทำงานแบบ “แห้ง” โดยไม่ต้องใช้น้ำมันเบรก โดยในส่วนของเพลาหน้าเบรกล้อยังคงทำงานแบบไฮดรอลิกต่อไป เทคโนโลยีใหม่นี้ยังรวมถึงระบบเบรก MK C2 ระบบไฟฟ้า(brake-by-wire) รุ่นที่สอง ด้วย นอกจากระบบเบรก Semi-Dry Brake แล้ว ผู้ผลิตรถยนต์ยังสั่งซื้อระบบจ่ายลมในรถยนต์จากคอนติเนนทอลอีกด้วย ซึ่งเป็นระบบจ่ายลมแบบบูรณาการขั้นสูงที่ใช้ร่วมกับสปริงลมที่เพลาหน้าและหลังสำหรับระบบกันกระเทือนแบบถุงลม

“เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับรางวัลแรกของธุรกิจระบบเบรกแห่งอนาคตของเรา ความสำเร็จนี้มาจากการสั่งซื้อจำนวนมากร่วมกับการนำเสนอเทคโนโลยีในอนาคต มันแสดงให้เห็นว่าเราประสบความสำเร็จในการกำหนดอนาคตของระบบเบรก และระบบเบรกของเราตอบสนองความต้องการและข้อกำหนดของเทรนด์ต่าง ๆ  เช่น การขับขี่อัตโนมัติ และการใช้ระบบไฟฟ้า” Matthias Matic หัวหน้าธุรกิจฝ่ายความปลอดภัยและการขับเคลื่อน ของคอนติเนนทอล กล่าว

 

Innovation Roadmap สู่เส้นทางเบรกที่ทำงานได้แบบ “แห้ง” อย่างสมบูรณ์

ในขณะที่สถาปัตยกรรมของรถยนต์กำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานสู่สถาปัตยกรรมตามโซน ระบบเบรกมีความชาญฉลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการและข้อกำหนดในอนาคตของการขับขี่อัตโนมัติ ระบบไฟฟ้า และระบบดิจิทัล เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมาย Vision Zero ของคอนติเนนทอลที่มุ่งมั่นที่จะยกระดับความปลอดภัยทางการจราจรแก่ทุกคน นั่นคือเหตุผลที่บริษัทได้นำการพัฒนาระบบเบรก Future Brake System มาใช้ในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ซึ่งให้อิสระแก่ผู้ผลิตรถยนต์ในการเลือกใช้ชิ้นส่วนกระตุ้นการเบรกอัจฉริยะ และซอฟต์แวร์สามารถควบคุมระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ในขณะเดียวกัน เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยและมอบความยืดหยุ่นให้กับผู้ผลิตซึ่งเป็นอีกก้าวของรถยนต์ที่ใช้ซอฟต์แวร์ควบคุมตามรุ่นและขนาดรถ แผนงาน FBS ของคอนติเนนทอลไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของตลาดจากคำสั่งซื้อของลูกค้าใหม่ แต่ยังเน้นย้ำว่าบริษัทมีความพร้อมที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นอย่างดี

ตั้งแต่ FBS 0 ถึง FBS 3 แผนงานของคอนติเนนทอลแสดงให้เห็นวิวัฒนาการของการควบคุมเบรกไปสู่ระบบการเคลื่อนไหวและไปสู่เส้นทางเบรกที่ทำงานได้แบบ “แห้ง” อย่างสมบูรณ์ที่เพลาล้อหลังและเพลาหน้า ในช่วงเริ่มต้นของแผนงาน (FBS 0) ที่ได้รับคำสั่งซื้อนี้คือ MK C2 ระบบเบรกด้วยไฟฟ้ารุ่นที่สองจากคอนติเนนทอลซึ่งเป็นประตูสู่ระบบเบรกในอนาคตทั้งหมด ระบบเบรกรุ่นต่อจากนี้ไปมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งของคอนติเนนทอลในฐานะหนึ่งในผู้นำตลาดด้านระบบเบรกด้วยไฟฟ้าแบบกระทัดรัด ในขั้นตอนการพัฒนาถัดไป (FBS 1) ไม่จำเป็นต้องติดตั้งระบบที่ตำแหน่งเฉพาะที่ด้านหน้าของคนขับเพื่อใช้งานอีกต่อไป แต่คันเร่ง/คันเบรกอิเล็กทรอนิกส์ยังรองรับแนวคิดรถใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการตกแต่งภายในและขนาดรถที่แตกต่างกัน เช่น โครงฐานของรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้า ซึ่งสามารถติดตั้งตัวถังต่าง ๆ ได้

 

การเพิ่มความอิสระของสถาปัตยกรรมยานพาหนะ

ด้วย FBS 2 ระบบเบรกจะเริ่ม “แห้งในเพลาเดียว” Matic อธิบายว่า “ลูกค้าบางคนกำลังขอให้มีขั้นตอนระหว่างการเปลี่ยนผ่านจากการเบรกแบบเปียกก่อนที่จะเป็นแบบแห้งในที่สุด ขั้นตอนแรกคือการไม่สั่งงานเบรกแบบไฮดรอลิกบนเพลาล้อหลังอีกต่อไป คำสั่งซื้อที่ได้รับเป็นสิ่งพิสูจน์ว่าการพัฒนาครั้งนี้เรามาถูกทางแล้ว” นี่หมายถึง การเปลี่ยนสถาปัตยกรรมแบบเดิมอย่างสิ้นเชิง และเพิ่มความอิสระของสถาปัตยกรรมรถยนต์สำหรับผู้ผลิตรถยนต์อีกด้วย

สุดท้าย ด้วย FBS 3 ระบบเบรกสามารถแบ่งออกเป็นโมดูลได้ ในระยะยาวระบบไฮดรอลิกสามารถเลิกใช้ได้อย่างสมบูรณ์รวมถึงของเหลวทั้งหมด “ทั้งสี่ล้อสามารถสั่งงานการเบรกด้วยระบบเครื่องกลไฟฟ้าและจะทำงานแบบ ‘แห้ง’ ได้อย่างสมบูรณ์” Matic กล่าวเสริม “ฟังก์ชันเฉพาะของระบบเบรกจะถูกบรรจุเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำงานแบบเป็นอิสระ”

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *