web analytics

ติดต่อเรา

VOLVO XC40 Recharge Pure Electric ช่วยให้ชีวิตเป็นเรื่องง่าย

หลังจากที่น้ำมันทะยานตัวสูงขึ้น ๆๆๆ ทุกวัน… รถยนต์พลังงานทางเลือกเห็นจะเป็นตัวเลือกที่ 2 สำหรับคนที่คิดจะเปลี่ยนรถ หรือมองหารถใหม่สักคัน โดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ดูจะดึงดูดความสนใจเป็นอย่างมากในช่วงเวลานี้

 

แต่…หลายคนก็แอบคิดไม่ได้ว่า รถไฟฟ้าที่เราเรียก ๆ กัน จะเป็นยังไงน๊อ?? จะวิ่งแรงแซงโค้งได้เหมือนรถใช้น้ำมันหรือเปล่า?? ข้องสงสัยเหล่านี้จะหมดไปถ้าคุณได้ทดลองใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% “VOLVO XC40 Recharge Pure Electric” คันนี้ เพราะเราได้ไปลองมาแล้ว บอกได้เลยว่า นอกจากออกตัวหลังติดเบาะแล้ว ออฟชั่นทุกอย่างในรถช่วยให้สะดวกสบายไปซะหมด

อย่างแรกไม่ต้องกังวลว่าขับไปแล้วไฟจะมอดกลางทาง เพราะ VOLVO XC40 Recharge สามารถวิ่งได้ไกลถึง 400 กิโลเมตร!!! เมื่อชาร์จเต็ม 100% เรื่องของความเร็วและแรงก็ไม่แพ้รถเครื่องยนต์สันดาปและรถไฟฟ้าที่มีอยู่ในตอนนี้ ด้วยกำลังสูงสุดถึง 408 แรงม้า ทรงพลังด้วยแรงบิดสูงสุด 660 นิวตันเมตร สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 4.9 วินาที ทำความเร็วสูงสุดที่ 180 กม./ชม. และเสียงเครื่องยนต์ก็เงียบม๊ากกกกก แถมยังประหยัดสตางค์ในกระเป่าไปได้อีกเยอะเลย

สีที่เห็นอยู่นี้ คือสีเขียว Sage Green ไฟหน้า LED Pixel Technology ปรับระดับสูง-ต่ำอัตโนมัติ ระบบเปิด-ปิดไฟสูง พร้อมปรับมุมส่องสว่างอัตโนมัติ Active High Beam Controlไฟท้ายแบบ LED ฝาท้าย เปิด – ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า โดยไม่ต้องใช้มือ Hand-free Tailgate ช่วยให้สะดวกยิ่งขึ้นเวลาคุณสาว ๆ หอบของพะรุงพะรังมาเก็บท้ายรถแค่แกว่งเท้าใต้ท้องรถระบบ sensor จะเปิดท้ายให้อัตโนมัติและยังปลอดภัยด้วย Sensor ที่ตรวจจับว่ามีวัตถุอยู่บริเวณฝาท้าย ประตูจะไม่ปิดลงมา สร้างความปลอดภัยไม่ให้ฝาท้ายลงมาโดนตัวในกรณีที่ยังออกไม่พ้นตัวรถ

รถคันนี้ไม่มีปุ่ม Push Start นะคะ แล้วจะสตาร์ทรถกันยังไงล่ะ?? ง่ายมาก เพียงแค่เปิดประตู ก้าวเข้าไปนั่ง ระบบไฟฟ้าทั้งหมดก็เริ่มทำงาน คาดเข็มขัดนิรภัยเรียบร้อย เหยียบเบรก เข้าเกียร์ ก็ออกตัวได้แล้วจร้าาา … เห็นมั้ยว่าสะดวกสบายจริง ๆ

เบาะนั่งคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบบันทึกตำแหน่ง Memory Seat 2 ตำแหน่ง พร้อมระบบปรับดันหลังไฟฟ้า Lumbar Support 4 ทิศทาง และยังให้ความสะดวกสบายกับผู้โดยสารตอนหน้าด้วยเบาะนั่งปรับไฟฟ้าเหมือนกัน

หน้าจอกลางระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 9 นิ้ว บนระบบปฏิบัติการ Android Automotive OS ใช้งานผ่านแอปต่าง ๆ ได้เหมือนกับบนสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็น Google Maps, Google Assistant และระบบสั่งงานด้วยเสียผ่านคำว่า “Hey Google” ในการควบคุมแอปเพื่อความบันเทิงต่าง ๆ อย่าง Sportify และแอปจาก Third party อื่น ๆ บน Google Plays มาพร้อมระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth ทั้งระบบ IOS และ Android เป็นการเชื่อมต่อที่ง่าย สะดวกและรวดเร็วมาก โดยเฉพาะระบบ Android ที่ส่วนมากต้องเชื่อมจากสาย USB แต่สำหรับ VOLVO XC40 EV คันนี้ เชื่อมผ่านระบบ Bluetooth ได้ภายในไม่กี่วินาที

เชื่อมต่อระบบ Bluetooth ได้แล้วก็ฟังเพลงเพราะ ๆ จากระบบเสียง Harman Kardon Amplifier 600 วัตต์ ลำโพง 12 ตำแหน่ง พร้อม Subwoofer ระบบเสียงรอบทิศทางแบบ Quantum Logic แค่นี้ก็ฟินได้ตลอดการเดินทางแล้ว

อีกหนึ่งความสะดวกสบายที่ไม่มีไม่ได้ในเวลานี้ คือแท่นชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย หรือ Wireless Charging ที่อยู่บริเวณคอนโซลกลาง ช่วยให้หมดปัญหาการลืมสายชาร์จไปได้เลย

ระบบไฟในรถไม่ว่าจะเป็นไฟในห้องโดยสารด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงหลังคากระจก Panoramic Sunroof เป็นระบบสัมผัสทั้งหมด แค่ปลายนิ้วลูบเบา ๆ ทุกอย่างก็ทำงานได้ทันที

ระบบนำทาง Navigation System ที่สามารถ Search ได้ง่าย ๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ นอกจากจะแสดงผลบนจอ Touchscreen ตรงกลางแล้ว ยังแสดงผลบนจอดิจิตอล ขนาด 12.3 นิ้วหน้าคนขับด้วย ช่วยให้สะดวกสบายและปลอดภัยยิ่งขึ้นในขณะขับขี่โดยไม่ต้องหันไปมองจอด้านข้าง

อ้อ…ที่กิ๊บเก๋อีกอย่างคือ มีที่เก็บกุญแจให้บริเวณคอนโซลกลางด้วยนะ หมดปัญหาเรื่องการหลงลืมว่าเอากุญแจไว้ไหน…อันนี้ชอบ 😊

ในเรื่องของระบบความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือการขับขี่ Safety System & Driving Assistance เรื่องนี้มั่นใจได้เลย รวมถึงระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ (แบบขนาน-เข้าซอง) Park Assist Pilot และกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา ที่มีมาให้แบบจุก ๆ สมกับคำที่เราได้ยินจนชินหูว่า…ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่

พูดมาขนาดนี้แล้ว ถ้าอยากรู้ว่า “VOLVO XC40 Recharge Pure Electric” รถไฟฟ้า 100% คันนี้ ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายขนาดไหน ก็แวะไปทดลองขับที่ โชว์รูมวอลโว่ทั่วประเทศได้เลยจร้าาาา…

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *