web analytics

ติดต่อเรา

GPI เปิดแผนทรานส์ฟอร์มธุรกิจ รุกสร้าง New S-curve ตั้งเป้ารายได้โตเท่าตัวแตะ 1,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี  

บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ GPI เดินหน้าแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ ตั้งเป้าหมายรายได้แตะ 1,000 ล้านบาท เติบโตเท่าตัว ภายใน ปีข้างหน้า จากการขับเคลื่อน แกนธุรกิจหลัก มุ่งเน้นเสริมความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมยานยนต์และการจัดงานระดับภูมิภาค พร้อมต่อยอดสู่ธุรกิจใหม่ที่มีโอกาสเติบโตสูง สร้าง New S-curve 

นายพีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่สายพัฒนาธุรกิจ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI เปิดเผยว่า บริษัทฯ เดินหน้าแผนทรานส์ฟอร์มธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพการดำเนินงานและปรับตัวให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ได้นำความเชี่ยวชาญในธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อรูปแบบใหม่ และธุรกิจงานพิมพ์ ต่อยอดสู่การปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ภายใต้ ธุรกิจแกนหลัก ดังนี้

1) Event, Exhibition & Festivalเป็นส่วนธุรกิจที่มีความสำคัญมากที่สุด โดยจะเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ พร้อมนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของการจัดงานระดับภูมิภาค ต่อยอดสู่การจัดเอ็กซิบิชั่นด้านยานยนต์เพิ่มเติม เช่น การจัดงานรูปแบบ Auto Sale & Market Place และ Auto Merchandise เพื่อสร้างแหล่งรายได้ที่มีขนาดใหญ่ รวมถึงขยายไปยังอีเวนต์ประเภทอื่น ๆ ปัจจุบันอยู่ระหว่างวางแผนเตรียมการจัดงาด้านธุรกิจสตาร์ตอัพ 

2) Lifestyle Media + News จะนำจุดแข็งด้านการพัฒนาคอนเทนต์และสื่อโฆษณาทางการตลาดเกี่ยวกับยานยนต์ มาต่อยอดเพื่อรักษาความเป็นผู้นำสื่อยานยนต์ในประเทศไทย ด้วยการเชื่อมโยงสื่อ Online to Offline (O2O) และนำประโยชน์จาก Big Data เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในช่องทางที่หลากหลาย (Omni-Channel)

3) Award & Trophy จะรุกเข้าสู่ธุรกิจการจัดงานประกาศรางวัล เน้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญ เช่น ยานยนต์ กีฬา เป็นต้น 

4) Sport & Competitions จะมุ่งสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจสปอร์ตอีเวนต์และดิจิทัลมอเตอร์สปอร์ต โดยในช่วงที่ผ่านมาได้ร่วมกับพันธมิตรจัดมหกรรมไตรกีฬา วิ่ง ว่ายน้ำ และขี่จักรยาน ‘AMAZING RACE FESTIVAL&TRIATHLON KANCHANABURI 2022 ณ สนามกรังด์ปรีซ์ มอเตอร์ ปาร์ค และสนามกรังด์ปรีซ์ กอล์ฟ คลับ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยยังคงมองโอกาสขยายไปสู่กิจกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติมในอนาคต

5) Printing & Packaging จะขยายกลุ่มธุรกิจงานพิมพ์ไปสู่แพคเกจจิ้ง รวมถึงสินค้าและของสะสมที่เกี่ยวกับรถยนต์ โดยปัจจุบันธุรกิจงานพิมพ์เริ่มกลับมาคึกคักจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว หลังจากเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ปัจจุบันบริษัทฯ มีงานในมือที่รอส่งมอบ (แบ็กล็อก) รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท จะทยอยรับรู้รายได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้

6) E-Commerce & Mobile App & Others โดยจะพัฒนาแอปพลิเคชัน  “CAR Buddy สู่การเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าและให้บริการเกี่ยวกับยานยนต์แบบครบวงจร เช่น อะไหล่รถยนต์  แบตเตอรี่ อู่ซ่อมรถ บริการล้างรถ เป็นต้น และ “ธุรกิจตกแต่งรถยนต์” ปัจจุบันอยู่หว่างพัฒนารถแข่งรุ่นใหม่ คาดว่ารถต้นแบบจะเสร็จปลายปีนี้ เพื่อใช้กับการแข่งขันทัวนาเมนต์ใหม่ปีหน้า และ “ธุรกิจโรงไฟฟ้าจากขยะแปรรูป (RDF) คาดจะทอยรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาในช่วงไตรมาส ของปีนี้ 

ทั้งนี้ กลยุทธ์สร้างการเติบโตของบริษัทฯ จะอยู่ภายใต้หลัก Invest & Diversification คือ ขยายการลงทุนไปสู่ธุรกิจที่สร้างโอกาส มีมูลค่าตลาดที่สูง และยังมีศักยภาพให้เติบโตอีกมาก แต่ยังคงไม่ทิ้งความแข็งแกร่งหลักในด้านยานยนต์และผู้จัดงานระดับประเทศของ GPI โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อสร้าง New S-curve ใหม่ ๆ ในช่วง 1-3 ปีต่อจากนี้ โดยตั้งเป้าหมายมีรายได้เติบโตเท่าตัว หรือแตะ 1,000 ล้านบาท ภายใน ปีข้างหน้า (ปี 2568)

ขณะที่แนวโน้มในช่วงที่เหลือของปี 2565 ยังต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงต่างๆโดยเฉพาะผลพวงจากปัญหาระหว่างจีนและไต้หวัน ทำให้ชิปขาดแคลนจนกระทบต่อการผลิตรถยนต์ทั่วโลก อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมทางธุรกิจอย่างรอบด้าน เพื่อรองรับโอกาสการเติบโตในอนาคต 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *