web analytics

ติดต่อเรา

DTAC เน็ตทำกิน ร่วมมือกับ TIJ และ Robinhood ชวนคนไทย #ชิมเรียกยิ้ม จุดประกายสร้างอาชีพด้วยออนไลน์ให้ผู้ก้าวพลาดกลับเข้าสู่สังคมอย่างยั่งยืน

เริ่มต้นกันด้วย น้ำพริกบ้านฉัน ของคุณเอนก แก้วผา ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาแม้จะเคยกล้าวพลาดเข้าเรือนจำทั้งหมด 6 ครั้ง วันนี้คุณเอนกมีโอกาสได้นำความรู้มาใช้ประโยชน์ นำแนวคิดดี ๆ มาส่งต่อ โดยทำเพจเฟซบุ๊กชื่อ ‘น้ำพริกบ้านฉัน’ เป็นการให้นักโทษฝึกความอดทนโดยเลี้ยงจิ้งหรีด และนำจิ้งหรีดที่เลี้ยงมาแปรรูปเป็นน้ำพริก

คุณเอนก เล่าว่า “พอเลี้ยงจิ้งหรีดแล้วรู้ว่าขายได้ เราก็ทำ ทำ ทำ แต่คนกินกลุ่มเดิม ๆ ไม่ได้กินทุกวัน จึงมองหาช่องทางการแปรรูป จนไปเจอการทำน้ำพริกจิ้งหรีดเลยขอสูตรมาทำ และพัฒนาสูตรมาเรื่อยๆ จนไปสูตรของเราเอง และนอกจากน้ำพริกจิ้งหรีดแล้ว ยังมีน้ำพริกเผาติดไฟ และน้ำพริกนรกแตก โดยสองตัวนี้ไม่มีส่วนผสมของจิ้งหรีด”

อยากชิมความเผ็ดโหด หรือเผ็ดมันส์ เผ็ดนัวร์ เชิญที่เพจเฟซบุ๊ก : น้ำพริกบ้านฉัน https://www.facebook.com/numprigbaanchan/  หรือจะดูการเลี้ยงจิ้งหรีดก็ไปที่เพจเฟซบุ๊ก : จิ้งหรีดฮีโร่ https://www.facebook.com/jingledhelo/  หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood : https://rbh.mobi/DTACTIJRBH5 ได้แล้ววันนี้

 

ไปต่อกันที่ บ้านฉัน เบเกอรี่ ของคุณศันสนีย์ ธนการโกวิท เจ้าของร้านบ้านฉัน เบเกอรี่ ที่มีขนมเปี๊ยะลาวา เป็นสินค้าไฮไลท์ โดยใช้วัตถุดิบคุณภาพดี คือ มีนมฮอกไกโดเป็นส่วนผสม และใช้ไข่เค็มจากไข่เป็ดไล่ทุ่งที่เลี้ยงตามธรรมชาติซึ่งมีราคาสูงกว่า ไม่มีกลิ่นคาว  ซึ่งขนมเปี๊ยะลาวาของร้านบ้านฉัน เบเกอรี่ ให้ทั้งหมด 3 ไส้ คือ ลาวาไข่เค็ม ลาวามันม่วง และลาวาไข่เค็มฝอยทอง

คุณศันสนีย์ เล่าว่า “ก่อนหน้าที่ไม่ได้ทำอาชีพสุจริต ก็ไม่รู้ว่าตัวเองก็ทำงานได้ มีแต่เดินทางผิดไปตลอด ก็มีความทุกข์ แต่วันนี้เรามาอยู่จุดนี้แล้ว พอเราสร้างรายได้ มีความรู้ มันมีค่ามากที่เราได้ส่งต่อความรู้ ได้ค้นพบศักยภาพของตัวเอง ใครที่กำลังท้อแท้ กำลังคิดเดินทางผิด อยากบอกว่า อดีตเมื่อผิดพลาดแล้วกลับไปแก้ไขไม่ได้ แต่สิ่งที่ทำได้คือ วันนี้ทำดี อนาคตก็จะดีแน่นอน”

ใครสนใจอยากชิมความอร่อยของ “ขนมเปี๊ยะลาวา” สามารถแวะชมและสั่งซื้อขนมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก : Bakery by HOB หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood: https://rbh.mobi/DTACTIJRBH11 ได้แล้ววันนี้

 

ชิมเรียกยิ้ม กันต่อที่ร้าน ฮาลาลปันสุข by นะดา ของคุณปุณณมี สุขยิ่ง ที่บอกว่า เมนูขายดีที่สุดคือ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสไลด์ และอาหารตามสั่ง เช่น กะเพราเนื้อตุ๋น กะเพราเนื้อสไลด์ โดยเนื้อที่นำมาใช้เป็นเนื้อส่วนแก้มของวัวเมื่อนำมาตุ๋นจะนุ่มมากแถมมันน้อย ส่วนเนื้อสดใช้เนื้อสไลด์ใบพายโคขุน

คุณปุณณมี เล่าต่อว่า “วันนี้เราพยายามทำให้ร้านเป็นที่รู้จัก พยายามทำให้ร้านไปอยู่ในมือถือ เพราะทุกคนมีมือถือ ทุกวันนี้เรามีลูกค้าประจำเป็นคนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ ๆ แต่ลูกค้าออนไลน์มาจากทุกที่ ทำให้เรามีเพื่อนเพิ่มขึ้น เพราะลูกค้าก็คือเพื่อน ทั้งจากเพจเฟซบุ๊ก และแพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ ส่วนคนที่เคยเดินผิดพลาด เราต้องให้กำลังใจตัวเองก่อน ทำให้ดี คิดดีทุกวัน ไม่เครียด ทำอาหารให้อร่อย คนกินก็อร่อย คนกินมีความสุข ใจเราก็มีความสุข ความสำเร็จคือการทำให้ตัวเรามีความสุข”

เชิญทุกท่านมาชิมเรียกยิ้มกัน กับ ฮาลาลปันสุข by นะดา ที่เพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/nadahalanpunsuk/ หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood : https://rbh.mobi/DTACTIJRBH1 ได้แล้ววันนี้

 

ตามมาด้วย ปลาสลิดแดดเดียว By มากินสลิด ที่มาพร้อมกับไอเดีย “ใครเห็นร้านผมแล้วต้องซื้อ” คุณสดายุทธ ภุมราพันธ์ เจ้าของร้านมากินสลิด ที่บอกว่า ร้านจะเปิดแค่วันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 06.00 – 12.30 น. ปักหมุดขายอยู่ที่ตลาดตรอกหม้อ กรุงเทพฯ ส่วนเหตุผลที่เปิดร้านแค่ 2 วัน เพราะคนไม่กินทุกวัน ดังนั้นต้องให้ลูกค้าเห็นแล้วอยากกิน เรียกว่าใครเห็นร้านผมแล้วต้องซื้อ และทุกวันนี้ดีใจมากที่กลับมาหาเงินเลี้ยงครอบครัวได้ เชื่อว่าออนไลน์สำคัญมาก เพราะคนไม่ค่อยออกนอกบ้านแล้ว เราต้องปรับตัวตามลูกค้า เมื่อลูกค้าไปซื้อของในแอปพลิเคชัน เราก็ต้องตามไปขายของ ทางร้านเปิดทั้งหน้าร้านและแอปโรบินฮู้ด เปิด 2 วันเวลาเดียวกัน

ชิมเรียกยิ้ม และลิ้มลองปลาสลิดทอดร้อนๆ ที่เฟซบุ๊ก : ปลาสลิดแดดเดียว By มากินสลิด หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood : https://rbh.mobi/DTACTIJRBH2 ได้แล้ววันนี้

 

ส่วนใครสนใจขนมตาลหอมอร่อย พลาดไม่ได้กับ ขนมตาล แม่จำรัส ของคุณสุวิมล สุขอุดมโชคชัย ที่เล่าถึงจุดเด่นของขนมตาลที่ร้านว่า ใช้เนื้อตาลแท้ ๆ และยีเนื้อตาลเอง โดยวัตถุดิบที่ใช้จะใช้ของดีมีคุณภาพ ทั้งน้ำตาลมะพร้าว กะทิก็ขูดคั้นเองทำเองทุกขั้นตอน ทำขายวันต่อวันไม่เก็บ ถ้าขายไม่หมดก็แจกจ่ายกันกิน อีกทั้ง วันนี้ดีใจมาก ที่มีคนให้โอกาส สังคมยอมรับ ครอบครัวยอมรับ คนรอบข้างยอมรับ เราสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างไม่ต้องกลัว ตอนแรก ๆ ที่ออกมาก็กลัวว่าจะไม่มีใครยอมรับ วันนี้รู้สึกดีที่ได้ทำของขาย

เชื่อว่าคนที่ได้กินขนมตาลแม่จำรัสต้องยิ้มและอิ่มเอมใจที่เป็นส่วนหนึ่งของการให้โอกาส แวะดูเพจเฟซบุ๊ก : ขนมตาล แม่จำรัส https://www.facebook.com/Mumjumras/?ti=as หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood : https://rbh.mobi/DTACTIJRBH3 ได้แล้ววันนี้

 

ถึงคิวร้าน สลัดโรลใบบัว ของคุณแหม๋ว – โสภา กำจัดโรค กับร้านอาหารเช้าที่ขายเฉพาะตอนเช้า โดยมีเมนูหลากหลายที่เรียกความอร่อยแบบปากต่อปาก ไม่ว่าจะเป็น ข้าวไข่เจียว สลัดโรล และแซนวิช คุณแหม๋ว บอกว่า แซนวิชมีไส้ให้เลือกหลากหลาย เช่น ไส้ทูน่า ไส้รวม ไส้โบราณ ไส้ปูอัด ช่วงนี้ขายได้ปกติแต่กำไรน้อยลงจากภาวะสินค้าขึ้นราคา แต่ไม่กล้าขึ้นราคา ไม่ลดปริมาณ เพราะเข้าใจผู้บริโภค ก็ใช้วิธีเพิ่มการผลิตเพื่อเพิ่มยอดขายจะได้มีกำไรเพิ่มขึ้น และตอนนี้กำลังทดลองปลูกผักสลัดเอง เพื่อควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ ส่วนเมนูสลัดโรลขายดีเพราะลูกค้าบอกกันปากต่อปาก “ลองไปกินสลัดโรลร้านนี้ดูนะ จะซีฟู้ดก็ไม่ซีฟู้ด จะครีมก็ไม่ครีม รวม ๆ แล้วอร่อย” เขาคุยกันแล้วก็ฝากกันซื้อและเป็นที่มาของการกลับมาซื้อซ้ำ และคุณแหม๋วทิ้งท้ายด้วยว่า “เมื่อเราล้มก็ต้องลุก ทุกวิกฤตมีโอกาส ในความทุกข์ก็มีความสุขปนอยู่ อยู่ที่เราคิด ขอบคุณโอกาส ความรู้ และวิชาที่มอบให้”

อ่านถึงตรงนี้ ชิมเรียกยิ้ม อาหารเช้าอร่อยๆ กับพี่แหม๋ว ที่เพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/sopasalad/ หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood : https://rbh.mobi/DTACTIJRBH4 ได้แล้ววันนี้

 

มาถึงเมนูที่กินเมื่อไรก็อร่อย กับ ฟลุคกระเพาะปลาแท้สูตรโบราณเจ้าเก่า โดยคุณวุฑฒิชัย สีหานารถ เล่าถึงกรรมวิธีการปรุงกระเพาะปลาให้อร่อยและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวว่า “จะตุ๋นกระเพาะปลาแบบโบราณ โดยใช้กระเพาะปลาแท้ ๆ กินรวมกับเส้นหมี่ ที่สำคัญเป็นสูตรของบรรพบุรุษในครอบครัวที่ทำสืบทอดกันมา ใช้เลือดไก่และเลือดเป็ด ส่วนน้ำซุปปรุงจากกระดูกไก่ เพื่อให้ทุกเชื้อชาติศาสนากินได้ และสุดท้ายนี้ “อยากให้กำลังใจกับเพื่อน ๆ ทุกคนที่เคยทำผิดพลาด ให้กลับมามองคนรอบข้างเราให้มากขึ้น เพื่อเป็นแรงใจในการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพให้สมบูรณ์”

นอกจากขายหน้าร้านแล้ว คุณวุฑฒิชัย ฝากบอกว่ารับจัดงานเลี้ยงด้วย โดยมีโปรโมชั่นโดน ๆ ดังนี้ กระเพาะปลาสำหรับ 30-50 ท่าน ราคา 3,999 บาท, กระเพาะปลาสำหรับ 60-80 ท่าน ราคา 4,999 บาท, กระเพาะปลาสำหรับ 100-150 ท่าน ราคา 5,999 บาท และกระเพาะปลาสำหรับ 250-300 ท่าน ราคา 6,999 บาท

ใครอยากชิมกระเพาะปลาแท้ ๆ สูตรโบราณ แวะชมเพจเฟซบุ๊ก : ฟลุคกระเพาะปลาแท้สูตรโบราณเจ้าเก่า https://www.facebook.com/profile.php?id=100040191589723  หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood : https://rbh.mobi/DTACTIJRBH7 ได้แล้ววันนี้

 

ชิมเรียกยิ้มกันต่อที่ ครัวอิ่มจัง โดย คุณทัดทิชา สุขสมบูรณ์ ที่ขายข้าวกล่อง แซนวิช สปาเก็ตตี้ และสลัดโรล โดยจุดเด่นของสลัดโรลอยู่ที่น้ำสลัดเป็นโยเกิร์ตทำเองและใช้น้ำมะนาวสด ซึ่งสูตรต่าง ๆ ได้จากการเข้าร่วมอบรมโครงการ “Hygiene Street Food สร้างโอกาส” ของสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) หรือ Thailand Institute of Justice (TIJ) โดย คุณทัดทิชา บอกว่า “วันนี้ดีใจมากที่ได้รับโอกาส อย่างน้อยไม่เคว้ง เราออกมาแล้วได้อบรม เรามีความรู้แล้ว อยู่ที่ว่าเราจะนำไปใช้จริงไหม จะไปสมัครงานก็กลัวเขาไม่รับ เลยใช้โอกาสที่เรามีเริ่มทำอาหารขาย ที่ได้เรียนมามีประโยชน์มากค่ะ”

อยากลองชิมสลัดโรล แซนวิช จัดไปจ้า สั่งได้ที่เพจเฟซบุ๊ก : ครัวอิ่มจัง https://www.facebook.com/ครัวอิ่มจัง-105737228869723/  หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood : https://bit.ly/3aLE9L6 ได้แล้ววันนี้

 

ปิดท้ายด้วยคุกกี้แสนอร่อยจาก วงค์เดือน เบเกอรี่ โดยคุณตะวัน จันทร์อนุ ที่ยืนยันว่าคุกกี้อัลมอนด์เม็ดมะม่วงหิมพานต์ทำอร่อยแน่นอน และมีความพิเศษคือไม่หวานจนเกินไปสามารถกินกับกาแฟตอนเช้าได้อย่างลงตัว คุณตะวันฝากไว้ว่า “ผมอาจเป็นคนพูดไม่เก่ง เพราะอยู่ข้างในไม่ค่อยได้คุยกับใคร แต่ก็ได้โอกาสเรียนรู้ทุกอย่าง ประสบการณ์สอนให้เราพัฒนาทุกวัน”

อยากชิม คุกกี้อัลมอนด์เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เข้าเพจเฟซบุ๊ก : วงค์เดือน เบเกอรี่ ปลีกส่ง https://www.facebook.com/wongduenbakery/  หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน Robinhood : https://rbh.mobi/DTACTIJRBH9  ได้แล้ววันนี้

ติดตามเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ และสินค้า #ชิมเรียกยิ้ม ของผู้ประกอบการผู้เคยก้าวพลาด 9 รายที่ใช้โอกาสจากทักษะดิจิทัลปูเส้นทางอาชีพเพื่อก้าวกลับเข้าสู่สังคมอย่างภาคภูมิอีกครั้ง ที่เฟซบุ๊กดีแทค เน็ตทำกิน วันนี้ – 30 กรกฎาคม 2565 พร้อมรับดีลสุดคุ้มที่แอปพลิเคชัน Robinhood

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *