web analytics

ติดต่อเรา

ปลอดภัยไว้ก่อน…เลือกรถอย่างไรให้ห่างไกลอันตราย

ตามมาตรา 123/1 ของ พ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับล่าสุดที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาที่จะมีผลบังคับใช้นับตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2565 ผู้ปกครองต้องจัดที่นั่งนิรภัย สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบหรือมีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กได้รับบาดเจ็บหรือลดอันตรายหากเกิด ‘อุบัติเหตุทางถนน’

ถือเป็นความคืบหน้าทางกฎหมายที่ดีสำหรับประเทศไทยในการนำกฎหมายที่มีผลแล้วทั่วโลกมาสู่ท้องถนนไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องจำนวนอุบัติเหตุทางถนน แต่นอกจากกฎหมาย ‘คาร์ซีท’ ดังกล่าวแล้ว ยังคงมีปัจจัยอื่นๆที่สำคัญไม่แพ้กันที่ผู้ขับขี่ทุกคนควรพิจารณา วันนี้ทางคาร์ซัมจึงได้รวบรวมองค์ประกอบต่างๆของรถยนต์ที่ผู้ขับขี่ควรเลือกดูอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์คันใหม่

 

ที่นั่งนิรภัย

แน่นอนว่าตามกฎหมายข้างต้นแล้วผู้ปกครองจำเป็นที่จะต้องจัดหาที่นั่งนิรภัยสำหรับลูกน้อย แต่ถึงจะไม่มีข้อบังคับนี้ ที่นั่งนิรภัย ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ควรมีติดรถครอบครัวทุกคัน ตามสถิติทางการของประเทศไทย อุบัติเหตุทางถนนคร่าชีวิตเด็กทารกและเด็กเล็กจำนวน 221 คน ระหว่างปี 2560 ถึง 2564 เนื่องจากเด็กเล็กมีแนวโน้มที่จะได้รับบาดเจ็บสาหัสจากแรงกระแทกเพราะโครงสร้างทางร่างกายของพวกเขายังพัฒนาไม่เต็มที่ แต่อย่างไรก็ตามกฎหมายคาร์ซีทที่ควรจะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่กลับกลายเป็นเรื่องน่ากังวลใจสำหรับใครหลายคนเพราะที่นั่งนิรภัยที่ปกติมีราคาแพงอยู่แล้วกลับแพงมากกว่าเดิมตั้งแต่การประกาศบังคับใช้ ซึ่งถ้าเรามองในมุมนี้แล้วคงทำอะไรไม่ได้มากนอกจากรอลุ้นว่ารัฐบาลและผู้ผลิตรถยนต์จะวางแผนจัดการกับสถานการณ์นี้อย่างไร ทั้งนี้ยังคงมีทางเลือกอื่น เช่น การซื้อที่นั่งนิรภัยมือสอง หรือเบาะรถยนต์สำหรับเด็กที่มีราคาถูกกว่า

 

เข็มขัดนิรภัย

ในส่วนของเข็มขัดนิรภัย แม้ว่ากฎหมายจะกำหนดบังคับใช้เข็มขัดมานานแล้ว ยังคงมีคนที่ไม่ชอบคาดเข็มขัดขณะขับรถหรือนั่งอยู่เบาะหน้าเพียงเพราะมัน “น่ารำคาญ” ในทางกลับกันคนส่วนใหญ่ที่ใช้เข็มขัดนิรภัยยังคงมีความเสี่ยงเช่นกัน อันเนื่องมาจากไม่รู้วิธีการตรวจสอบและวิธีการใช้งานของเข็มขัดนิรภัย ฉะนั้นเราขอแนะนำผู้ขับขี่ทุกคนที่อาจมีรถอยู่แล้วหรือกำลังหาซื้อรถคันใหม่ให้หมั่นตรวจสอบสิ่งเหล่านี้ก่อนเสมอ:

  • สายรัด – ตรวจสอบผ้าทอและ/หรือวัสดุของเข็มขัดนิรภัยว่ามีรอยบุบหรือรูหรือไม่ เนื่องจากอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของเข็มขัดนิรภัย
  • หัวเข็มขัด – ตรวจสอบหัวเข็มขัดของเข็มขัดนิรภัยว่ามีร่องรอยความเสียหายหรือการสึกหรอหรือไม่ ลองคาดเข็มขัดนิรภัยเพื่อให้แน่ใจว่าหัวเข็มขัดทำงานอย่างถูกต้องโดยยึดเข็มขัดให้แน่น
  • การหดกลับ – ตรวจสอบการหดรัดของเข็มขัดนิรภัยหรือตรวจสอบว่าเข็มขัด “หุบตัว” อย่างถูกต้องและราบรื่นหรือไม่ เพราะการหดตัวของเข็มขัดที่ล่าช้าอาจสื่อถึงปัญหาทางกลไก

 

ความเสียหายของรถยนต์

สำหรับรถมือสอง ระดับความเสียหายต่อโครงสร้างของตัวรถเป็นสิ่งที่ต้องดูอย่างละเอียด การรั่วไหลของก๊าซ ยางรั่ว และระบบเบรกที่ขัดข้องเป็นความผิดปกติที่มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุในท้องถนนซึ่งการรู้วิธีสังเกตความผิดปกติเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ หากคุณเป็นหนึ่งในหลาย ๆ คนที่กำลังมองหาข้อเสนอรถมือสองที่ดี แต่ไม่คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย คุณกำลังทำให้ตัวเองและผู้อื่นเสี่ยงอันตราย แต่โชคดีที่มีตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มือสองที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้ ที่พร้อมดูแลรถของคุณและทำให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รถมือสองคุณภาพดี

คาร์ซัม แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถมือสองที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกเฉียงใต้ ไม่เคยละเลยเรื่องความปลอดภัย ด้วยมาตรฐานการตรวจรถที่เข้มงวดผ่านกระบวนการตรวจสภาพรถยนต์กว่า 175 จุด โดยช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่ารถยนต์ที่ผ่านการรับรองจากคาร์ซัมไม่เคยประสบอุบัติเหตุหนักจนโครงสร้างเสียหาย และไม่เคยผ่านน้ำท่วม อีกทั้งรถทุกคันจะได้รับการปรับสภาพจากภายในสู่ภายนอกที่ไม่เพียงแต่จะทำให้รถดูใหม่แต่ยังทำให้ตัวรถสามารถทำงานได้ดี นอกจากนี้ รถยนต์ของคาร์ซัมยังมาพร้อมกับการรับประกันถึง 1 ปีเต็ม และการการันตีคืนเงินภายใน 5 วัน พร้อมราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ไว้วางใจให้คาร์ซัมเป็นผู้ช่วยของคุณสำหรับการซื้อรถคันใหม่ที่คุ้มค่าคุ้มราคาพร้อมขับขี่ด้วยความอุ่นใจ

เลือกซื้อรถมือสองที่ดีที่สุดพร้อมรับสิทธิประโยชน์มากมายได้ที่ https://www.carsome.co.th/buy- car

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *