web analytics

ติดต่อเรา

ปอร์เช่ และ Multimatic จับมือเป็นพันธมิตร ร่วมพัฒนารถแข่ง hybrid คันใหม่

Porsche Motorsport และ Multimatic จัดเตรียมงานสร้างรถแข่ง LMDh ให้สำเร็จภายในปี 2023 รถแข่งต้นแบบคันดังกล่าวจะได้รับการติดตั้งระบบขับเคลื่อน hybrid เพื่อเข้าร่วมประลองความเร็วในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่เรียกได้ว่าเป็นรายการที่สำคัญที่สุด 2 รายการ นั่นคือ FIA World Endurance Championship WEC และ North American IMSA WeatherTech SportsCar Championship บริษัทผู้ผลิตตัวถัง Multimatic ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสำนักงานสำหรับการพัฒนารถแข่งปอร์เช่ LMDh รุ่นต้นแบบ ซึ่งจะถูกส่งลงสนามเพื่อชิงชัยในการแข่งขันระยะยาวสุดคลาสสิกต่าง ๆ ทั้งที่ Daytona, Sebring และ Le Mans ตลอดฤดูกาล 2023 และยังมีส่วนที่ได้รับการพัฒนาจากทีมโรงงาน ร่วมกันกับทีมแข่ง Porsche Penske Motorsport  อีกด้วย

กฎข้อบังคับของรถแข่งในรุ่น LMDh กำหนดให้รถแข่งต้นแบบทุกคันในรุ่นสูงสุดจะต้องใช้โครงสร้างตัวถังพื้นฐานจาก 1 ใน 4 ผู้ผลิตที่ผ่านการรับรอง (Multimatic, Oreca, Dallara และ Ligier) อักษรย่อ LMDh มีที่มาจากคำว่า Le Mans Daytona Hybrid ทั้งนี้ Audi บริษัทในเครือ Volkswagen Group จะร่วมมือกับ Multimatic เช่นเดียวกัน ส่งผลในเชิงบวกต่อขั้นตอนการพัฒนารถแข่งคันใหม่ร่วมกัน

“Multimatic เป็นหน่วยงานที่มีความชัดเจนและมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ตรงประเด็นที่สุดสำหรับเรา” ข้างต้นคือคำอธิบายจาก Fritz Enzinger รองประธานกรรมการบริหารผู้กำกับดูแลส่วนงาน Porsche Motorsport “เราคุ้นเคยถึงชื่อเสียงของบริษัทชั้นนำแห่งนี้ ทั้งบรรดาบุคลากรมืออาชีพที่เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ยาวนานหลายปีและจิตใจที่มุ่งมั่นทุ่มเทเพื่อสรรสร้างผลงานคุณภาพอย่างแท้จริงของพวกเขา การร่วมมือกันระหว่างเราทั้งคู่ในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเริ่มต้นทางธุรกิจใหม่ทั้งหมด  แต่คือการต่อยอดเพื่อมุ่งสู่จุดหมายให้ได้เร็วยิ่งขึ้น สิ่งเหล่านี้มีความจำเป็นและเป็นสิ่งที่เราต้องการสำหรับกระบวนการพัฒนารถแข่งคันใหม่ เราต้องกำจัดการทำงานที่ไม่ส่งผลประโยชน์ใด ๆ ออกจากกระบวนการทำงาน เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมารวดเร็วและสมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในกระบวนการทำงานร่วมกันมีองค์ประกอบอันหลากหลายที่ก่อให้เกิดคุณประโยชน์อย่างน่าอัศจรรย์ ส่วนงานหนึ่งของบริษัท Multimatic มีสำนักงานตั้งอยู่ใน Mooresville รัฐ North Carolina เช่นเดียวกับทีมแข่ง Penske พันธมิตรทางธุรกิจของ Porsche Motorsport ทำให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยตรง ซึ่งมีส่วนช่วยให้กระบวนการพัฒนารถแข่งรุ่นต้นแบบ LMDh สำหรับการแข่งขันอนาคตเป็นไปได้ด้วยดี”

“Porsche Motorsport  คือองค์กรที่ยืนอยู่ในระดับสุดยอดมากว่า 30  สิบปี สั่งสมความเชี่ยวชาญในเชิงวิศวกรรมยานยนต์ และการพัฒนาเป็นระยะเวลายาวนาน ถือเป็นสิทธิพิเศษในฐานะที่เราได้รับคัดเลือกให้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับปอร์เช่ ในส่วนงานการสร้างรถแข่ง hybrid ต้นแบบคันใหม่ เพื่อส่งลงแข่งขันในสนามความเร็วระดับโลก“ Larry Holt รองประธานกรรมการบริหารของ Multimatic Special Vehicle Operations กล่าวต่อไปอีกว่า “แนวคิดในการพัฒนารถแข่ง LMDh และกฎข้อบังคับ คือประวัติการณ์ครั้งแรกของการร่วมงานกันระหว่าง FIA WEC และ IMSA championships  Multimatic มีพันธสัญญาในการสร้างรถแข่งรุ่นใหม่ให้แก่รายการแข่งขันทั้ง 2 รายการ สัญญาความร่วมมือได้รับการรับรองเป็นที่เรียบร้อย เพื่อลดช่องว่าง สร้างแรงกระตุ้น และกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในทุกการเจรจาต่อจากนี้ ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีโอกาสที่ดีได้ร่วมงานกับทีมแข่ง Porsche Penske Motorsport อย่างเป็นทางการ หน่วยงานของเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกันมายาวนานกับ Roger Penske รวมทั้งบรรดาบุคลากรของเขา ทั้งในฐานะเพื่อนร่วมงานและคู่แข่ง ผมไม่สามารถจินตนาการได้เลยว่าจะมีทีมงานใดที่มีศักยภาพในการสร้างรถแข่งคันใหม่ไปมากกว่าพวกเราและ Penske เพื่อนบ้านของเรา ณ North Carolina”

Multimatic คือ บริษัทเอกชนที่สามารถให้การสนับสนุนอุปกรณ์ทางวิศวกรรม ระบบควบคุม และการบริการให้แก่คู่ค้าที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ทั่วโลก Multimatic มีศักยภาพในการดำเนินงานหลักที่ครอบคลุมในส่วนของเทคโนโลยีวิศวกรรม กระบวนการผลิตทางกลที่มีความซับซ้อน อุปกรณ์ชิ้นส่วนตัวถึง ระบบช่วงล่าง และโครงสร้างรถยนต์ รวมไปถึงงานออกแบบ และการค้นคว้าพัฒนาวัสดุเชิงประกอบน้ำหนักเบาในระบบรถยนต์ เพิ่มเติมด้วยความสามารถในการออกแบบรถยนต์ลักษณะพิเศษเฉพาะทาง พัฒนาและผลิตเพื่อการใช้งานบนถนนสาธารณะและเพื่อการแข่งขัน โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง โตรอนโต ประเทศแคนาดา Multimatic มีส่วนงานการผลิตด้านวิศวกรรมภายในเป็นของตนเอง ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรพันธมิตรหลักที่สำคัญของ Porsche Motorsport มาเป็นตลอดระยะเวลาหลายปี โดยก่อนหน้านี้บริษัท Multimatic ได้จัดส่งโช๊คอัพให้แก่รถแข่งปอร์เช่ 911 จีที3 คัพ (Porsche 911 GT3 Cup) พร้อมรับติดตั้งชิ้นส่วนอุปกรณ์ช่วงล่างในรถแข่งปอร์เช่ 919 ไฮบริด อีโว (Porsche 919 Hybrid Evo) ซึ่งเป็นรถที่สร้างสถิติทำเวลาต่อรอบบนสนาม Nürburgring-Nordschleife เมื่อปี 2018 รวมทั้งมีส่วนร่วมในการพัฒนารถแข่งปอร์เช่ 99X Electric Formula E และ 911 RSR (911 อาร์เอสอาร์) ที่ลงแข่งขันในรายการ FIA World Endurance Championship

รถแข่ง LMDh รุ่นต้นแบบจะเป็นส่วนหนึ่งของรถแข่งในรุ่นสูงสุดที่ได้เข้าร่วมประลองความเร็วในการแข่งขันระยะยาวสุดคลาสสิก อาทิ Le Mans, Daytona และ Sebring ในฤดูกาล 2023 และเป็นตัวแทนของการแสดงประสิทธิภาพสุงสุดในด้านความคุ้มค่าต่อการลงทุน โดยมีพื้นฐานการปฏิบัติงานจากโครงสร้างตัวถังของแต่ละแบรนด์ที่ได้รับอนุมัติให้ออกแบบได้อย่างอิสระ แม้ว่าจะถูกควบคุมภายใต้กฎเกณฑ์ที่เข้มงวด ผู้ผลิตยังคงได้รับการพิจารณายินยอมให้เลือกใช้ระบบขับเคลื่อนได้อย่างเสรี โดยปราศจากข้อจำกัดทางเทคนิค ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบ หรือขนาดความจุของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ตัวอย่างเช่น เมื่อทำงานร่วมกับระบบ hybrid ที่เป็นมาตรฐาน เครื่องยนต์จะให้กำลังสูงสุดประมาณ 680 แรงม้า (500 กิโลวัตต์) ตัวรถมีน้ำหนักพื้นฐานอยู่ที่ 1,030 กิโลกรัม

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *