web analytics

ติดต่อเรา

คอนติเนนทอล ลงนามสัญญาการลงทุนรายย่อยกับ AEye ผู้พัฒนา

คอนติเนนทอล เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเซ็นเซอร์ LiDAR ด้วยการลงทุนรายย่อยกับบริษัท AEye ผู้ริเริ่มเซ็นเซอร์ LiDAR ที่เป็นเทคโนโลยีที่สำคัญในระบบขับขี่อัตโนมัติ โดยคอนติเนนทอลได้สั่งสมความเชี่ยวชาญด้านเซ็นเซอร์ LiDAR มานานกว่า 20 ปี ทั้งนี้ บริษัท AEye ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองดับลิน รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ระยะไกล LiDAR ที่รวมเอาเลเซอร์ที่มีประสิทธิภาพถึง 1550 นาโนเมตรเข้ากับเครื่องสแกนระบบเครื่องกลไฟฟ้าจุลภาคแบบควบคุมป้อนกลับ (MEMS) เพียงแค่กำหนดค่าผ่านซอฟต์แวร์เพื่อให้เหมาะสมกับยานพาหนะและแอปพลิเคชันของผู้ผลิต ทั้งนี้ LiDAR จาก AEye นั้นเอื่อประโยชน์ให้กับผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลและเพื่อการพาณิชย์เป็นอย่างมาก ด้วยการรวมความละเอียดเชิงพื้นที่ขั้นสูงเข้ากับการตรวจจับระยะไกล จึงทำให้สามารถตรวจจับยานพาหนะจากระยะไกลมากกว่า 300 เมตร ตรวจจับคนเดินถนนในระยะมากกว่า 200 เมตร อีกทั้งความสามารถในการตรวจจับวัตถุขนาดเล็กและสะท้อนแสงน้อยอย่างเช่นอิฐ ได้ที่ระยะ 160 เมตร โดยการวัดค่าจากหลาย ๆ จุด จึงถือเป็นจุดสำคัญของการขับขี่อัตโนมัติทั้งในรถยนต์ส่วนบุคคลและรถเพื่อการพาณิชย์ คอนติเนนทอลจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี LiDAR ในการทำอุตสาหกรรมเซ็นเซอร์เพื่อส่งต่อให้เป็นผลิตผลเพื่อยานยนต์อย่างสมบูรณ์ โดยการผลิตชุดแรกมีกำหนดการในปลายปี 2567

ด้วยการร่วมมือกับ AEye ทำให้คอนติเนนทอลได้เพิ่มประสิทธิภาพให้กับเทคโนโลยี 3D Flash LiDAR ระยะใกล้ ที่จะเข้าสู่กระบวนการผลิตในปลายปีนี้ เพื่อรองรับการขับขี่อัตโนมัติในรถยนต์ชั้นสูงระดับโลก โดยการเริ่มต้นผลิต High-Resolution 3D Flash LiDAR (HFL) นี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะนำเซ็นเซอร์ solid-state LiDAR ความละเอียดสูงตัวแรกเข้าไปสู่ตลาดยานยนต์ทั่วโลก

Frank Petznick หัวหน้าหน่วย Advanced Driver Assistance Systems (ADAS) ของคอนติเนนทอล กล่าวว่า “ปัจจุบันเรามีเทคโนโลยี LiDAR ระยะใกล้และระยะไกลระดับโลกดีที่สุด จึงทำให้เรามีจุดแข็งในด้านการรับสภาพแวดล้อมของยานพาหนะอย่างเต็มรูปแบบได้ด้วยเทคโนโลยีจากเซ็นเซอร์ LiDAR ที่ล้ำสมัยและส่งเสริมการขับขี่อัตโนมัติที่ระดับ SAE 3 หรือระดับที่สูงกว่าทั้งในรถยนต์ส่วนบุคคลและรถเพื่อการพาณิชย์

Blair LaCorte ประธานบริหารของบริษัท AEye กล่าวต้อนรับการลงทุนของคอนติเนนทอล ว่า “ADAS  ต้องการเอกลักษณ์ในการผสมกันของสมรรถนะ การเพิ่มประสิทธิภาพ บรรจุภัณฑ์ และพันธสัญญาระยะยาว เพื่อความน่าเชื่อถือและปลอดภัย โดยเป็นที่รู้กันดีว่า คอนติเนนทอลเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการตรวจจับยานยนต์รวมถึงผู้นำอุตสาหกรรมและการค้าผลิตภัณฑ์ยานยนต์ เราจึงมีความยินดีที่ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีมงานของคอนติเนนทอลในการออกแบบและปรับแต่งส่วนต่าง ๆ เพื่อให้คอนติเนนทอลได้นำระบบ LiDAR ระยะไกลที่มีประสิทธิภาพสูงให้กับผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก

มาตรฐานของยานพาหนะที่ใช้ในเชิงพาณิชย์

ยานพาหนะอัตโนมัติที่มีความสามารถระดับ SAE 3 หรือสูงกว่านั้น จะต้องมีการตั้งค่าเซ็นเซอร์ที่มี กล้อง เรดาร์ และ LiDAR ในการตรวจจับวัตถุและสิ่งที่เคลื่อนที่อยู่รอบ ๆ ยานพาหนะ ทั้งนี้เซ็นเซอร์ LiDAR สามารถให้ความแม่นยำในการตรวจจับระดับพิเซลแบบ 3 มิติที่มีความละเอียดสูง คอนติเนนทอลจึงใช้เทคโนโลยี LiDAR สำหรับยานยนต์ที่ปรับแต่งให้ตรวจจับได้ทั้งระยะใกล้และไกล สำหรับระยะใกล้นั้นเป็นเทคโนโลยี 3D Flash LiDAR ที่นำเสนอภาพ 3 มิติได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำโดยการเปิดรับแสงและจับภาพออกมาทั้งฉากด้วยความละเอียดสูง ส่วนการตรวจจับภาพระยะไกลที่มีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีความไว 1550 นาโนเมตรของ LiDAR ที่ให้การผสมผสานอย่างลงตัวของซอฟต์แวร์ที่กำหนดค่าความละเอียดระดับ HD ได้มากกว่า 1600 จุดต่อตารางองศาและระยะการตรวจจับที่ไกลกว่า 300 เมตร การใช้ MEMS ใน LiDAR ที่ AEye ได้จดสิทธิบัตรไว้ กำหนดให้ solid-state คงทนได้อย่างยอดเยี่ยม ในขณะเดียวกันก็ให้ประสิทธิภาพเหนือกว่าเมื่อเจอสภาพอากาศที่เลวร้ายและสภาพถนนที่ย้ำแย่อีกด้วย

ด้วยมวลน้ำหนักที่มากและระยะในการหยุดรถยาวกว่าในยานพาหนะเชิงพาณิชย์ทำให้ต้องเจอกับความท้าทายเป็นพิเศษเพื่อให้การขับขี่อัตโนมัติทำได้อย่างปลอดภัย ระบบอัตโนมัติสำหรับยานพาหนะประเภทนี้จึงต้องมีระยะของเซ็นเซอร์และความแม่นยำสูงสุดเพื่อให้มั่นใจได้ในการตัดสินใจและกระทำการใด ๆ นั้นได้รับการประมวลผลได้ทันเวลา

Petznick กล่าวว่า “เราได้นำเซ็นเซอร์การตรวจจับสภาพแวดล้อมทั้ง 3 แบบมารวมกันให้เกิดเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตยานพาหนะ อีกทั้งคอนติเนนทอลมีความเชี่ยวชาญอย่างมากในเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ทั้ง 3 แบบรวมถึงความชำนาญในด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ ดังนั้นการเข้าถึงเทคโนโลยี MEMS LiDAR 1550 นาโนเมตร จึงเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จในกลยุทธ์ทางด้านเซ็นเซอร์

คอนติเนนทอล เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำ ในฐานะพันธมิตรที่เชื่อถือได้ ผู้จัดจำหน่ายยานยนต์ระหว่างประเทศ ผู้ผลิตยางคุณภาพ และคู่ค้าทางธุรกิจในภาคอุตสาหกรรม คอนติเนนทอลนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีความปลอดภัยสูง พร้อมความสะดวกสบาย ปรับการใช้งานได้ตามความต้องการ และราคาเหมาะสม คอนติเนนทอลประกอบไปด้วยธุรกิจ 5 กลุ่ม คือ ธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัย ธุรกิจอุปกรณ์ภายในรถยนต์ ธุรกิจระบบขับเคลื่อน ธุรกิจยางรถยนต์ และธุรกิจยางเฉพาะทางอิลาสโทเมอร์ ซึ่งมียอดขายรวม 44.5 พันล้านยูโรในปี 2562 ปัจจุบันคอนติเนนทอลมีพนักงานกว่า 232,000 คนใน 59 ประเทศทั่วโลก

สำหรับคอนติเนนทอล การขับขี่อัตโนมัติเป็นส่วนประกอบสำคัญของการสร้างยานยนต์ในอนาคต ที่จะพลิกวิถีการเดินทางของผู้คน ทั้งบนทางหลวง ในเมือง รวมถึงการจอดรถ ในปี 2555 คอนติเนนทอลได้กลายเป็นผู้จัดจำหน่ายยานยนต์รายแรกทั่วโลกที่ได้รับใบอนุญาตในการทดสอบการขับขี่อัตโนมัติบนถนนสาธารณะในรัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริการะบบขับขี่อัตโนมัติที่ประกอบไปด้วย เซ็นเซอร์ หน่วยควบคุม ระบบเบรก ซอฟต์แวร์ วิธีการเชื่อมต่อ ฟังก์ชั่นการขับขี่ ตลอดจนข้อมูลและระบบการควบคุม ได้รับการพัฒนาโดยเครือข่ายทั่วโลก โดยเฉพาะในญี่ปุ่น จีน สหรัฐอเมริกา อินเดีย และยุโรป ซึ่งในอนาคตสิ่งนี้จะได้รับการต่อยอดให้กับระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติและรถยนต์ไร้คนขับ เพื่อให้ยานยนต์ได้มีประสิทธิภาพ คล่องตัว ยั่งยืน สะดวกสบาย ไร้อุบัติเหตุอีกต่อไป

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *