web analytics

ติดต่อเรา

จากไลฟ์สไตล์ที่ชอบ สู่เส้นทางอาชีพยูทูปเบอร์ที่มีผู้ติดตามกว่าสี่แสนคน

หากพูดถึงหนึ่งในอาชีพที่มาแรงของไทยในยุคนี้ ก็คงหนีไม่พ้นอาชีพสุดครีเอท อย่าง “ยูทูปเบอร์” อีกหนึ่งสายอาชีพสุดสร้างสรรค์ ที่รวบรวมทั้งคอนเทนต์และเนื้อหาสาระดีๆ ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละ Channel วันนี้เราพามาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งหนุ่มยูทูปเบอร์ มาดเท่ Made In Rangsit ของแท้ กับฟีฟ่า – เฉลิมพงษ์ โกยกุล เจ้าของช่อง “FaRadise” ทาง Channel ยูทูป ที่รวบรวมคอนเทนต์ดีๆ ไว้สำหรับคุณผู้ชายทั้งหลายที่ขอบอกไว้เลยว่า ห้ามพลาด!!! การันตีด้วยยอด Subscribers กว่า 400,000 !!! ไปเลยจ้า

นายเฉลิมพงษ์ โกยกุล (ฟีฟ่า) ว่าที่บัณฑิตจากสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ฟีฟ่า พาเราย้อนกลับไปในช่วงเรียนปี 1 ก่อนตัดสินใจเข้าศึกษาต่อที่ ม.รังสิต หลังจากเรียน Highschool จบจากประเทศออสเตรเลีย ก็เดินทางกลับมายังประเทศไทย และเริ่มศึกษาหาข้อมูลเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยทันที

“ในช่วงนั้นก็ศึกษาหาข้อมูลของมหาวิทยาลัยอยู่บ้าง แล้วมาพบกับ ม.รังสิต ซึ่งเป็นมหา’ลัย ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงเลยทีเดียว ทำให้ผมรู้สึกมั่นใจในศักยภาพของมหา’ลัย ประจวบเหมาะกับมีเพื่อนเรียนอยู่ที่นี่ด้วย ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกเรียนที่ ม.รังสิตด้วย และเหตุผลที่ผมเลือกเรียนเอกอังกฤษนั้น เพราะผมมองว่าภาษาอังกฤษเราสามารถเรียนเจาะลึกได้มากกว่าการพูดคุยธรรมดา เพราะภาษามันเป็นมากกว่าการสื่อสาร ผมเลยเลือกที่จะเรียนทางด้านภาษาอังกฤษเพิ่มเติม ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของผมเลยก็ว่าได้”

 

เคล็ด (ไม่) ลับ เรียนภาษายังไงให้ปัง!

“ต้องบอกเลยว่าในช่วงที่ผมได้ไปเรียน Highschool ที่ประเทศออสเตรเลีย ในตอนนั้นผมเองก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย แต่พอเราได้ไปเรียนที่นั่น เราต้องใช้ชีวิต เราต้องอยู่ให้ได้ สถานการณ์บีบบังคับให้เราต้องพูด ซึ่งในประเทศไทยอาจจะเป็นเรื่องที่ยากหน่อยในการที่จะฝึก แต่ถามว่าเป็นไปได้ไหมมันเป็นไปได้ครับ ถ้าเรากล้าที่จะพูดและตั้งใจอยากที่จะฝึก ผมอยากให้ทุกคนกล้าที่จะพูด ถึงแม้จะพูดผิดก็ช่างมันเถอะ ผมคิดว่าอย่างน้อยๆ เราพูดผิดไปเราก็อายแค่ตอนนั้น คนที่เราคุยด้วยเขาอาจจะจำเราไม่ได้ด้วยซ้ำ ซึ่งการฝึกฝนและพูดบ่อย ๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เรามีทักษะทางด้านภาษาที่ดีขึ้น”

 

จากคนธรรมดาสู่เส้นทาง “ยูทูปเบอร์”

“จุดเริ่มต้นในการทำช่องยูทูปของผม คือ ผมแค่อยากจะหาอะไรสักอย่างทำในช่วงเวลาว่าง ซึ่งตัวผมเองเป็นคนที่ชอบในเรื่องของแฟชั่น สไตล์การแต่งตัวต่าง ๆ ในตอนนั้นผมเลยเริ่มมาจากจุดนี้ก่อน ด้วยความที่เมื่อก่อนเราเป็นคนที่ค่อนข้างขี้อายและไม่ค่อยกล้าที่จะพูดคุยกับใครเลย แต่พอมาเริ่มทำยูทูป ผมก็มีความกล้ามากขึ้น ผมเลยรู้สึกว่าอยากที่จะทำอะไรสักอย่างเพื่อช่วยเหลือคนที่เขาเป็นแบบเดียวกันกับผม ให้เขาออกมาจากจุดๆ นั้นให้ได้ ผมก็เลยอยากที่จะทำคลิปขึ้นมาเรื่อยๆ ส่วนใหญ่แล้วคอนเทนต์ในช่องของผมจะเรียกว่าเป็นสวรรค์ของผู้ชายเลยก็ว่าได้ ที่รวบรวมคอนเทนต์การดูแลตัวเอง ปรับเปลี่ยนบุคลิกภาพให้ดีขึ้นสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ จากจุดเริ่มต้นในวันนั้น จนถึงวันนี้ก็ 4 ปีแล้วครับ”

 

ความกล้าที่มาพร้อมการเรียนรู้ และลงมือทำ

“การที่ผมได้เริ่มทำยูทูป ผมได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง เรียนรู้ที่จะลงมือทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน อย่างการตัดต่อผมก็ลองผิดลองถูกมาพอสมควรกว่าจะมาถึงวันนี้ได้ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้ผมได้รู้ว่าการลงมือทำ คือสิ่งที่สำคัญมากที่สุด ผมคิดว่าหลายๆ คนมีไอเดียที่อยากจะทำยูทูปกันทั้งนั้น ซึ่งทุกวันนี้อาชีพยูทูปเบอร์ ก็ถือเป็นอาชีพอันดับ 1 เลยก็ว่าได้ที่เด็ก ๆ สมัยใหม่อยากที่จะทำ หลาย ๆ คนก็เอาแต่คิดว่ายังไม่พร้อม ยังไม่ดีพอ ยังดูไม่น่าสนใจเท่าไหร่ แต่ผมอยากแนะนำว่าให้เรากล้าและลองทำไปก่อน อย่างน้อยๆ เราก็ได้ลองทำมันแล้ว”

 

คิดยังไงกับคำพูดที่ว่า “เป็น ยูทูปเบอร์ ไม่ต้องเรียนก็หาเงินได้”

“ถ้าเราคิดแบบนั้น ผมว่าไม่จำเป็นต้องเป็นอาชีพยูทูปเบอร์ก็ได้ ทุกอาชีพก็สามารถคิดแบบนี้ได้แต่เราต้องคำนึงก่อนว่าการทำยูทูปนั้นเราไม่มีความแน่นอนเลย บางทีเราอาจจะเป็นแค่กระแสชั่วคราวในระยะหนึ่งเท่านั้น พอถึงช่วงหนึ่งกระแสความนิยมก็จะค่อย ๆ ลดลงมา แล้วถ้าเกิดเราไม่มีความรู้อะไรเลย เราจะทำยังไง? เราจะแก้ไขสถานการณ์นี้ได้อย่างไร? ซึ่งรายได้จากยูทูปนั้นความจริงแล้วก็ไม่ได้สูงมากขนาดที่เราสามารถเลี้ยงชีพได้ แต่ถ้าเราเรียนอย่างน้อย ๆ เราก็ยังมีความรู้ติดตัว ซึ่งมันไม่หายไปไหนแน่นอน และเราเองก็สามารถนำความรู้ทั้งหมดที่เรามีมาต่อยอดได้ อย่างผมเองก็นำทักษะความรู้ที่ได้จากการเรียนมาต่อยอดในงานยูทูปของผมเช่นเดียวกัน เช่น ศิลปะในการพูด พูดอย่างไรให้คนดูเขาเกิดแรงบันดาลใจ พูดอย่างไรให้เขาเกิดความมั่นใจในตัวเอง ความรู้และวิธีการต่างๆ เหล่านี้ผมได้มาจากการเรียนหนังสือทั้งนั้นครับ”

 

ม.รังสิต เป็นมากกว่าที่เรียนหนังสือ      

“สำหรับน้อง ๆ ที่มองหามหา’ลัยคุณภาพ ผมขอแนะนำ ม.รังสิต ครับ เพราะที่นี่เขามีวิธีการสอนที่ค่อนข้างพิเศษในแบบฉบับของ ม.รังสิต ซึ่งผมมั่นใจว่าดีกว่าหลาย ๆ มหา’ลัยแน่นอน นอกจากความรู้ที่เราจะได้แล้ว สังคมที่เราจะได้ก็ถือเป็นอะไรที่สำคัญเช่นเดียวกัน เพราะเราไม่สามารถใช้ชีวิตแบบตัวคนเดียวได้ในสังคมนี้ รับรองว่าเรียนจบไปเราจะได้ทั้งสังคมเพื่อนที่ดี และอาจารย์อาจจะเป็นอีกหนึ่ง Contact ที่คอยช่วยเหลือในเรื่องงานของเราได้อีกด้วย ม.รังสิต ให้มากกว่าความรู้ ก็คือยังให้สังคมดี ๆ ที่คุณจะได้ครับ”

สำหรับใครที่ชื่นชอบและอยากเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้กับหนุ่ม ยูทูปเบอร์s มาดเท่ห์คนนี้ “ฟีฟ่า – เฉลิมพงษ์ โกยกุล” สามารถติดตามได้ที่ ยูทูป: FaRadise

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *