web analytics

ติดต่อเรา

พช. จับมือ Shopee สานต่อความสำเร็จ OTOP Next Normal 2020 ช้อปได้ 24 ชม. ทุกวัน

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของโครงการ “OTOP Midyear 2020 Online” กิจกรรมส่งเสริมการขายและประชาสัมพันธ์ออนไลน์ผลิตภัณฑ์ OTOP ในช่วงวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่กรมการพัฒนาชุมชนร่วมมือกับ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดัง Shopee นำสินค้า OTOP ที่คัดสรรจากผู้ประกอบการทั่วประเทศกว่า 500 ร้านค้าให้ได้เลือกช้อปปิ้งกันอย่างจุใจ บนแพลตฟอร์มและเวปไซต์ www.shopee.com/otop ทำให้กรมการพัฒนาชุมชนมองเห็นช่องทางการสนับสนุนผู้ประกอบการ OTOP ทั่วประเทศผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนช่องทางการตลาดนี้อย่างต่อเนื่อง โดยได้จัดโครงการ  “OTOP Next Normal 2020” ขึ้น ในวันที่ 11 กันยายน – 9 ธันวาคม 2563

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ในสถานการณ์ที่วิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ยังคงปรากฏอยู่อย่างต่อเนื่องทั่วโลก ตนหวังว่าการจัดโครงการ “OTOP Next Normal 2020” นี้ นอกจากจะช่วยพลิกวิกฤตทางเศรษฐกิจเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ OTOP ทั่วประเทศแล้วนั้น ยังจะสามารถแสดงศักยภาพและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ OTOP ไทย ให้ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลกได้ด้วย จากการรวมพลังกันซื้อและใช้สินค้าฝีมือคนไทย ซึ่งจะช่วยการันตีมาตรฐาน OTOP ไทย ให้โลกได้รับรู้ ซึ่งเมื่อสถานการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายลงแล้ว ก็จะนำไปสู่การเปิดตลาดสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP ให้กว้างไกลยิ่งกว่าเดิม

การขับเคลื่อน OTOP ที่ผ่านมา มีการส่งเสริมอย่างครอบคลุม ตั้งแต่ด้านการส่งเสริมและยกระดับกระบวนการผลิต การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ ด้านคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ด้านการตลาด ด้านการเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว และด้านการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินการส่งเสริมการตลาดในทุกช่องทาง รวมถึงตลาดออนไลน์ เพื่อปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน ซึ่งจะนำไปสู่เศรษฐกิจฐานรากที่เข้มแข็ง และมั่นคงต่อไป

“สำหรับ โครงการ “OTOP Next Normal 2020” ถือเป็นโครงการที่จัดต่อเนื่องมาจาก โครงการ OTOP Midyear 2020 ที่กรมการพัฒนาชุมชนร่วมมือกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดัง Shopee ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชาวไทยในช่วงวิกฤตไวรัส COVID-19 มีผู้ประกอบการหลายท่าน ที่วางขายผลิตภัณฑ์ OTOP ในโครงการนี้เท่านั้นในช่วงเวลาดังกล่าว  และสามารถสร้างรายได้ได้อย่างน่าพอใจ อาทิ ผู้ผลิต Doi Mork Coffee จังหวัดเชียงราย ที่ช่วงโควิดไม่มีนักท่องเที่ยว ทำให้หน้าร้านที่จังหวัดเชียงรายต้องหยุดขาย แต่การที่กรมการพัฒนาชุมชนสนับสนุนให้มีการขายออนไลน์กับ Shopee ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น และสามารถมีรายได้กระจายไปยังสมาชิกในชุมชนได้ หรือ C-Craft Lanna ผ้าม่านผ้าฝ้ายสไตล์ล้านนา จังหวัดลำพูน ซึ่งปกติแล้วไม่ได้ออกร้านขายตามงานต่าง ๆ แต่ได้เข้าร่วมแคมเปญของกรมการพัฒนาชุมชนกับ SHOPEE ซึ่งทำให้สามารถขยายกลุ่มลูกค้า และมีโอกาสพบกับลูกค้ามากขึ้น

หากคนไทยสนับสนุนผลิตภัณฑ์ OTOP ฝีมือคนไทยด้วยกัน นอกจากจะช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่นต่าง ๆ แล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยยืนยันคุณภาพและมาตรฐานผลงานของคนไทย ให้ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลกด้วย ซึ่งหากวันหนึ่งที่วิกฤติการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 คลี่คลายและจบลง สินค้า OTOP ฝีมือคนไทยเหล่านี้ ก็จะสามารถเปิดตลาดนานาชาติได้มากกว่าที่เคยทำได้ เพราะคนไทยช่วยกันยืนยันมาตรฐานคุณภาพ และการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Shopee ก็เอื้อต่อการค้าขายกับทั่วโลกด้วย” อธิบดี พช. กล่าว

ด้านนางสาวอากาธา โซห์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในฐานะแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างเป็นทางการรายแรกที่ได้ร่วมมือกับกรมการพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่องในการเปิดตัวแคมเปญพิเศษ “OTOP Next Normal 2020” โดยความร่วมมือในครั้งนี้สอดคล้องกับพันธสัญญาของเราในการเดินหน้าส่งเสริมการฟื้นตัวของร้านค้าและผู้ขาย เพื่อช่วยให้ร้านค้าและผู้ขายสามารถเพิ่มยอดขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ ด้วยศักยภาพของแพลตฟอร์มช้อปปี้ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานในทั่วประเทศ เรามีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยผลักดันและเสริมศักยภาพให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถปรับตัวเข้าสู่วิถีชีวิตรูปแบบใหม่และสร้างธุรกิจให้แข็งแรงและเติบโตได้ในระยะยาวกับเรา”

ทั้งนี้ โครงการ  “OTOP Next Normal 2020” จะจัดขึ้นในวันที่ 11 กันยายน – 9 ธันวาคม  2563 โดยผู้สนใจสามารถติดตามและสั่งซื้อได้ที่ https://shopee.co.th/otop ได้ตลอดทุกวัน 24 ชม. และระหว่างนี้กรมการพัฒนาชุมชนก็จะประสานผู้ประกอบการ OTOP ในการเปิดร้านกับ Shopee เพิ่มขึ้น เพื่อสร้างโอกาสทั้งผู้ซื้อและผู้ขายได้มีโอกาสพบปะกันบนช่องทางออนไลน์มากยิ่งขึ้นด้วย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *