web analytics

ติดต่อเรา

เปิดมุมมองการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน HUAWEI P40 Series กับ Kan Kankavee

กัน กัณกวี กาญจนาเดชา ช่างภาพแนว Urban ที่เน้นถ่ายทอดภาพวิถีชีวิตคนเมือง ผ่านการบันทึกภาพแลนด์สเคป สถาปัตยกรรม ความเคลื่อนไหวและบรรยากาศต่าง ๆ ในเมืองใหญ่ โดยเขาได้เริ่มต้นบนเส้นทางสายนี้ในปี 2016 ขณะเรียนอยู่ที่บอสตัน สหรัฐอเมริกา ด้วยกล้อง mirrorless เพียงตัวเดียว ผลงานของเขาถูกเผยแพร่บนอินสตาแกรมผ่านบัญชีผู้ใช้ในชื่อ kankankavee และด้วยผลงานภาพถ่ายที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ นำเสนอมุมมองที่แปลกใหม่ ทำให้เขาได้รับเสียงชื่นชมและการยอมรับในวงกว้าง ทั้งบนอินสตาแกรมและเฟซบุ๊กแฟนเพจ Kan Kankavee

เขากลับมาสร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการถ่ายภาพและแฟน ๆ ผู้ชื่นชอบผลงานอีกครั้ง ฉีกขนบเดิม ๆ ของการถ่ายภาพความละเอียดสูงด้วยกล้องมืออาชีพอย่างที่เคย คว้าสมาร์ทโฟนเรือธงที่มีกล้องระดับเทพอย่าง HUAWEI P40 Pro มาสร้างสรรค์คอลเล็คชันภาพถ่าย 2 ชุด 2 สไตล์ ภายใต้ธีม ‘Country Life’ และ ‘Food Style’ โดยก่อนหน้านี้เขาเคยได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานคอลเล็คชันภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนกับหัวเว่ยมาตั้งแต่การเปิดตัว HUAWEI Mate 20 Series ด้วยความชื่นชอบเลนส์กล้อง Leica ของหัวเว่ย

‘กัน’ เล่าถึงแรงบันดาลใจเบื้องหลังคอลเล็คชันภาพดังกล่าวว่า “สำหรับ ‘Country Life’ เป็นการถ่ายรูปช้าง ที่หมู่บ้านช้าง ในจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเกิดจากความอยากถ่ายภาพในชนบทของผมที่มีมานานแล้ว เนื่องจากปกติถ่ายแต่ภาพในเมืองเพียงอย่างเดียว เมื่อมีโอกาสได้ไป Photo Trip ประกอบกับ Huawei P40 Series เปิดตัวในช่วงนั้นพอดี ผมเลยถือโอกาสพกไปถ่ายภาพ ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดี สำหรับผมที่นาน ๆ ทีจะได้มีโอกาสถ่ายภาพวิถีชีวิตนอกเมืองและธรรมชาติแบบนี้ ได้ร่วมงานกับชาวบ้านในท้องที่ เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับตนเอง การเดินทางครั้งนี้ต้องการความคล่องตัว การถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนจึงตอบโจทย์เป็นอย่างมาก

ส่วน ‘Foody Style’ เกิดขึ้นในช่วงที่ต้องเก็บตัวอยู่บ้าน ไม่ค่อยได้ออกไปไหน เลยถือโอกาสฝึกถ่ายภาพอาหารในแบบที่ชอบ ซึ่งจริงๆ ผมชอบถ่ายภาพอาหารอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ถ่ายมานาน พอดีกับที่น้องและคุณแม่ ซึ่งทำธุรกิจร้านเค้ก ทำขนมมา เลยลองเซ็ตถ่ายดู”

คอลเล็คชันดังกล่าวถ่ายทอดภาพเบื้องหลังการทำเค้กและการเตรียมส่วนประกอบต่าง ๆ พื้นหลังสีเข้มให้อารมณ์ที่แตกต่างและตัดกันเป็นอย่างดีกับสีสันของอาหาร เป็นอีกคอลเล็คชันที่ให้อารมณ์ภาพแปลกใหม่ เช่นเดียวกันคอลเล็คชัน ‘Country Life’ ที่บันทึกวิถีชีวิตชนบท และธรรมชาติในสภาพแสงต่าง ๆ ที่ให้อารมณ์ความรู้สึกหลากหลาย รวมถึงรายละเอียดที่ชัดเจนราวตาเห็น 

โหมดการถ่ายภาพที่ Kan Kankavee เลือกใช้

“ผมชอบใช้โหมด Pro เพราะส่วนใหญ่ต้องการไฟล์ภาพคุณภาพสูง โหมดโปรสามารถเลือกใช้ไฟล์ raw แยกออกมาเพื่อทำงานหลังจากถ่ายได้เลย การถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนรุ่นอื่น ๆ ที่ผ่านมาต้องตั้งค่าในแต่ละภาพอาจจะลำบากไปหน่อย แต่ Huawei P40 Series อัปเดทฟังก์ชัน ให้ช่างภาพทำงานกับไฟล์ raw ได้ง่ายยิ่งขึ้น และสามารถปรับ ISO และ Aperture ได้ดีเหมือนกล้องโปรด้วย”

เก็บรายละเอียดภาพด้วยเลนส์ซูม (Telephoto) ที่ทรงพลัง

“สิ่งที่ประทับใจก็คือการใช้เลนส์ 5x Optical Zoom ซึ่งจะใกล้เคียงเลนส์ 70-200 ของกล้องตัวใหญ่ ทำให้ใช้กล้องที่เล็กลงแล้วยังซูมชัดขึ้นมาก ๆ จะสังเกตได้ว่ารูปอาหาร ผมใช้เลนส์ 5x ส่วนใหญ่เลย เพราะผมรู้สึกว่ามันดีมาก เก็บรายละเอียดภาพได้ครบถ้วน” 

จังหวะและความแม่นยำคือองค์ประกอบของการถ่ายภาพให้สวย

คนที่ถ่ายภาพส่วนใหญ่ทราบดีว่ากว่าที่จะได้ภาพที่สวยไร้ที่ติ ต้องรอจังหวะเวลาที่เหมาะสม วางเฟรม ดูองค์ประกอบในภาพ รอแสงที่ทำมุมพอดีกับภาพที่คิดไว้ในหัวและรอจังหวะให้คนไม่พลุกพล่าน “ต้องไปในช่วงเวลาที่เห็นแสงเช้า แสงเย็น ช่วงเวลาที่คนน้อย อาจจะต้องไปเช้ามาก ๆ เพื่อจะได้ถ่ายภาพไม่ติดคนอื่น สมาร์ทโฟน HUAWEI P40 Pro ช่วยให้ทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เลนส์กล้องที่สามารถเก็บภาพระยะปกติ (normal focal length) ทำได้ดีบวกกันคุณภาพของภาพที่ได้แทบไม่ต่างจากกล้องโปร ภาพบางครั้งที่ถ่ายมา คนดูก็ไม่ทราบว่าใช้กล้องสมาร์ทโฟน”

จากการถ่ายภาพอาหารที่คุณ ‘กัน’ เลือกใช้ฟังก์ชันการซูมแบบออพติคัล 5 เท่า (5x Optical Zoom) หนึ่งในไฮไลท์ของกล้องสมาร์ทโฟน HUAWEI P40 Series ทุกรุ่นคือฟีเจอร์ SuperZoom ที่ผสานรวมการซูมทั้งแบบออพติคัล ไฮบริดและดิจิทัลเข้าไว้ด้วยกัน โดยในรุ่นโปร สามารถซูมแบบดิจิทัลด้วยระบบ SuperSensing Zoom ถึง 50 เท่า จึงทำให้สามารถเก็บภาพจากระยะไกลได้แบบไม่เสียรายละเอียด แม้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะสามารถซูมได้ไกลมาก แต่การคงรายละเอียดที่คมชัด คือสิ่งที่ทำให้ภาพสวยแตกต่าง

สมาร์ทโฟน HUAWEI P40 Series มาพร้อมเซ็นเซอร์ RYYB ขนาดใหญ่ที่สุด ที่ทำให้สามารถรับแสงและสีสันได้ถูกต้องแม่นยำยิ่งขึ้น รวมกับระบบโฟกัสอัตโนมัติ การปรับสมดุลแสงสีขาวด้วย AI ที่ยอดเยี่ยม และ XD Fusion Engine ที่คัดเลือกชอตที่ดีที่สุดจากภาพที่ถูกถ่ายเก็บไว้ทั้งหมด ทำให้สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดจากหัวเว่ยนี้ เป็นสมาร์ทโฟนที่จะช่วยให้ผู้ใช้ถ่ายภาพได้ดีในทุกสภาพแสง และด้วยเข้าใจว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้ถ่ายภาพได้สวยไร้ที่ติ คือจังหวะและเวลาที่เหมาะสม ปัญหาที่ผู้ใช้มักพบบ่อย ๆ คือการถ่ายภาพและมีคนเดินผ่านเข้าเฟรม หรือเงาสะท้อน เป็นต้น หัวเว่ยจึงได้พัฒนาฟีเจอร์ล่าสุด ‘AI Golden SnapTM’ เทคโนโลยี AI ที่จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว โดยการเลือกภาพที่ดีสุดให้ผู้ใช้ในทุกครั้งที่กดชัตเตอร์

สร้างแรงบันดาลใจ พร้อมเปิดมุมมองใหม่ ๆ กับคอลเล็คชันภาพ Country Life และ Food Style โดย Kan Kankavee ที่ถูกถ่ายโดยสมาร์ทโฟน HUAWEI P40 Pro

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมาร์ทโฟน HUAWEI P40 Series สามารถคลิกดูได้ที่ https://consumer.huawei.com/th/campaign/p40/

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *