web analytics

ติดต่อเรา

สัมผัสอารยธรรมโบราณชวา ณ ยอกยาการ์ตา อินโดนีเซีย

ยอกยาการ์ตา (Yogyakarta) หรือที่คนท้องถิ่นนิยมเรียกกันว่า “Jogja” เป็นเมืองหลวงของเขตปกครองพิเศษ ในพื้นที่ Central Java หรือชวาตอนกลางของประเทศอินโดนีเซีย “ยอกยา” นอกจากจะมีชื่อเสียงด้านศิลปกรรม วัฒนธรรม และเป็นศูนย์กลางด้านการศึกษาแล้ว ยังเป็นดินแดนที่ห้อมล้อมไปด้วยกลิ่นอายอารยธรรมอันเก่าแก่ เต็มไปด้วยสถานที่ประวัติศาสตร์ โบราณสถาน และปราสาทหินอายุนับพันปีที่แสดงถึงความรุ่งเรืองเมื่อครั้งอดีตของอารยธรรมชวาอีกด้วย ใครชอบเที่ยวแนววัด วัง ความขลัง ประวัติศาสตร์ เตรียมเก็บข้อมูลใส่ bucket list ของคุณได้เลย!

 

Lawang Sewu อาคารเก่าแก่จากยุคอาณานิคมดัตช์

Lawang Sewu เป็นภาษาชวา แปลว่า 1,000 ประตู เป็นอาคารเก่าแก่จากยุคอาณานิคมดัตช์สร้างขึ้นเพื่อเป็นสำนักงานใหญ่ของบริษัทอินเดียตะวันออกของเนเธอร์แลนด์ในยุคอาณานิคม และด้วยความที่ชาวดัทช์ไม่คุ้นชินกับอากาศอบอ้าวของอินโดนีเซีย จึงออกแบบให้อาคารมีประตูหน้าต่างให้มากที่สุดเพื่อช่วยรับลมให้ภายในอาคารเย็นขึ้น แต่ปัจจุบัน เขาว่าที่นี่ติดอันดับสถานที่สุดเฮี้ยนของเอเชียด้วยเหมือนกัน เพราะเชื่อกันว่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นเข้ายึดครองอินโดนีเซีย มีผู้คนจำนวนมากถูกจับมาทรมานและเสียชีวิตที่นี่ Lawang Sewu จึงเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่หลายคนก็อยากท้าพิสูจน์ตามความเชื่อด้วยเช่นกัน

 

Ullen Sentalu พิพิธภัณฑ์ราชนิกุลสมัยองค์สุลต่าน

พิพิธภัณฑ์ Ullen Sentalu ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1994 โดยครอบครัว Haryono เป็นบ้านที่แสดงวัฒนธรรมและประวัติชีวิตของราชนิกุลสมัยองค์สุลต่าน Mataram ก้าวแรกที่เข้าไปในพื้นที่ คุณจะสัมผัสได้ถึงความชุ่มชื้นจากต้นไม้เขียวชอุ่มที่ได้รับการดูแลอย่างดี ทางเดินเข้าชมในพิพิธภัณฑ์ออกแบบให้เหมือนเดินเข้าเขาวงกตนิดหน่อย สร้างอารมณ์เดินเข้าสู่ยุคโบราณให้ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และขนบปฏิบัติของผู้สูงศักดิ์ในสมัยก่อนผ่านรูปภาพ เครื่องใช้ของเก่า เอกสารประวัติศาสตร์ และไฮไลต์คือผ้าบาติกที่มีเอกลักษณ์ของอินโดนีเซียที่แต่ละลายจะแฝงความหมายและโอกาสในการใช้แตกต่างกัน ด้านนอกพิพิธภัณฑ์มีคาเฟ่และร้านค้าผ้าบาติกจัดไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

 

Kraton Yogyakarta ศูนย์กลางของวัฒนธรรมชวา

หรือชื่อเต็มคือ Kraton Ngayogyakarta Hadiningrat พระราชวังที่ประทับของสุลต่านผู้ดูแลเมืองยอกยา สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 18  พระราชวังแห่งนี้เป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรมชวา การออกแบบมีการนำหลักของศาสนาฮินดูและวิถีชีวิตของคนชวามาสอดแทรกในทุก ๆ รายละเอียด เช่น การออกแบบประตูพระราชวังให้มี 9 ประตูเพื่อสื่อถึงทวารทั้ง 9 ของมนุษย์ เมื่อเข้าชม ลองสังเกตส่วนอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ความงามของพื้นหินอ่อน หน้าต่างที่กรุด้วยกระจกสีแบบดัทช์ หลังคาสไตล์บาโรค ศาลาพักผ่อน สุเหร่า และโดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์ที่ถ่ายทอดและลำดับเรื่องราวประวัติของสุลต่านของยอกยาการ์ตาอย่างน่าสนใจ รวมถึงมีการจัดแสดงเครื่องบรรณาการจากกษัตริย์จากทวีปยุโรปมากมาย ปัจจุบันที่นี่ใช้เป็นสถานที่จัดแสดงงานและกิจกรรมต่าง ๆ

 

Prambanan Temple เทวสถานฮินดูอันยิ่งใหญ่

วัดปรัมบานัน คือเทวสถานในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย ตั้งอยู่ในเขตชวากลาง ห่างจากเมืองยอกยาการ์ตาไปทางตะวันออกประมาณ 18 กิโลเมตร ตัววัดสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 9 เพื่ออุทิศให้กับเทพเจ้าในศาสนาฮินดู ได้แก่ พระตรีมูรติ (Trimurti) ซึ่งถือว่าเป็นเทพเจ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศาสนาพราหมณ์ เนื่องจากพระตรีมูรติเป็นการรวมกันของมหาเทพผู้ยิ่งใหญ่ถึง 3 พระองค์ นั่นคือ พระพรหม (ผู้สร้าง) พระวิษณุ (ผู้รักษา) และพระศิวะ (ผู้ทำลาย) ตามประวัติ หลังจากที่วัดสร้างเสร็จได้ไม่นาน ตัววัดก็ถูกทอดทิ้งและถูกปล่อยให้ทรุดโทรมตามกาลเวลา จนถึงปี ค.ศ. 1918 จึงได้มีการเริ่มบูรณะวัดขึ้นมาอีกครั้ง ปัจจุบัน วัดปรัมบานัน ได้รับยกย่องให้เป็นมรดกโลกและเป็นหนึ่งในศาสนสถานในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย สถาปัตยกรรมโดดเด่นด้วยความใหญ่โตของปรางค์ซึ่งมีความสูงถึง 47 เมตร ประดับด้วยภาพแกะสลักอันงดงามซึ่งบอกเล่าเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ของความเชื่อฮินดู 

 

Borobudur บุโรพุทโธ พุทธสถานแห่งยอกยาการ์ตา อินโดนีเชีย

บุโรพุทโธ เป็นศาสนสถานของศาสนาพุทธ นิกายมหายานที่ใหญ่ที่สุดในโลก สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 9 องค์การยูเนสโกได้ประกาศให้บุโรพุทโธเป็นหนึ่งในมรดกโลกด้วย บุโรพุทโธทำด้วยหินแอนดีไซต์ (Andesite) ซึ่งเป็นหินภูเขาไฟขนาดใหญ่มหึมา ภายนอกเป็นรูปทรงดอกบัวอันเป็นสัญลักษณ์ของพุทธศาสนา ลักษณะทางสถาปัตยกรรมของบุโรพุทโธสะท้อนความเป็นอัจฉริยะทางศิลปะในสมัยราชวงศ์ไศเลนทร์ ใช้เวลาก่อสร้างผ่านหลายรัชสมัย เริ่มตั้งแต่สมัยกษัตริย์วิษณุจนกระทั่งมาเสร็จสมบูรณ์ในสมัยของกษัตริย์อินทรา นานถึงกว่า 70 ปี บุโรพุทโธมีลักษณะสำคัญคือ เป็นสถาปัตยกรรมที่มีสถูปตั้งอยู่บนพีระมิดทรงขั้นบันได  ซึ่งสูงกว่า 42 เมตรจากฐาน มีทั้งหมด 10 ชั้น  แต่ละชั้นจะมีภาพสลักนูนต่ำแสดงคติธรรมทางพุทธศาสนา ชั้นที่ 7 เป็นฐานวงกลมขนาดใหญ่ ขึ้นไปอีก 3 ชั้นประดับเจดีย์ทรงระฆังโปร่งฉลุลายเป็นรูปสี่แหลี่ยมข้าวหลามตัด  ครอบองค์พระพุทธรูปองค์เล็กข้างใน จุดนี้มีความเชื่อกันว่าหากยื่นมือไปสัมผัสพระพุทธรูปภายในได้ พร้อมอธิษฐานแล้วจะสมหวังและโชคดี

สถานที่เหล่านี้คือไฮไลต์ประวัติศาสตร์ส่วนหนึ่งในยอกยาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียที่นักท่องเที่ยวสายอารยธรรมตัวจริงไม่ควรพลาด ส่วนใครมีเวลาเพิ่มเติม อินโดนีเซียยังมีอีกหลายที่ให้นักท่องเที่ยวสำรวจและเปิดโลกได้ตามสไตล์ที่ชอบ ติดตามกันไว้ แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีก

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *