web analytics

ติดต่อเรา

ZEN Group ขยายแบรนด์ ‘เขียง’ ชิงเค้กตลาดสตรีตฟู้ด 3.7 แสนล้านบาท

ZEN Group โชว์ศักยภาพขยายแบรนด์ ‘เขียง’ ร้านอาหารไทยตามสั่งแล้ว 40 สาขา คาดทั้งปีเปิดสาขาทะลุเป้าหมายเดิม หลังทำยอดขายเฉลี่ยต่อสาขาได้ตามแผนงาน ด้านผู้บริหารวางตำแหน่งเป็นแบรนด์เรือธงเจาะตลาดสตรีตฟู้ดมูลค่ากว่า 3.7 แสนล้านบาท พร้อมผนึก ‘เทสโก้ โลตัส’ เป็นพันธมิตรใหม่ ที่สนับสนุนพื้นที่เปิดให้บริการร้านเขียงรูปแบบใหม่ นำร่อง 4 สาขา ในเทสโก้ โลตัส พระราม 1 พระราม 4 ศรีนครินทร์ และพัฒนาการ ขยายฐานลูกค้าที่มาใช้บริการไฮเปอร์มาร์เก็ต

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN ผู้ประกอบธุรกิจบริการอาหาร (Food Services) เปิดเผยภาพรวมการดำเนินธุรกิจร้าน ‘เขียง’ ว่า บริษัทฯ สามารถขยายสาขาได้ตามแผนงาน โดยนับจากเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน มีสาขาที่เปิดให้บริการแล้ว (บริษัทฯ ลงทุนเองและสาขาแฟรนไชส์) รวม 40 แห่ง และยังมีทำเลในมือที่รอการเปิดสาขาอย่างต่อเนื่องอีกเป็นจำนวนมาก คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถเปิดร้านเขียงได้มากกว่าที่ตั้งเป้าหมายเดิมที่วางไว้

ทั้งนี้ ‘เขียง’ ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ร้านอาหารของบริษัทฯ ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยวางตำแหน่งเป็นร้านอาหารไทยตามสั่งแนวสตรีตฟู้ดราคาย่อมเยา สามารถเข้าถึงลูกค้าทุกระดับและหลากหลาย ทั้งกลุ่มที่มารับประทานเองที่ร้านและกลุ่มที่ใช้บริการเดลิเวอรี่สั่งไปรับประทานที่บ้าน โดยส่วนใหญ่สามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมายเฉลี่ยเดือนละ 3-4 แสนบาทต่อสาขา และบางสาขาสามารถทำยอดขายได้ถึงเดือนละ 8 แสน – 1 ล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทแบ่งโมเดลขยายสาขาร้าน ‘เขียง’ เป็น 6 รูปแบบ ได้แก่ 1. รูปแบบ Full model ที่อยู่ภายในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ของกลุ่ม ปตท. และอาคารพาณิชย์ 2. รูปแบบคีออส (Khiang to go) 3. รูปแบบบริการในศูนย์อาหาร (Food Court) 4. รูปแบบบริการภายในศูนย์การค้าชุมชน (Community Mall) และ 5. รูปแบบ Fresh food / Counter bar ให้บริการใน Tesco Lotus และ 6. เขียงทอง (Premium street food) ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้วที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พัทยา บีช

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ZEN กล่าวว่า บริษัทได้วางกลยุทธ์กระจายทำเลใหม่ในการขยายสาขาร้าน ‘เขียง’  จากช่วงเริ่มต้นที่เน้นเปิดสาขาภายในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ล่าสุดได้ผนึกกำลังกับ ‘เทสโก้ โลตัส’ เป็นพันธมิตรใหม่ที่ให้การสนับสนุนพื้นที่เปิดให้บริการร้านเขียง อาทิ ในพื้นที่โซนซูเปอร์มาร์เก็ต โซนพื้นที่ร้านอาหาร ฯลฯ โดยเป็นโมเดลขยายสาขารูปแบบใหม่ที่้เปิดให้บริการเป็นครั้งแรก เรียกว่า “Counter bar” (รูปแบบร้านคล้ายเคาน์เตอร์บาร์เซอร์วิส) ซึ่งการขยายสาขาภายในเทสโก้ โลตัส จะเพิ่มศักยภาพและโอกาสขยายฐานลูกค้าที่มาใช้บริการไฮเปอร์มาร์เก็ต ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของร้านเขียงที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อทุกระดับ

นำร่องเปิดให้บริการร้านเขียงภายในเทสโก้ โลตัส แล้วทั้งสิ้น 4 สาขา ได้แก่ สาขาพระราม 1 พระราม 4 ศรีนครินทร์และพัฒนาการ ซึ่งล้วนแต่เป็นทำเลที่มีศักยภาพอยู่ในแหล่งชุมชนและย่านพักอาศัยที่มีประชากรหนาแน่น จึงมั่นใจว่าทั้ง 4 สาขาจะมีผลตอบรับที่ดี โดยร้านเขียงสาขาพระราม 1 ตั้งอยู่ในโซนพื้นที่เช่าใกล้กับฟู้ดคอร์ท หลังจากนี้บริษัทฯ จะจัดเก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าเพื่อนำมาพัฒนาการให้บริการ พร้อมวางแผนขยายร้าน ‘เขียง’ ในเทสโก้ โลตัส สาขาอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทจะเพิ่มโมเดลขยายสาขารูปแบบอื่น ๆ เช่น ในสถานีรถไฟฟ้า ฯลฯ โดยในช่วงต้นเดือนตุลาคม 2562 ได้เปิดให้บริการร้าน ‘เขียง’ ภายในรถไฟฟ้า MRT สถานี ‘เพชรบุรี’ (ในพื้นที่ค้าปลีกเมโทรมอลล์) เพื่อเจาะกลุ่มคนทำงานย่านอโศก-เพชรบุรี นักเรียน-นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่มาใช้บริการ ซึ่งจะแตกต่างจากสาขาอื่น ๆ โดยจัดเตรียมกับข้าวแบบปรุงสำเร็จไว้ให้บริการแก่ลูกค้ากลุ่ม Take Away ที่ต้องการซื้อกลับไปรับประทานเป็นหลัก

“เราพอใจกับผลตอบรับแบรนด์เขียง แม้ว่าเป็นแบรนด์ใหม่ที่เปิดตัวไม่ถึง 1 ปี แต่ก็สามารถขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว โดยเราต้องการให้เป็นเสมือนร้านสะดวกซื้อของอาหารตามสั่ง จึงรุกขยายสาขาในทำเลที่มีศักยภาพ ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดหัวเมืองใหญ่ เนื่องจากภาพรวมตลาดสตรีตฟู้ดเมืองไทยมีขนาดใหญ่ ประเมินว่ามีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 3.7 แสนล้านบาท จึงยังมีโอกาสขยายสาขาได้อีกมาก นอกจากนี้ บริษัทฯ มีแนวคิดจะพัฒนาโมเดลขยายธุรกิจร้านเขียงรูปแบบใหม่ โดยการนำแบรนด์ ‘เขียง’ เข้าไปยกระดับร้านอาหารตามสั่งตามท้องถนนให้เป็นร้านอาหารตามสั่งที่มีแบรนด์และได้มีมาตรฐาน โดยร้านอาหารเหล่านี้จะสามารถใช้แบรนด์และได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้จากบริษัท” นายบุญยง กล่าวสรุป

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *