web analytics

ติดต่อเรา

โตโยต้าสนับสนุนการขับเคลื่อน การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว

ประมาณร้อยละ 90 ของยานพาหนะที่โตโยต้าจะสนับสนุนสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและ พาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว นั้น เป็นยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เพื่อบรรลุเป้าหมายการลดระดับไอเสียจากยานพาหนะให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยโตโยต้าได้เริ่มพัฒนายานพาหนะรุ่นพิเศษ พร้อมทั้งสนับสนุนยานพาหนะที่พัฒนาสำหรับใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก
ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว มาตั้งแต่ต้น เพื่อมอบทางเลือกในการขับเคลื่อนที่หลากหลายให้กับผู้คน

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า) ผู้สนับสนุนระดับโลกของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทจะให้การสนับสนุนยานพาหนะ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าหลากหลายรุ่น ซึ่งประกอบด้วยยานพาหนะรุ่นพิเศษ และยานพาหนะ ที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อใช้ในการสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว (โตเกียว 2020) ทั้งนี้ โตโยต้า และคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก จะจัดเตรียมยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายเพื่อมุ่งลดระดับไอเสียจากยานพาหนะที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อม

ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว โตโยต้า จะสนับสนุนผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการขับเคลื่อน และ / หรือ ยานพาหนะ ทั้งหมดเป็นจำนวน 3,700 คัน โดยยานพาหนะที่โตโยต้าจะสนับสนุนอย่างเป็นทางการกว่าร้อยละ 90 นั้นเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งประกอบไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid Electric Vehicles – HEV) , รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicles – FCEV) เช่น โตโยต้า มิไร ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน , รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicles – PHEV) , โตโยต้า พรีอุส พีเอชวี (หรือที่รู้จักกันในชื่อ พรีอุส ไพร์ม ในบางประเทศ) และรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicles – BEV) ตลอดจน “ยานพาหนะสำหรับเคลื่อนย้ายผู้โดยสาร” (Accessible People Mover – APM) และยานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ (e-Palette) รวมถึง โตโยต้า คอนเซปต์-ไอ (TOYOTA Concept-i) ซึ่งยานยนต์ที่โตโยต้าให้การสนับสนุนทั้งหมดนี้จะมอบการขับเคลื่อนที่หลากหลายและพิเศษไม่เหมือนใครระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว โดยในจำนวนยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดที่โตโยต้าสนับสนุนนั้น จะประกอบด้วยรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงประมาณ 500 คัน และรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ไฟฟ้าอีกประมาณ 850 คัน นับได้ว่าเป็นการสนับสนุนยานพาหนะชุดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเลยก็ว่าได้

ในจำนวนผลิตภัณฑ์เพื่อการขับเคลื่อน และ / หรือ ยานพาหนะ ทั้งหมดราว 3,700 คัน ที่โตโยต้าจะสนับสนุนสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียวนั้น ประกอบด้วยยานพาหนะที่ใช้สนับสนุนการแข่งขันอย่างเป็นทางการ 2,700 คัน โดยยานพาหนะเหล่านี้จะช่วยให้ผู้คนสามารถสัญจรไปมาในแต่ละสถานที่ในช่วงระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกได้อย่างสะดวกสบาย
ที่สำคัญคือรถยนต์เหล่านี้เป็นรุ่นที่มีการจำหน่ายจริงให้กับผู้ที่สนใจด้วย เช่น โตโยต้า มิไร เป็นต้น ซึ่งในเบื้องต้นได้มีการคำนวณออกมาแล้วว่า โดยเฉลี่ยแล้ว รถยนต์เหล่านี้สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 80 กรัม/กิโลเมตร*1 ในช่วงระหว่างการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว ซึ่งถือได้ว่าเป็นการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับการใช้รถยนต์รุ่นปกติที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลในขนาดและปริมาณเดียวกัน อีกทั้งเมื่อผนวกกับการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน และ / หรือ ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าอื่นๆ ที่โตโยต้าได้พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงแล้ว ก็อาจคาดการณ์ได้ว่าความพยายามในครั้งนี้จะช่วยลดระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากยิ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการใช้รถยนต์รุ่นพิเศษหรือรถยนต์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการจัดการแข่งขันในครั้งนี้โดยเฉพาะ

ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุและความเสียหายหรือการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขัน รถยนต์รุ่นที่มีการจำหน่ายจริงทั้งหมดซึ่งใช้อำนวยความสะดวกในการสัญจรให้กับเจ้าหน้าที่ภายในงานจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีความปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุซึ่งพัฒนาขึ้นโดยโตโยต้า ได้แก่ เทคโนโลยี “Toyota Safety Sense” และระบบ “Lexus Safety System +” นอกจากนี้ รถยนต์รุ่นที่มีการจำหน่ายจริงแทบทุกคันที่ใช้ในงาน จะมีการติดตั้งระบบโซนาร์ตรวจจับอัจฉริยะ (Intelligent Clearance Sonar – ICS) ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรกรถในกรณีที่มีการเผลอเหยียบคันเร่งผิดพลาด

นอกจากการสนับสนุนขบวนรถยนต์เพื่อใช้ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการแล้ว โตโยต้ายังจะสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกด้วยยานพาหนะอื่นๆ ได้แก่ รถประจำทางพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง “โซรา” (Sora) เพื่อช่วยด้านการขนส่งมวลชน รวมถึงยานพาหนะสำหรับผู้ที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งจะช่วยยกตัวผู้โดยสารเข้าสู่ที่นั่ง หรือมีการติดตั้งทางลาดไว้กับยานพาหนะเพื่อช่วยให้ผู้โดยสารที่นั่งรถเข็นสามารถขึ้นรถได้ทางประตูที่อยู่ด้านหลังของตัวรถ ตลอดจนยานพาหนะรุ่นอื่นๆ เช่น รถยกที่ขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งพัฒนาและจัดจำหน่ายโดยบริษัท โตโยต้า อินดัสทรีส์ คอร์ปอเรชั่น

หลักการของโตโยต้า สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว

โตโยต้ามีหลักการสำคัญอยู่ 3 ข้อในการสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว นั่นคือ (1) การขับเคลื่อนสำหรับทุกคน (Mobility for All) หรือ การส่งเสริมให้ทุกคนมีอิสระในการสัญจร (2) ความยั่งยืน (Sustainability) คือการมุ่งส่งเสริมสังคมที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน (เพื่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย) และ (3) การสนับสนุนด้านการคมนาคมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก โดยนำเอาระบบการผลิตแบบโตโยต้า (Toyota Production System – TPS) มาปรับใช้ ทั้งนี้ ด้วยหลักการทั้ง 3 ข้อข้างต้น โตโยต้ามีเป้าหมายที่จะไปให้ไกลกว่าแค่การผลิตรถยนต์เพื่อให้ผู้คนได้ใช้งานเท่านั้น แต่ยังต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการช่วยแก้ไขปัญหาด้านการขับเคลื่อนอย่างมีประสิทธิภาพ

โตโยต้า สนับสนุนยานยนต์พลังงานไฟฟ้าหลากหลายรุ่นเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนนำเอาระบบการผลิตแบบโตโยต้ามาบูรณาการร่วมกับเทคโนโลยีการขับเคลื่อนต่างๆ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและส่งเสริมให้การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว ดำเนินไปอย่างราบรื่น พร้อมทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมให้กับผู้ที่มาร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ บรรดานักกีฬา ตลอดจนผู้ชมการแข่งขันกีฬา นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้พัฒนาหุ่นยนต์ขึ้นมาเพื่อช่วยสนับสนุนการจัดการแข่งขัน ตลอดจนสร้างสรรค์ประสบการณ์สุดพิเศษให้กับการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการสร้างนิยามใหม่ของการขับเคลื่อนในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นของโตโยต้าในการท้าทายตนเองเพื่อมอบ “การขับเคลื่อนสำหรับทุกคน” (Mobility for All) ผ่านการนำเสนอทางแก้ไขปัญหาด้านการขับเคลื่อนที่หลากหลาย เพื่อให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว เป็นงานที่มอบประสบการณ์สุดพิเศษไม่เหมือนใครให้กับทุกๆ คน

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *