web analytics

ติดต่อเรา

ร่วมเรียนรู้วิถีไทย วิถีถิ่นสุรินทร์ ในงานประเพณีแซนโฏนตาบูชาบรรพบุรุษ 25 ก.ย.นี้

จังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์ และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุรินทร์ กำหนดจัด “งานประเพณีแซนโฏนตาบูชาบรรพบุรุษ ประจำปี 2562 ในวันที่ 25 กันยายน 2562” ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ เพื่ออนุรักษ์ในประเพณีดั้งเดิมของชาวสุรินทร์ได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณของจังหวัดทั้งในอดีตและปัจจุบันพร้อมกัน พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์

จังหวัดสุรินทร์ จึงได้กำหนดจัดงานมหัศจรรย์แซนโฏนตา บูชาบรรพบุรุษ ประจำปี 2562 ในวันที่ 25 กันยายน 2562 ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การแสดงนิทรรศการมีชีวิตประวัติความเป็นมาของประเพณี แซนโฏนตา การสาธิตทำขนมพื้นเมืองที่ชาวสุรินทร์นิยมทำเพื่อประกอบการแซนโฏนตา (ณ บริเวณเวทีไผทสราญ), การแข่งขันขูดมะพร้าว, ชมขบวนแห่แซนโฏนตา, พิธีจูนโฏนตาและประกอบพิธีแซนโฏนตา, การแสดงแสง สี เสียง “ตำนานแซนโฏนตาบูชาบรรพบุรุษ”

นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุรินทร์ เปิดเผยว่าประเพณีแซนโฏนตาบูชาบรรพบุรุษเป็นประเพณีที่ชาวสุรินทร์ที่มีเชื้อสายเขมรที่ไปทำงานในพื้นที่ต่าง ๆ จะเดินทางกลับมาหาครอบครัวกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่บรรพบุรุษเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูต่อ ผู้มีพระคุณ โดยมีความเชื่อว่าเมื่อถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 ประตูยมโลกจะเปิด เพื่อให้ผู้รับกรรมที่อยู่ในนรกสามารถเดินทางมาเยี่ยมญาติได้ ชาวเขมรจะจัดทำอาหาร ขนม ข้าวต้ม ไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลที่วัด ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 และเชื่อว่าผีจะออกมาจากยมโลกได้ 15 วัน หลังจากนั้นต้องกลับไปรับกรรมในยมโลกตามเดิม การประกอบพิธีแซนโฏนตาแต่ละบ้านจะเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ ทั้งอาหารคาว – หวาน ผลไม้ อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อเซ่นไหว้ศาลปู่ตาประจำหมู่บ้าน เซ่นไหว้ศาลพระภูมิประจำบ้าน ประกอบพิธีกรรมแซนโฎนตาที่บ้าน และประกอบพิธีกรรมที่วัด โดยการทำเช่นนี้เพื่อให้บรรพบุรุษรับผลบุญกุศลที่อุทิศไป ทำให้บ่วงกรรมที่มีบรรเทาลง ซึ่งชาวเขมรยึดถือประเพณีนี้สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ด้วยความเชื่อที่ว่าถ้าในยุคของตนได้แซนโฎนตาให้แก่ผีบรรพบุรุษ ปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ ไปแล้ว รุ่นลูกจะต้องแซนโฎนตาให้ตนเหมือนกัน เพื่อให้ลูกหลานต้องปฏิบัติสืบทอดต่อ ๆ กันไปไม่มีสิ้นสุด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ โทร.0-4451 4447-8
www.facebook.com/TATSurinOffice หรือโทร. 1672

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *