web analytics

ติดต่อเรา

ลิตเติ้ล กรีน บุ๊ค รักษ์โลก

ฟลอเรียน ฮอลเลอแมน (Florian Hallermann) ผู้จัดการทั่วไปโรงแรม ซีโวล่า รีสอร์ท (Zeavola Resort) เผยแพร่คู่มือการปฏิบัติที่ทำให้ ซีโวล่า รีสอร์ท ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะพีพีเป็นรีสอร์ทที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่ออนุรักษ์โลกให้คนรุ่นต่อๆไป

ลิตเติ้ล กรีน บุ๊ค (Little Green Book) ถูกเขียนขึ้นเพื่อเป็นคู่มือสร้างแรงบันดาลใจในการรักษ์โลกและเป็นแนวทางในการบริหารจัดการ ซีโวล่า รีสอร์ท ซึ่งมีห้องพักแบบวิลล่าจำนวน 53 ห้อง อย่างมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคมและวัฒนธรรม

ลิตเติ้ล กรีน บุ๊ค จำนวน 42 หน้าในรูปแบบ PDF (สามารถดาวน์โหลดได้) บอกเล่าถึงความทุ่มเทในการทำงานของฮอลเลอแมนและพนักงานทั้ง 130 คน ที่ร่วมกันสร้างรีสอร์ทหรูบนเกาะที่งดงามเงียบสงบในทะเลอันดามันแห่งนี้ ให้เป็นรีสอร์ทที่เป็นมิตรต่อระบบนิเวศวิทยา สิ่งแวดล้อม และเข้าใจคุณค่าของวัฒนธรรมท้องถิ่น

ตลอด 11 ปีที่ผ่านมาฮอลเลอแมนเป็นผู้นำตัวอย่างของการเรียนรู้ ฝึกฝน ปรับตัว การทำความเข้าใจและเคารพในสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมไทย เขาได้รับการเลี้ยงดูให้เติบโตมาเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ สามัคคี รู้จักแบ่งปัน ซึ่งทำให้เขาทำงานร่วมกับพนักงานแบบครอบครัวและเป็นที่รักในหมู่พนักงาน

ในฐานะชาวออสเตรียที่อยู่ในประเทศไทยมานาน ลงมือปฏิบัติและประสบผลสำเร็จด้วยตนเอง เขาไม่อายที่จะแบ่งปันเรื่องราวรายละเอียดในสิ่งที่เขาประสบความสำเร็จซึ่งเกิดขึ้นจาก เครื่องกำจัดขยะแบบเปียก (Reddonatura) กังหันน้ำชัยพัฒนา เครื่องกรองน้ำในสระว่ายน้ำ (Enviroswim ES3) และเครื่องย่อยกิ่งไม้ใบไม้ในสวน รวมถึงการปฏิบัติตามคำแนะนำของวิศวกรที่ปรึกษา Alexander Auer และ Alexandre Tsuk ผู้สร้างสรรค์ผลงาน #refillmybottle และคำแนะนำที่มีประโยชน์จากบุคคลอื่นๆ

ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ซีโวล่า รีสอร์ท ลดการใช้น้ำเพื่อซักรีดลงถึง 4,000 ลิตรต่อวัน ลดการใช้ขวดพลาสติกได้ถึง 120,000 ขวดต่อปี ลดการใช้บรรจุภัณฑ์อาหารพลาสติกลงได้ถึง 260 กิโลกรัมต่อปี ทำให้การดำเนินงานต่างๆภายในซีโวล่า รีสอร์ท เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นหลายสิบเท่า

ฮอลเลอแมนยังได้กล่าวขอบคุณพันธมิตรที่มีส่วนในการสร้างแรงบันดาลใจนี้ เช่น ยอร์ค โฮเวสต์ (York Hovest) นักสิ่งแวดล้อมและช่างภาพใต้น้ำ สเตฟานี เซปป์ (Stefany Seipp) จาก Green Pearls ทีมงานของสถาบันดำน้ำ PADI ที่รีสอร์ท และ เอเดรียน เกรนนิเออร์ (Adrian Grenier) จากมูลนิธิ Lonely Whale Foundation ซึ่งประกาศสงครามกับหลอดพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง กับแคมเปญ “หยุดดูด” #stopsucking เพื่อรณรงค์เลิกใช้หลอดพลาสติก

นอกจาก The Little Green Book จะรวบรวมเรื่องราวของการบริหารจัดการรีสอร์ทบนชายหาดอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีไทย เรื่องราวเกี่ยวกับชนเผ่ายิปซีทะเลในท้องที่ และวิธีการที่แขกผู้เข้าพักสามารถส่งมอบคืนสิ่งดีๆให้กับชุมชนเจ้าของแหล่งท่องเที่ยวได้

ผู้สนใจสามารถอ่านบทสัมภาษณ์เชิงลึกเกี่ยวกับแรงบันดาลใจของฮอลเลอแมนได้ที่เว็บไซต์ Green Pearls

สนใจอ่าน Little Green Book หนังสือสร้างแรงบันดาลใจและปฏิบัติได้จริงของ Zeavola ดาวน์โหลดได้ ที่นี่ ในราคาเพียง 140 บาท รายได้ทั้งหมดจะถูกนำไปลงทุนในโครงการสีเขียวของซีโวล่า รีสอร์ท

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *