web analytics

ติดต่อเรา

PLY AGV รถฟอร์คลิฟท์อัตโนมัติไร้คนขับของไทย

เจ็นเซิฟ บริษัทหุ่นยนต์สัญชาติไทย แนะนำ รถฟอร์คลิฟท์อัตโนมัติของไทย “พลายเอจีวี” สำหรับอุตสาหกรรม 4.0 รุกตลาดหุ่นยนต์และระบบออโตเมชั่น ประกาศศักยภาพความสามารถของวิศวกรไทยไม่แพ้ชาติใด

คุณวรีมน ปุรผาติ กรรมการ บริษัท เจ็นเซิฟ จำกัด ได้กล่าวแนะนำว่า “บริษัทสตาร์อัพสายเทคโนโลยี (Tech Starup) สัญชาติไทยที่ได้รวมตัววิศวกรหุ่นยนต์ที่เชี่ยวชาญของไทย ร่วมสร้าง Mobile Robots ด้วยผลงานวิจัยและสร้างสรรค์คิดค้นโดยทีมวิศวกรไทย โดยมีรถฟอล์คลิฟท์อัตโนมัติระบบอัจฉิยะและเรือสำรวจไร้คนขับ เรือดำน้ำอัตโนมัติเพื่อการสำรวจใต้น้ำ (ROV) ทั้งนี้ เจ็นเซิฟ ยังได้สร้างสรรค์รถฟอล์คลิฟท์อัตโนมัติ “พลาย เอจีวี” (Ply AGV) เป็นผลิตภัณฑ์นำร่อง ที่สร้างสรรค์และพัฒนาโดยทีมงานคนไทย เหมาะแก่การเคลื่อนย้ายสินค้าแบบอัตโนมัติในคลังสินค้าและโรงงาน ที่ไม่เพียงแต่ขนย้ายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เชื่อมต่อข้อมูลการส่งกับระบบคลังและการผลิต รับ-ส่ง เก็บข้อมูลการทำงานและสถานะสินค้าไปในเวลาเดียวกันแบบเรียล ไทม์ (Real time) นั่นหมายความว่า สินค้าได้ถูกนำออกไปจำนวนเท่าไร วันเวลาใด ทำให้ทราบสถานะของสินค้าคงคลังนั้นๆ ได้ในเวลาที่รวดเร็ว”

ในปีพ.ศ. 2560-2561 เจ็นเซิฟได้มีการลงทุนวิจัยและพัฒนาร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เพื่อพัฒนารถฟอร์คลิฟท์อัตโนมัติเพื่อการขนส่งสินค้าในคลัง (Autonomous Forklift) หรือรถ เอจีวีฟอร์คลิฟท์ (AGV Forklift) ที่นำทางด้วยระบบเลเซอร์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ต้องการอย่างมากในยุคอุตสาหกรรม 4.0 ที่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงาน และมีความต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการขนย้ายสินค้าในคลัง และในไลน์การผลิต ลดปัญหาความผิดพลาด รวมทั้งมีความต้องการการเชื่อมต่อข้อมูลการทำงาน การขนส่งและสถานะแบบทันที (real time) ซึ่งรถฟอร์คลิฟท์อัตโนมัติ สามารถตอบโจทย์เหล่านี้ได้ และในท้องตลาดมีจำหน่ายเฉพาะรถอัตโนมัติชนิดนี้ที่ต้องนำเข้าและมีราคาสูง

คุณวรีมน กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในปี 2562 นี้ บริษัท เจ็นเซิฟ  ได้แนะนำ รถ “พลายเอจีวี” (PLY AGV) พร้อมจำหน่าย ซึ่ง AGV นี้เป็นหุ่นยนต์รถฟอร์คลิฟต์ขนส่งสินค้าในคลังที่นำทางด้วยระบบเลเซอร์ ที่ช่วยในการจัดเก็บและขนส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่ ทำการขนย้ายสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับข้อมูลการขนส่งสินค้าในระบบคอมพิวเตอร์ได้ทันที หรือที่เรียกว่าระบบ Smart Warehouse  ที่ จะทำให้ทราบได้ตลอดเวลาว่าสินค้าต่างๆ มีจำนวนเหลืออยู่ในปริมาณเท่าใด อยู่ที่ใด สถานะการทำงานเป็นอย่างไร และยังตัดปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงานคนขับที่มีฝีมือและความเชี่ยวชาญออกไปได้”

ระบบ AGV หุ่นยนต์ขนส่งอัจฉริยะ ได้เข้ามามีบทบาทต่อภาคอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ธุรกิจในปัจจุบันเคลื่อนตัวด้วยความฉับไวมากกว่าเดิม มีการซื้อขายแบบออนไลน์ เชื่อมต่อข้อมูลแบบทันท่วงที การผลิตและส่งสินค้าจึงต้องการความเร็ว มีปริมาณสูงขึ้นและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม  การทำงานในสายการผลิตและการขนส่งสินค้าในคลังต้องการความรวดเร็ว ทันเวลา แม่นยำ ถูกต้อง ต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการของธุรกิจในยุค 4.0 สต็อกสินค้านั้นต้องมีการจัดเก็บเป็นอย่างดีมีความถูกต้องไม่เสียหาย ปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในระบบคลังสินค้าของผู้ประกอบการคือ การขาดแคลนแรงงานหรือบุคคลากรในการขับฟอร์คลิฟต์ ที่ต้องอาศัยทักษะและความเชี่ยวชาญ ตลอดจนใบอนุญาตการขับที่ถูกต้องตามกฎหมาย, ความเสียหายของสินค้าที่เกิดจากพนักงานที่ไม่ชำนาญระหว่างการเคลื่อนย้ายและขนส่ง จนนำไปสู่ความล่าช้าและเสียหายต่อธุรกิจในที่สุด

รถฟอร์คลิฟท์อัตโนมัติของไทย “พลาย เอจีวี” ของ เจ็นเซิฟ จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ในการเริ่มใช้หุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติให้แก่ภาคอุตสาหกรรมของไทย ด้วยระบบ Smart Warehouse Automation เพื่อตัดปัญหาการขาดแคลนแรงงานคนขับรถ, ลดความล่าช้าและข้อผิดพลาด ตลอดจนความเสียหายชำรุดที่อาจเกิดแก่สินค้า ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพความรวดเร็วต่อการเคลื่อนย้าย ขนส่งจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งได้อย่างแม่นยำ ปลอดภัยทั้งต่อคนและสินค้าได้เป็นอย่างดี

“พลาย เอจีวี” ผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์ขนส่งในคลัง (AGV System for Autonomous Transportation) มีหลากหลายแบบให้เลือกตามความต้องการของลูกค้าและผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็น AGV Counter Balance รถฟอร์คลิฟท์สำหรับการขนสินค้าน้ำหนักมาก, AGV Pallet Mover รถฟอร์คลิฟท์สำหรับการเคลื่อนย้ายสินค้าในระดับพื้น, AGV Pallet Stacker รถฟอร์คลิฟท์ที่สามารถยกของขึ้นชั้นได้  ที่นำทางด้วยระบบเลเซอร์ ที่ไร้แถบแม่เหล็ก ทำงานได้เช่นเดียวกับรถฟอล์คลิฟต์ที่มีคนขับ มีอิสระในการปรับเปลี่ยนเส้นทางได้โดยไม่ต้องสร้างโครงสร้างใหม่ ทำงานได้อย่างปลอดภัย ด้วยการติดเซ็นเซอร์เพื่อความปลอดภัยที่ให้รถหยุดเมื่อเจอคนหรือสิ่งกีดขวาง ตามมาตรฐานสากล

ข้อดีที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ผู้เลือกใช้ พลายเอจีวี จะมั่นใจได้ในการบริการติดตั้งและบำรุงรักษา โดยวิศวกรผู้ผลิต ผู้ออกแบบ ผู้มีความเชี่ยวชาญในประเทศไทย ที่จะให้บริการหลังการขายได้อย่างทันท่วงที และออกแบบระบบได้ตรงความต้องการของลูกค้าอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ เจ็นเซิฟ ยังได้ออกแบบและผลิตเรือสำรวจไร้คนขับ (USV) ที่ทำการสำรวจได้รวดเร็ว แม่นยำและประหยัดกว่าเรือที่ใช้คนขับ และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้ในงานสำรวจในพื้นที่ ๆ การใช้แคนเข้าถึงได้ยาก อาทิ การสำรวจโครงสร้างท่อก๊าซในทะเล แหล่งน้ำขนาดใหญ่ หรือแหล่งน้ำที่ต้องเสี่ยงต่ออันตราย การทำแผนที่ทางน้ำ การหาปริมาตรน้ำในเขื่อน หรือแหล่งน้ำ เพื่อการบริหารจัดการน้ำ และการประปา การสำรวจสภาพพื้นที่ใต้น้ำ การตรวจสอบคุณภาพน้ำของพื้นที่ต่าง ๆ

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *