web analytics

ติดต่อเรา

บางจากฯ ผลักดันการใช้B20 รถกระบะ

บางจากฯ ร่วมสนองนโยบายกระทรวงพลังงานเพิ่มสัดส่วนการใช้งานไบโอดีเซล ร่วมกับอีซูซุและโตโยต้า ส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลB20 ในรถกระบะ ซึ่งประหยัดกว่าน้ำมันดีเซลปกติถึงลิตรละ5 บาท และช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันที่กำลังประสบปัญหาผลปาล์มล้นตลาดราคาตกต่ำสุดในรอบ20 ปี 

 

ดร.ศิริจิระพงษ์พันธ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวว่าหลังจากประสบความสำเร็จในการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลB20 กับรถขนส่งขนาดใหญ่กระทรวงฯ มีนโยบายขยายการใช้น้ำมันB20 ไปยังกลุ่มรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กขณะนี้ อีซูซุ และโตโยต้า ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายรถกระบะที่มียอดขายรวมกันเกือบร้อยละ70 ของตลาดรถกระบะโดยรวมได้ประกาศรุ่นรถกระบะที่สามารถใช้น้ำมันดีเซลB20 ได้รวมกันมากถึง97 รุ่น และบางจากฯได้ให้ความร่วมมือขยายจำนวนสถานีบริการที่จำหน่ายน้ำมันดีเซลB20 อย่างต่อเนื่องครอบคลุมในทุกภูมิภาคเพื่อรองรับจำนวนที่เพิ่มขึ้นของรถกระบะและรถขนส่งขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำมันดีเซลB20 ได้โดยล่าสุดคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ได้มีมติขยายเวลาลดราคาน้ำมันดีเซลB20 ให้มีราคาถูกกว่าดีเซลปกติลิตรละ5 บาทต่อไปอีก2 เดือนจนถึง31 กรกฎาคม2562 เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันดีเซลB20 ในรถกระบะและรถขนส่งขนาดใหญ่ที่ค่ายรถยนต์ให้การรับรองอย่างต่อเนื่องเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันและลดค่าใช้จ่ายภาคขนส่ง

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาปาล์มตกต่ำมากที่สุดในรอบ20 ปีบางจากฯ ได้ร่วมส่งเสริมการใช้น้ำมันปาล์มด้วยการจำหน่ายน้ำมันดีเซลB20 ให้กลุ่มอุตสาหกรรมรถและเรือขนส่งมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม2561 และเมื่อวันที่1 กุมภาพันธ์2562 ได้เปิดจำหน่ายน้ำมันบางจากไฮดีเซลB20 ที่สถานีบริการน้ำมันบางจากเพื่อรองรับรถขนส่งขนาดใหญ่ ที่ได้รับการรับรองการใช้จากผู้ผลิตรถได้แก่ สแกนเนีย วอลโว่ อีซูซุ ฮีโน่ UD และMAN โดยล่าสุด อีซูซุ และโตโยต้า ประกาศรุ่นรถกระบะที่ใช้น้ำมันดีเซลB20 ได้บางจากฯ จึงสนับสนุนด้วยการขยายเพิ่มจำนวนสาขาจำหน่ายน้ำมันบางจากไฮดีเซลB20 ให้มากขึ้น และร่วมกับอีซูซุ และโตโยต้า รณรงค์ส่งเสริมให้รถกระบะใช้น้ำมันดีเซลB20 ด้วยการมอบบัตรสมาชิกบางจากกรีนไมลส์พร้อมคะแนนสะสม100 คะแนนสำหรับลูกค้าผู้ที่ออกรถกระบะใหม่เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนลดและสะสมคะแนนในการเติมน้ำมันบางจากไฮดีเซลB20 ที่สถานีบริการบางจากตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นปี2562

ที่ผ่านมาบางจากฯ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อการใช้งานและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมมีคุณภาพสูงกว่ามาตรฐานทั่วไปมาอย่างต่อเนื่องเช่นการพัฒนาน้ำมันมาตรฐานEuro 5 และดีเซลเกรดพิเศษHi Premium Diesel S  รวมถึงได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนมาโดยตลอด  สำหรับน้ำมันดีเซลB20 ที่ค่ายรถยนต์ต่างๆได้ร่วมสนับสนุนส่งเสริมการใช้งานโดยประกาศรุ่นรถที่รองรับจำนวนมากจึงขอเชิญชวนผู้ใช้รถที่สามารถใช้น้ำมันดีเซลB20 ได้ช่วยกันเลือกใช้น้ำมันชนิดดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทยและยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่งด้วย

นาย สุรัตน์ มโนรัตนา ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายอุตสาหกรรม บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์จำกัด กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ของอีซูซุทั้งรถปิกอัพรถบรรทุกและรถอเนกประสงค์Mu-X สามารถรองรับน้ำมันที่มีสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลที่สูงขึ้น ตัวอย่างหนึ่งในโครงการที่ทำร่วมกันกับบางจากฯ คือ H-FAME ขณะนี้อีซูซุในฐานะผู้นำเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลและพลังงานทดแทนไบโอดีเซล  ได้ปรับเครื่องยนต์ที่จะออกใหม่ทุกรุ่นให้รองรับB20 แล้วทั้งรถบรรทุกขนาดกลาง และใหญ่รวมกว่า 400 รุ่น และเริ่มขยายไปสู่รถขนาดเล็ก คือ รถปิกอัพอีซูซุ ดีแมคซ์ รุ่นปี 2012 – 2019 รวม20 รุ่น และรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ อีซูซุ มิวเอ็กซ์ รุ่นปี2014 – 2019 จำนวน12 รุ่น แต่ต้องเตรียมความพร้อมรถแต่ละรุ่นซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนหากจำเป็น

นาย ศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ที่ปรึกษาบริหารอาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โตโยต้าได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่รองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซลB20 ดังนี้1.รถไฮลักซ์รีโว่และฟอร์จูนเนอร์ที่ผลิตตั้งแต่ปี2558 – ปัจจุบันสามารถรองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี20  2. รถไฮลักซ์วีโก้และฟอร์จูนเนอร์ที่ผลิตตั้งแต่ปี2554 – 2558  กรณีที่ต้องการเติมน้ำมันไบโอดีเซลบี20 อย่างต่อเนื่องและใช้งานในพื้นที่อุณหภูมิต่ำกว่า16 องศาเซลเซียสเป็นประจำกรุณาขอคำแนะนำจากศูนย์บริการโตโยต้าก่อนการใช้งาน

ทั้งนี้โตโยต้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี20 ในครั้งนี้จะเป็นการร่วมแก้ไขปัญหาทางสิ่งแวดล้อมในระยะยาวได้เป็นอย่างดี และสามารถช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์มได้อย่างต่อเนื่อง โตโยต้า จะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมต่อไปเพื่อให้อุตสาหกรรมยานยนต์สามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างกลมกลืน

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *