web analytics

ติดต่อเรา

สัมผัสสีสันวิถีมงคลฮ่องกงอันเก่าแก่ผ่าน 4 เทศกาลท้องถิ่น ตลอดเมษา-พฤษภานี้

ฮ่องกง ถือเป็นเมืองที่โดดเด่นด้วยวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมจีนที่สืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน และยังคงเชิดชูเอกลักษณ์ความเป็นจีนผ่านเทศกาลมงคลเก่าแก่มากมาย โดยตลอดเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้ ผู้ที่มาเยือนฮ่องกงจะได้ย้อนเวลาสู่อดีตไปสัมผัสวัฒนธรรมประเพณีจีนดั้งเดิมกับ 4 เทศกาลท้องถิ่น อันได้แก่ เทศกาลฉลองวันจุติเทพเจ้าทินโห่ว เทศกาลซาลาเปาบนเกาะเฉิ่งเจ้า เทศกาลวันคล้ายวันประสูติพระพุทธเจ้า และเทศกาลวันคล้ายวันจุติเทพเจ้าทัมกุง

ทั้งเสียงกลองและฆ้องประเพณีดังก้องระรัวกังวานชวนตื่นตาตื่นใจ ขบวนการแสดงสีสันตระการตาของเหล่านักเชิดมังกร ไปจนถึงฝูงชนที่มาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลอย่างสนุกสนานคึกคัก และซาลาเปามงคลแสนอร่อยที่มีไว้สำหรับทุกคน ทั้งหมดนี้คุณจะได้สัมผัสจากเทศกาลท้องถิ่นสุดประทับใจของฮ่องกง ดังต่อไปนี้

 

27 เมษายน : เทศกาลฉลองวันจุติเทพเจ้าทินโห่ว

เทศกาลฉลองวันคล้ายวันจุติเทพเจ้าทินโห่ว เทพยดาแห่งท้องทะเล เป็นอีกหนึ่งเทศกาลอันยิ่งใหญ่ของฮ่องกงที่ดึงดูดผู้คนหลายพันคนให้เดินทางมาร่วมงานในย่านหยวนหลงอันเงียบสงบในทุกวันเพ็ญ 15 ค่ำเดือน 3 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน หัวใจสำคัญของงานฉลองนี้อยู่ที่ขบวนพาเหรดพวงมาลัยดอกไม้ Shap Pat Heung fa pau ที่จะเริ่มแห่ตั้งแต่เวลา 10.00 น. และทำให้ทั่วทุกมุมถนนในย่านหยวนหลงอบอวลไปด้วยสีสันและกลิ่นหอมของพวงมาลัยดอกไม้ ขบวนเชิดสิงโตและมังกร และเสียงเพลงรื่นเริงจากวงโยธวาทิตที่มาร่วมแสดง

 

9-13 พฤษภาคม : เทศกาลซาลาเปาบนเกาะเฉิ่งเจ้า

เทศกาลซาลาเปาอันแสนโด่งดังบนเกาะเฉิ่งเจ้าของฮ่องกง ได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ให้เป็นหนึ่งใน “สิบสุดยอดเทศกาลท้องถิ่นที่แปลกตาไม่เหมือนใคร” โดยตามความเชื่อโบราณเล่าขานกันว่า ชาวบ้านได้ทำพิธีกรรมให้กับเทพเจ้าปักไท่ให้ช่วยคุ้มครองพวกเขาจากโรคระบาดที่เกิดขึ้นบนเกาะแห่งนี้ พร้อมเดินขบวนแห่ไปรอบเกาะเพื่อขับไล่วิญญาณร้ายให้หมดสิ้นไป

เป็นเวลานานกว่าหนึ่งทศวรรษที่ชาวบ้านบนเกาะแห่งนี้ได้ร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาลซาลาเปาด้วยขบวนพาเหรด “พิ้ว เส็ก” หรือขบวนแห่พาเหรดของเหล่าเทพเด็กที่แต่งกายเลียนแบบเทพเจ้าในตำนาน กระดาษรูปจำลอง รวมถึงโชว์อุปรากรจีน ชบวนเชิดสิงโต และอาหารเลิศรสแสนโอชะที่มีให้ลิ้มลองกันได้ตลอดทั้งสัปดาห์

ส่วนไฮไลท์สำคัญอย่างซาลาเปานั้น ทุกปีร้านซาลาเปาเจ้าถิ่นจะทำซาลาเปานำโชคหรือ “ping on bao” ขึ้นมาหลายหมื่นลูกเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาล ดังนั้นอย่าลืมจดวันที่ 12 พฤษภาคม เวลา 23.30 น. ซึ่งเป็นวันและเวลาฉลองเทศกาลหลักไว้ในปฏิทินวันเที่ยวของคุณ ที่คุณจะได้ไปชมการแข่งขันเก็บซาลาเปาเทียมกว่า 9,000 ลูก บนหอคอยไม้ไผ่สูง 14 เมตร อย่างตื่นตาตื่นใจ โดยมีเงื่อนไขที่ผู้เข้าแข่งขันต้องเก็บซาลาเปาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ภายในเวลา 3 นาที!

 

6-12 พฤษภาคม : วันคล้ายวันประสูติของพระพุทธเจ้า

ฮ่องกงเฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติของพระพุทธเจ้าต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ด้วยงานคาร์นิวัลและพิธีกรรมสำคัญทางศาสนา โดยหนึ่งในพิธีกรรมสำคัญสำหรับชาวพุทธฮ่องกงได้แก่ การสรงน้ำองค์พระพุทธเจ้าน้อยเพื่อแสดงความเคารพและสักการะแด่พระพุทธเจ้า และยังมีงานคาร์นิวัลฉลองวันคล้ายวันประสูติของพระพุทธเจ้าที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย งานคอนเสิร์ตการกุศลที่ฮ่องกงโคลิเซียม และอีกหลากหลายกิจกรรมทางพุทธศาสนาซึ่งจะจัดขึ้น ณ อารามโป๋หลินบนเกาะลันเตา

 

12 พฤษภาคม : วันคล้ายวันจุติเทพเจ้าทัมกุง

จากนั้นมาร่วมฉลองเทศกาลวันคล้ายวันจุติเทพเจ้าทัมกุง เทพเจ้าแห่งท้องทะเลที่ชาวฮ่องกงให้ความเคารพนับถือและเชื่อว่าช่วยปกป้องคุ้มครองชาวประมง ได้รับการบอกเล่ากันว่าเทพเจ้าทัมกุงทรงมีพระพักตร์ที่อ่อนเยาว์และมีพลังพิเศษสามารถพยากรณ์อากาศล่วงหน้า ในทุกวันเพ็ญ 15 ค่ำเดือน 4 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ชาวฮ่องกงจะมาฉลองวันคล้ายวันจุติเทพเจ้าทัมกุงกันที่วัดทัมกุงอันเก่าแก่กว่าหลายร้อยปีที่ย่าน Shau Kei Wan โดยมีไฮไลท์สำคัญของงานได้แก่ ขบวนเชิดสิงโตและมังกร ที่จะเริ่มแห่ตั้งแต่ถนน Shau Kei Wan ฝั่งตะวันออก และมาสิ้นสุดที่วัดทัมกุงนั่นเอง

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *