web analytics

ติดต่อเรา

ปอร์เช่ ไทคานน์ พร้อมเผชิญบททดสอบสุดทรหดขั้นตอนสุดท้าย

ไทคานน์ (Taycan) ยนตรกรรมสปอร์ตที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์แบบคันแรกจากปอร์เช่ กำลังเข้าสู่กระบวนการขับทดสอบขั้นตอนสุดท้ายในภูมิภาคสแกนดิเนเวีย ก่อนที่จะขึ้นสายการผลิตเป็นลำดับต่อไป พื้นที่ที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้ตั้งอยู่ห่างเพียงไม่กี่กิโลเมตรจากบริเวณขั้วโลกเหนือ นี่คือบทพิสูจน์ศักยภาพของตัวรถในแง่ ของสมรรถนะการขับขี่บังคับควบคุมสไตล์สปอร์ตทั้งบนพื้นหิมะและน้ำแข็ง และในขณะเดียวกัน ทีมวิศวกรของปอร์เช่ อีกส่วนหนึ่งกำลังใช้โอกาสช่วงเวลาฤดูร้อนของซีกโลกใต้ในทวีปแอฟฟริกา เพื่อทำการทดสอบประสิทธิภาพการทำงาน ของระบบต่าง ๆ ในตัวรถอย่างต่อเนื่องสำหรับการปรับแต่งและการผลิตขั้นตอนสุดท้าย นอกจากนี้ปอร์เช่ยังได้ทำการ ทดสอบวิ่งเป็นระยะทางยาวเพื่อพิสูจน์ความทรหดของระบบแบตเตอรี่ภายใต้สภาพอากาศร้อนจัดของประเทศดูไบ และอีกกว่า 30 ประเทศในทุกภูมิภาคทั่วโลกที่ได้รับเลือกให้เป็นเวทีทดสอบซึ่งมีอุณหภูมิแตกต่างกันสุดขั้วตั้งแต่ -35 จนถึง 50 องศาเซลเซียส

“ภายหลังจากผ่านการทดสอบเสมือนจริงด้วยแบบจำลองสถานการณ์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และห้องทดลอง ตอนนี้ถึง เวลาแล้วที่เราจะก้าวเข้าสู่กระบวนการทดสอบขั้นตอนสุดท้าย ก่อนที่ปอร์เช่ ไทคานน์ (Porsche Taycan) จะเปิดตัวอย่าง เป็นทางการในช่วงปลายปีที่จะถึงนี้ เราได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อทดสอบรถคันนี้รวมระยะทาง ประมาณกว่า 6 ล้าน กิโลเมตรทั่วโลก และถึงขณะนี้เราทุกคนรู้สึกพอใจอย่างยิ่งกับสภาพความพร้อมในปัจจุบันของตัวรถ ไทคานน์ (Taycan) ที่กำลังจะกลายเป็นยนตรกรรมปอร์เช่ที่แท้จริงในไม่ช้านี้” ข้างต้นคือข้อมูลที่ถูกเน้นย้ำโดย Stefan Weckbach รองประธานกรรมการผู้รับผิดชอบดูแลด้านสายการผลิต

แน่นอนว่าภายใต้การพัฒนาของปอร์เช่ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะต้องผ่านโปรแกรมการทดสอบสุดทรหด เช่นเดียวกันกับ รถสปอร์ตเครื่องยนต์สันดาปภายใน รถทุกคันจะต้องถึงพร้อมด้วยสมรรถนะชั้นเลิศ รวมทั้งสามารถสนองตอบต่อการใช้ งานประจำวันอย่างไร้ข้อจำกัดในทุกสภาพอากาศ รองรับความต้องการใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ อาทิ ความสะดวกสบายใน การชาร์จพลังงานให้แก่แบตเตอรี่หรือระบบควบคุมอุณหภูมิของชุดส่งกำลัง และระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสาร เพื่อรับมือกับสภาพอากาศภายนอก ทั้งหมดนี้จะต้องถูกบรรจุอยู่ในรถสปอร์ตปอร์เช่ทุกคัน สิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นสำหรับรุ่นที่ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ได้แก่ ประสิทธิภาพการทำงานของวงจรไฟฟ้า อัตราเร่งที่ฉับไวและราบรื่น รวมไปถึงพิสัยการเดินทางเมื่อเปรียบเทียบต่อระยะเวลาในการชาร์จพลังงานที่เหมาะสม คือเป้าหมายที่ปอร์เช่จะต้องทุ่มเท พัฒนาให้สำเร็จ

ข้อมูลสำคัญที่ได้จากการทดสอบปอร์เช่ ไทคานน์ (Porsche Taycan)

  • ระยะทางที่ใช้ในการทดสอบทั้งหมด : ประมาณ 6 ล้านกิโลเมตร โดย 2 ล้านกิโลเมตรเป็นการวิ่งทดสอบระยะ ยาวต่อเนื่อง
  • พื้นที่ที่ทำการทดสอบ : รวมทั้งสิ้น 30 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมถึงประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศจีน ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรต (UAE) และประเทศฟินแลนด์
  • สภาพอากาศในการทดสอบ : ตั้งแต่ – 35 จนถึง 50 องศาเซลเซียส
  • ความชื้นอากาศ : ตั้งแต่ 20-100 เปอร์เซ็นต์
  • ระดับความสูงของพื้นที่ทดสอบ : ตั้งแต่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 85 เมตร จนถึงสูงกว่าระดับน้ำทะเล 3,000 เมตร
  • รอบการชาร์จพลังงาน : มากกว่า 100,000 ครั้ง และสามารถใช้เทคโนโลยีระบบชาร์จพลังงานที่แตกต่างกัน ในหลากหลายภูมิภาคทั่วโลก
  • ทีมงานผู้พัฒนา : นักขับทดสอบกว่า 1,000 ชีวิต รวมทั้งทีมช่างเทคนิคและวิศวกร

พิชิตการขับขี่เสมือนจริงเหนือเส้นทาง The Green Hell

กรรมวิธีการทดสอบที่เปี่ยมไปด้วยอัจฉริยภาพสามารถเฟ้นหาและสร้างสรรค์แบบจำลองเพื่อใช้ทดสอบได้ตามต้องการด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและดิจิทัล โปรโตไทป์ นวัตกรรมคอมพิวเตอร์ล่าสุดได้รับการนำมาประยุกต์ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ ในการดรูปทรง ระบบขับเคลื่อน โครงสร้างตัวถัง ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และตัวรถโดยรวมเพื่อรังสรรค์ยนตกรรมรุ่นล่าสุด ให้เห็นภาพเป็นตัวตน พร้อมทั้งจำลองสถานการณ์การทำงานของฟังก์ชั่นต่าง ๆ เมื่อทุกระบบปฏิบัติงานร่วมกัน ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือ ปอร์เช่ ไทคานน์ (Porsche Taycan) รุ่นต้นแบบเสมือนจริง สามารถวิ่งทดสอบในโปรแกรมดิจิทัล เป็นระยะทางกว่า 10 ล้านกิโลเมตร

นั่นหมายความว่า บรรดาวิศวกรผู้รับหน้าที่พัฒนา ได้เริ่มต้นขับทดสอบ ไทคานน์ (Taycan) รอบสนามระดับตำนานอย่าง Nürburgring Nordschleife ภายในโลกจำลองนับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ ดังนั้นพวกเขาจึงสามารถทดลองและประเมินผล ประสิทธิภาพการทำงานของวงจรไฟฟ้าได้อย่างเต็มที่ ในระหว่างกระบวนการดังกล่าวทีมงานได้มุ่งเน้นไปที่ประเด็นของการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้า ซึ่งถือได้ว่ามีบทบาทสำคัญยิ่งต่อศักยภาพของรถในการวิ่งทำสถิติเวลาต่อรอบต่ำกว่า 8 นาที บนสนาม Nordschleife ที่มีระยะทาง 20.6 กิโลเมตร

ความสนใจจากผู้หลงใหลในยนตรกรรมสปอร์ตกว่า 20,000 ราย

ปอร์เช่ ไทคานน์ (Porsche Taycan) มีกำหนดเปิดตัวออกสู่สายตาสาธารณชนอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนกันยายน ที่จะถึงนี้ และพร้อมวางจำหน่ายทั่วโลกภายในสิ้นปี ปัจจุบันมีผู้ให้ความสนใจในยนตรกรรมสปอร์ตรุ่นนี้มากกว่า 20,000 ราย ทั้งนี้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ดำเนินการลงนามเพื่อสั่งซื้อตามโปรแกรมการขายพิเศษ พร้อมวางเงินดาวน์เป็นที่ เรียบร้อยแล้ว

ปอร์เช่ ไทคานน์ (Porsche Taycan) ให้อัตราเร่งสุดเร้าใจ จากศูนย์ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในระยะเวลาต่ำกว่า 3.5 วินาที พร้อมพิสัยการเดินทางสูงสุดมากกว่า 500 กิโลเมตร (ทดสอบตามมาตรฐาน NEDC) ด้วยความล้ำหน้าของ สถาปัตยกรรมแรงเคลื่อนไฟฟ้า 800 โวลต์ รับประกันได้ว่าจะสามารถชาร์จ พลังงานคืนกลับมายัง แบตเตอรี่ lithium-ion จนกระทั่งวิ่งได้ระยะทาง 100 กิโลเมตร ด้วยระยะเวลาเพียง 4 นาทีเท่านั้น (ทดสอบตามมาตรฐาน NEDC)

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *