web analytics

ติดต่อเรา

ร้อนแล้วไปไหนดี? ชวน “เที่ยวคลีน” สนุกได้ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

ตอนนี้ก็ถึงช่วงที่ประเทศไทยเข้าสู่หน้าร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว ถึงอากาศจะร้อน แต่เพราะเป็นช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองที่มีวันหยุดยาวเยอะ และยังเป็นช่วงปิดภาคเรียน สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ รวมถึงอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศจึงยังคงคับคั่งไปด้วยนักท่องเที่ยวที่ยอมฝ่าไอร้อนไปพักผ่อนกันทีเดียว จะดีแค่ไหนถ้าการท่องเที่ยวฤดูร้อนนี้จะมีความหมายได้มากขึ้นกว่าเดิม ได้ทั้งความสนุก และความสุขทางใจจากการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ธรรมชาติไปพร้อม ๆ กัน วันนี้ เรามีเทรนด์ท่องเที่ยวสุดอินเทรนด์อย่าง “เที่ยวคลีน” มาแนะนำให้รู้จัก พร้อมทิปส์เตรียมตัวเดินทางเที่ยวในฤดูร้อน ให้ได้พร้อมแพ็คกระเป๋าออกท่องโลกกว้างอย่างมีความสุขกว่าที่เคย

ท่องเที่ยวแบบไร้ขยะ ร่วมมือกันไม่นำบรรจุภัณฑ์ใช้ครั้งเดียวทิ้งในรูปแบบพลาสติก เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติหรือเขตท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

เทรนด์ “เที่ยวคลีน”  เป็นการท่องเที่ยวแบบใหม่ ร่วมปลุกกระแสโดยกรมอุทยานแห่งชาติ และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับมูลนิธิโคคา-โคลา ประเทศไทย ที่ต้องการปลูกจิตสำนึกในการท่องเที่ยวแบบไร้ขยะ ลดภาระแก่สิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับโครงการ “ทำดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยการเที่ยวคลีนนั้นทำได้ง่าย ๆ โดยการร่วมมือกันไม่นำบรรจุภัณฑ์ใช้ครั้งเดียวทิ้งในรูปแบบพลาสติกเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติหรือเขตท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ไม่ว่าจะเป็นถุงพลาสติก กล่องพลาสติก โฟมบรรจุอาหาร จานพลาสติก แก้วพลาสติก หลอด และช้อนส้อมพลาสติก

เที่ยวคลีนง่าย ๆ เพียงเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม ลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

การ “เที่ยวคลีน” เตรียมตัวก่อนเที่ยวได้ง่าย ๆ คือ เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ให้พร้อม เพื่อลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ลองพกกล่องอาหารหรือปิ่นโตน่ารัก ๆ พกหลอดสแตนเลสสุดฮิต พร้อมเซ็ตช้อนส้อมตะเกียบที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ติดตัวไปใช้แทนภาชนะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือถุงผ้าสีสันสดใสที่นอกจากจะช่วยลดปริมาณถุงพลาสติกแล้วยังเป็นพร๊อพถ่ายรูปที่เก๋ไก๋ไม่แพ้ใครอีกด้วย ที่สำคัญ ร้อนๆ แบบนี้คงจะขาดเครื่องดื่มที่ช่วยเติมความสดชื่นไปไม่ได้ หากจะนำเครื่องดื่มที่บรรจุอยู่ในขวดพลาสติกเข้าไป ควรเลือกแบบที่ไม่มีพลาสติกหุ้มฝาขวด และเมื่อนำเข้าไปในบริเวณอุทยานแห่งชาติแล้ว ควรนำออกมาทิ้งให้ถูกถังและถูกที่ เพื่อที่บรรจุภัณฑ์เหล่านั้นจะได้ถูกนำไปรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ต่าง ๆ ได้อย่างยั่งยืน

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด

เมื่อได้รู้จักเทรนด์ “เที่ยวคลีน” แล้ว ก็ถึงเวลาเตรียมตัวเดินทางในช่วงหน้าร้อน เริ่มจากการเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะกับฤดูดาล อย่างอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด ที่มีความสวยงามตามธรรมชาติครบทั้งทะเล ป่าเขา น้ำตก อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด ที่มีหาดทรายบนเกาะขาวเนียนละเอียด หรือสำหรับสายดำน้ำ ลองรวมกลุ่มกับเพื่อน ๆ ไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา ที่มีจุดดำน้ำที่สวยงามโดดเด่น เมื่อเลือกสถานที่ได้แล้ว ก็ได้เวลาเตรียมตัวรับมืออากาศร้อน ให้ได้เที่ยวอย่างมีความสุขได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะกับสภาพอากาศ

นอกจากจะสีสันสดใสแล้วต้องสวมใส่สบาย ระบายความร้อนได้ดี เตรียมอุปกรณ์กันแดดอย่างแว่นกันแดด หรือหมวกปีกกว้างไปเพื่อกันอันตรายจากแสงแดด เตรียมอุปกรณ์คลายร้อนอย่างพัดลมมือถือ แป้งเย็น หรือทิชชู่เปียกไปใช้ระหว่างวันเพื่อบรรเทาความร้อน และที่สำคัญ อย่าลืมทาครีมกันแดดเพื่อสร้างเกราะป้องกันผิวจากรังสี UV อันตราย จะได้เที่ยวกลางอากาศร้อนจัดได้อย่างไร้กังวล

เกาะไข่-อุทยานแห่งชาติตะรุเตา

เตรียมตัวพร้อมแล้ว ก็ไป “เที่ยวคลีน” กันให้สนุกได้ตลอดหน้าร้อนนี้ อย่าลืมเก็บภาพความประทับใจจากทริป “เที่ยวคลีน” ที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ และนำมาแบ่งปันเป็นแรงบันดาลใจกับคนอื่นต่อไป ด้วยการใส่ #เที่ยวคลีน ในรูปที่อัปโหลดกันด้วยล่ะ แค่นี้ก็ได้ทั้งความสนุก และความสุขทางใจ ที่ได้ร่วมท่องเที่ยวแบบไร้ขยะ ลดภาระแก่ธรรมชาติแล้ว

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *