web analytics

ติดต่อเรา

โตโยต้า จัดงาน “วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา”

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับ มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย จัดงาน “วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” เพื่อมอบถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พร้อมโล่ห์ประกาศเกียรติคุณ แก่โรงเรียน ชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดโครงการด้านสิ่งแวดล้อมภายใต้กิจกรรม “วันโตโยต้าลดเมืองร้อนด้วยมือเรา” พร้อมทั้งส่งมอบองค์ความรู้ในการใช้ชีวิตแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการจัดนิทรรศการจาก 10 โรงเรียน และ 10 ชุมชนทั่วประเทศ ที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ ระหว่างวันที่ 9-10 มีนาคม 2562 ณ ลานเจริญนคร ไอคอนสยาม

กิจกรรม “วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ “โตโยต้าเมืองสีเขียว…เพื่อธรรมชาติเพื่อทุกชีวิต” โดยมีแนวคิดในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็น เมืองสีเขียว เพื่อสนับสนุนคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าของชุมชนเมือง ซึ่งดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ด้วยความร่วมมือกับมูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกให้สังคมไทยได้ตระหนักถึงปัญหาด้านภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน  พร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขและเปิดโอกาสให้โรงเรียน ชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากทั่วประเทศ จัดทำแผนงานส่งเข้าประกวดเพื่อรณรงค์การลดภาวะโลกร้อนภายในชุมชนของตนภายใต้แนวทางกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมโดยแบ่งออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่

  • การเพิ่มพื้นที่สีเขียว
  • การจัดการขยะ
  • การเดินทางอย่างยั่งยืน
  • การประหยัดพลังงานไฟฟ้า
  • การอนุรักษ์น้ำ

สำหรับกิจกรรม “วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” ในครั้งนี้ ถือเป็นปีที่ 13 มีผู้ให้ความสนใจส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดรวมทั้งสิ้น 153 โครงการ แบ่งเป็นประเภทโรงเรียน  89 โครงการ  และชุมชน 64โครงการ โดยมีการคัดเลือกจนได้ผู้ชนะโครงการ ในประเภทโรงเรียน และประเภทชุมชน รวมทั้งสิ้น 6 ทีม โดยมีรายละเอียดดังนี้

รางวัลชนะเลิศประเภทโรงเรียน

  • รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ โรงเรียนท่าปลาประชาอุทิศ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ จากการดำเนินกิจกรรม “โครงการท่าปลาที่รัก : Reduce Waste Save Energy Greeny Place for Thapla” โดดเด่นด้านบูรณาการ การจัดการพลังงานและการจัดการขยะจากโรงเรียนสู่ชุมชน และต่อยอดองค์ความรู้สู่แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย เขตสาทร กรุงเทพมหานคร จากการดำเนินกิจกรรม โครงการรักษ์โลกอย่างยั่งยืน โดดเด่นด้านการจัดการขยะและพลังงานไฟฟ้า กำหนดเป็นนโยบายในโรงเรียน ขยายผลสู่ชุมชนและโรงเรียนเครือข่าย
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ วิทยาลัยการอาชีพอู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี จากการดำเนินกิจกรรม โครงการการอาชีพอู่ทอง รวมพลัง เพื่อโลกเขียว ฟ้าสวย น้ำใส ร่วมใจรักษ์สิ่งแวดล้อม โดดเด่นด้านบูรณาการการเรียนการสอนเรื่องพลังงานทางเลือกประยุกต์ใช้ในโรงเรียนและต่อยอดสู่ชุมชน

รางวัลชนะเลิศประเภทชุมชน

  • รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ ชุมชนหมู่ที่ 4 โนนดินแดง เทศบาลตำบลโนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ จากการดำเนินกิจกรรม “โครงการโนนดินแดง หมู่ 4 สู่วิถี บ้าน วัด โรงเรียน ลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา ตามปรัชญาแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง” โดดเด่นด้านการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน และร้านค้า เชื่อมโยงไปสู่การจัดการพื้นที่สีเขียว
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ ชุมชนบ้านหนองขี้เหล็ก เทศบาลตำบลหัวหิน อ.โนนแดง จ.นครราชสีมา  จากการดำเนินกิจกรรม โครงการชุมชนบ้านหนองขี้เหล็ก ร่วมใจลดโลกร้อน ตามรอยศาสตร์พระราชาโดดเด่นด้านการบูรณาการเรื่องการดำเนินงานอาชีพสู่การลดการใช้พลังงาน
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ ชุมชนบ้านหนองแดง เทศบาลตำบลหนองแดง อ.แม่จริม จ.น่าน จากการดำเนินกิจกรรม โครงการหมู่บ้านต้นคิดเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม บ้านหนองแดงโดดเด่นด้านการจัดการขยะ เชื่อมโยงไปสู่การรักษาป่า ดิน และน้ำ 

ทั้งนี้ ผู้ชนะการประกวดทั้ง 6 โครงการ ได้รับโอกาสเดินทางไปทัศนศึกษาและอบรมด้านสิ่งแวดล้อม ณ สถาบันสิ่งแวดล้อม โตโยต้า ชิราคาวา-โก ประเทศญี่ปุ่นในปีที่ผ่านมา และได้นำเอาความรู้ที่ได้รับมาต่อยอดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในชุมชนของตน และสามารถเป็นต้นแบบในการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมที่ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมให้แก่ชุมชนโดยรอบอีกด้วย

สำหรับกิจกรรม “วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” ในวันนี้จัดขึ้นเพื่อ มอบถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พร้อมโล่ห์ประกาศเกียรติคุณ ให้แก่ผู้ชนะการประกวดปีที่ 13 และภายในงานยังได้มีการจัดนิทรรศการต่าง ๆ เช่น การถ่ายทอดองค์ความรู้และแนวทางในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมทั้งผลงานผู้เข้าร่วมโครงการที่ผ่านการคัดเลือกทั้งหมด 10 โรงเรียนและ 10 ชุมชน เพื่อเล่าถึงแนวคิดและการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมในแต่ละพื้นที่อย่างละเอียด ตลอดจนการจัดแสดงข้อมูลการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของโตโยต้า อาทิเช่น โรงงานแห่งความยั่งยืนโตโยต้าบ้านโพธิ์ ศูนย์การเรียนรู้ฯ ชีวพนาเวศ เป็นต้น

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรม “วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” ในครั้งนี้ยังได้รับ การรับรอง Carbon Neutral Event* จากองค์การบริหารจัดการก๊าชเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ในฐานะการจัดงานที่มีการปลดปล่อยก๊าชเรือนกระจกสุทธิเท่ากับศูนย์ และได้รับการรับรอง Care the Bear : Change the Climate Change by Eco Event จากการทำกิจกรรมลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่เกิดขึ้นภายในงาน โดยต้องมีการวางแผนการจัดทำตั้งแต่เริ่มดำเนินงานตลอดจนผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย

ตลอดระยะเวลา 13 ปี ที่ดำเนินกิจกรรม “วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” โตโยต้าได้ถ่ายทอดองค์ความรู้และสนับสนุนงบประมาณให้แก่โรงเรียนทั้งสิ้น 293 แห่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 230 แห่ง และชุมชนกว่า 149 แห่งทั่วประเทศ เกิดเป็นแผนงานกว่า 3,440 โครงการ ซึ่งสามารถช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 22,000 ตัน คาร์บอนไดออกไซเทียบเท่า

โดยโตโยต้าคาดหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะสามารถจุดประกายให้เกิดการนำองค์ความรู้ที่ได้รับจากงาน “วันโตโยต้าลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และทำให้เยาวชนไทยหันมาใช้ชีวิตแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการขับเคลื่อนผ่านการพัฒนาทางด้านสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน และขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็น “เมืองสีเขียว…เพื่อธรรมชาติ เพื่อทุกชีวิต” อย่างแท้จริง

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *