web analytics

ติดต่อเรา

เปิดตัวรถสปอร์ต “Piech Mark Zero” สุนทรียภาพการขับขี่แห่งยุคยานยนต์ไฟฟ้า

Piech Automotive ฉลองเปิดตัวรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ “Piech Mark Zero” ในมหกรรม Geneva Motor Show พร้อมนำเสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับรถสปอร์ตที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% วิ่งได้ 500 กิโลเมตร (311 ไมล์) (ตามมาตรฐานทดสอบ WLTP) ใช้เซลล์แบตเตอรี่แบบใหม่ชาร์จไฟ 80% ภายในเวลาเพียง 4.40 นาที รถต้นแบบ Piech Mark Zero คือต้นกำเนิดของยานยนต์ตระกูลใหม่ สถาปัตยกรรมแบบเปิดและยืดหยุ่นรองรับระบบขับเคลื่อนและตัวถังหลากหลายรูปแบบ โดย DESTEN Group เป็นพันธมิตรด้านแบตเตอรี่ ขณะที่ Qingdao TGOOD Electric เป็นพันธมิตรด้านระบบชาร์จ

เมื่อนวัตกรรมมาบรรจบกับสัมผัสของรถสปอร์ต “Piech Mark Zero” คือรถสปอร์ตไฟฟ้าที่ผสานคุณสมบัติของรถสปอร์ตกับนวัตกรรมเทคโนโลยี ภายใต้รูปลักษณ์ที่ทันสมัยและดึงดูดใจ และจะเป็นรถรุ่นแรกในตระกูลที่ Piech Automotive จะปล่อยสู่ตลาดในอีก 3 ปีข้างหน้า สถาปัตยกรรมแบบเปิดและยืดหยุ่นรองรับระบบขับเคลื่อนที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ไฮบริด เซลล์เชื้อเพลิง หรือเครื่องยนต์สันดาปภายใน นอกจากนี้ เซลล์แบตเตอรี่แบบใหม่ยังแทบไม่เกิดความร้อนในระหว่างการชาร์จและการใช้งาน ทั้งยังมีอัตราการคืนสู่สภาวะปกติสูง และสามารถชาร์จได้ 80% ภายในเวลาเพียง 4.40 นาที หรือใช้เวลามากกว่าการเติมน้ำมันรถทั่วไปเพียงเล็กน้อย

Piech Automotive คือบริษัทผลิตยานยนต์สัญชาติเยอรมัน-สวิส โดยมีฐานการผลิตอยู่ในเมืองซูริคและมิวนิก เมื่อสามปีครึ่งก่อนหน้านี้ คุณ Toni Piech ผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัท และคุณ Rea Stark Rajcic ซีอีโอร่วมและครีเอทีฟไดเรกเตอร์ ได้เกิดความคิดที่จะพัฒนาสถาปัตยกรรมยานยนต์รูปแบบใหม่ที่ยืดหยุ่น และยานยนต์รุ่นแรกที่ถือกำเนิดขึ้นก็คือ Piech Mark Zero ที่นำความสวยงามของรถสปอร์ตมาสู่ยุคแห่งการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รถสปอร์ตไฟฟ้ารุ่นนี้จะจัดแสดงเป็นครั้งแรกในมหกรรม Geneva Auto Show ปีนี้

 

Piech Automotive สะท้อนความหรูหราเหนือกาลเวลา

Piech เป็นแบรนด์ที่สะท้อนถึงความหรูหราเหนือกาลเวลาและเทคโนโลยีสุดล้ำที่ยึดผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง คุณ Stark Rajcic ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ กล่าวว่า “เป้าหมายของเราคือการสนับสนุนประสบการณ์การขับขี่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือและไม่ทำให้ผู้ขับเสียสมาธิ และต้องให้ความรู้สึกแบบรถสปอร์ต นั่นคือการขับขี่จริงๆ ไม่ใช่แค่การนั่งเฉยๆ แน่นอนว่ายานยนต์ในปัจจุบันกำลังก้าวสู่การขับขี่แบบอัตโนมัติ แต่เราจะเก็บไว้สำหรับรุ่นต่อ ๆ ไป”

ได้ฟีลรถสปอร์ตเต็มอารมณ์

การเปลี่ยนตำแหน่งวางแบตเตอรี่จากปกติที่มักไว้ใต้เบาะไปไว้บริเวณโครงส่วนกลางและบริเวณเพลาหลัง ทำให้การกระจายน้ำหนักและการควบคุมพวงมาลัยไม่ต่างจากรถสปอร์ตเครื่องยนต์สันดาปทั่วไป ทั้งยังสามารถวางเบาะต่ำแบบรถสปอร์ตแท้ ๆ ได้ และรถก็ตอบสนองการบังคับทิศทางของผู้ขับในทันที คุณ Piech ได้สรุปเกี่ยวกับ Piech Mark Zero ไว้ว่า “เราพัฒนารถสปอร์ตที่เราเองก็อยากซื้อ และเราได้พูดคุยกับคนวงในเกี่ยวกับสิ่งที่ขาดหายไปจากตลาด เราต้องการนำเสนอรถคลาสสิกที่มีความทันสมัยและไม่จำเจ ผู้ขับจะมีความสุขทุกนาทีที่ได้ขับรถสปอร์ตรุ่นนี้อย่างแน่นอน”

อัดแน่นด้วยสมรรถนะของรถสปอร์ต พร้อมชาร์จไฟ 80% ใน 4.40 นาที

Piech Mark Zero มีระยะการวิ่ง 500 กิโลเมตร (311 ไมล์) จากมาตรฐานทดสอบ WLTP ขณะที่เซลล์แบตเตอรี่แบบใหม่ยังแทบไม่เกิดความร้อนในระหว่างการชาร์จและการใช้งาน ทำให้กระแสไฟไหลผ่านอย่างสะดวก มาพร้อมโหมดการชาร์จแบบ CSC และโหมด Fast Charge ที่ใช้เวลาเพียง 4.40 นาทีก็ชาร์จไฟได้ถึง 80% นอกจากนั้นยังมีอัตราการคืนสู่สภาวะปกติสูง การเกิดความร้อนน้อยลงทำให้แบตเย็นตัวลงได้ด้วยอากาศเพียงอย่างเดียว ทั้งหมดนี้ทำให้น้ำหนักลดลงราว 200 กิโลกรัม ส่งผลให้รถมีน้ำหนักรวมไม่ถึง 1,800 กิโลกรัม ในส่วนของเพลาหน้ามีมอเตอร์อะซิงโครนัสหนึ่งตัวที่ส่งกำลังไฟฟ้า 150 กิโลวัตต์ ขณะที่เพลาหลังมีมอเตอร์ซิงโครนัสสองตัวที่ส่งกำลังไฟฟ้าตัวละ 150 กิโลวัตต์ รับประกันการขับขี่ที่ให้ความรู้สึกแบบรถสปอร์ตของแท้

 

DESTEN และ TGOOD พันธมิตรด้านแบตเตอรี่และระบบชาร์จ

พันธมิตรด้านแบตเตอรี่ของ Piech Automotive คือบริษัท DESTEN Group ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในฮ่องกง ประเทศจีน พร้อมศูนย์วิจัยและพัฒนาในเมืองชิงเต่า ประเทศจีน บริษัทนำเสนอชุดเซลล์และแบตเตอรี่สุดล้ำที่มาพร้อมคุณสมบัติชาร์จเร็วและตัวแบตที่แทบไม่ร้อน และในตอนนี้ DESTEN ต้องการนำศักยภาพด้านเซลล์และแบตเตอรี่จากอุตสาหกรรมสินค้าผู้บริโภคมาสู่อุตสาหกรรมยานยนต์

สำหรับระบบชาร์จได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Qingdao TGOOD Electric จากเมืองชิงเต่า ประเทศจีน และฮ่องกง ประเทศจีน กลุ่มบริษัทนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2547 โดยวิศวกรชาวจีนและเยอรมัน จากนั้นได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น ประเทศจีน และก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านโซลูชั่น eHouse ทั้งนี้ TGOOD ให้บริการสถานีชาร์จกว่า 210,000 แห่งในกว่า 300 เมือง

คุณ Piech กล่าวว่า “เราภูมิใจที่ได้พบเจอกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งและเปี่ยมด้วยนวัตกรรมเช่นนี้ เราจะเปิดรับความร่วมมือทั้งในด้านสถาปัตยกรรมยานยนต์แบบประกอบ เซลล์แบตเตอรี่รุ่นใหม่ และระบบชาร์จ”

ทีมผู้เชี่ยวชาญที่เป็นพนักงานประจำของ Piech Automotive มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ และเคยร่วมงานกับบริษัทยานยนต์ชั้นนำทั่วโลก ทีมงานเหล่านี้จะทำงานร่วมกับพนักงานนอกราว 200 คนในการออกแบบแพลตฟอร์มยานยนต์แบบประกอบ เพื่อรองรับการพัฒนาตัวถังและระบบขับเคลื่อนรูปแบบต่าง ๆ

แนวคิดยานยนต์แบบประกอบของ Piech Automotive ทำให้สามารถพัฒนายานยนต์ให้มีความทันสมัยตลอดเวลาในระยะยาว เพราะซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ (เช่น เซลล์แบตเตอรี่) สามารถปรับปรุงหรือเปลี่ยนใหม่ได้ ขณะเดียวกัน โครงสร้างแบบประกอบยังทำให้เลือกใช้ระบบขับเคลื่อนได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบดั้งเดิม หรือเครื่องยนต์ไฮบริดต่าง ๆ รวมถึงการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเต็มตัว หรือเซลล์เชื้อเพลิง และก้าวต่อไปของเราคือการนำเสนอโครงสร้างแบบประกอบให้แก่ผู้ผลิตรายอื่น ๆ ในธุรกิจ B2B

บริษัทกำลังวางแผนพัฒนายานยนต์ 3 ประเภท ได้แก่ รถยนต์ 2 ที่นั่ง รถยนต์ 4 ที่นั่ง และรถสปอร์ตเอสยูวี ขณะเดียวกันก็มีการพิจารณาแนวคิดรถเปิดประทุนและรถกระบะเช่นกัน

สำหรับการผลิตรถยนต์นั้น บริษัทจะร่วมมือกับพันธมิตรมากประสบการณ์ที่มีประวัติความสำเร็จมาอย่างยาวนานด้านการผลิตตามสัญญา โดยรถสปอร์ตไฟฟ้า Piech Mark Zero จะได้รับการพัฒนาและผลิตด้วยมาตรฐานคุณภาพอันเข้มงวดของเยอรมนี สำหรับการตัดสินใจเกี่ยวกับพันธมิตรด้านการผลิตจะมีการประกาศในภายหลัง

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *