web analytics

ติดต่อเรา

คิงส์เบอร์รี่บุกตลาดสตรอว์เบอรี่ไทย เสริมทัพอาหารเครื่องดื่มเกาหลี

นายจุนโฮ ลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีดูบัง จำกัด ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มจากประเทศเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามบันทึก ความเข้าใจร่วมกับหน่วยงานของรัฐบาลเกาหลี เพื่อนำเข้าสตรอว์เบอร์รี่ภายใต้แบรนด์ “คิงส์เบอร์รี่” สำหรับทำตลาดในฮ่องกง มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไต้หวัน เวียดนาม รวมถึง ประเทศไทย

ทั้งนี้ แผนการทำตลาดในประเทศไทย จะวางจำหน่ายผ่านช่องทางร้านค้าของบริษัท ได้แก่ ร้าน K Market และ JIDUBANG MARKET พร้อมทั้งเตรียมเปลี่ยนชื่อร้าน K Market มาเป็นร้าน JIDUBANG MARKET ซึ่งปัจจุบันมีเพียง 1 สาขาที่รัชดาภิเษก

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ควบคู่กับช่องทางออฟไลน์ ด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของบริษัท ซึ่งคาดการณ์ว่า จะเริ่มใช้งานได้ประมาณเดือน มี.ค. 2562 ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบ คาดว่าจะส่งผลให้ ยอดขายจากช่องทางออนไลน์เพิ่มสัดส่วนเป็น 20% ในปี 2563 และเพิ่มเป็น 60-70% ภายใน 5 ปี

ขณะเดียวกันยังวางแผนนำสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยวางเป้าหมาย ยอดขายในอีก 5 ปี นับจากนี้ไว้ที่ 272 ล้านบาท จากปี 2561 ที่สามารถปิดยอดขายจำนวน 136 ล้านบาท โดยในจำนวนนี้เป็นยอดขายจากแบรนด์ เค ฟิช ประมาณ 40 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเพิ่ม เป็น 70 ล้านบาท ในปี 2562 นี้

สำหรับสตรอว์เบอร์รี่คิงส์เบอร์รี่ ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ ณ เมืองนอนซัน ตั้งแต่ปี 2559 มีจุดเด่นที่ผลมีขนาดใหญ่กว่าพันธุ์ทั่วไป 3-4 เท่า มีกลิ่นพีช ปัจจุบันมีมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ ประมาณ 15 ตัน โดยสหกรณ์การเกษตร์และกระทรวงเกษตร อาหารและพัฒนาท้องถิ่น อยู่ระหว่าง การเร่งผลักดันให้เป็นสินค้าส่งออกด้านการเกษตร 5 ลำดับแรกภายในสิ้นปีนี้ และคาดว่าจะขยาย ปริมาณการส่งออกเป็นมากกว่า 50 ตัน จากผลผลิตของฟาร์ม 60 แห่ง ขณะที่การนำเข้ามาจำหน่าย ในประเทศไทยคาดว่าจะอยู่ที่ 20% ของยอดการส่งออกสตรอว์เบอรี่ทั่วโลกหรือคิดเป็นมูลค่า 15 ล้านบาท ภายในสิ้นปี 2562 นี้

นายจุนโฮ กล่าวว่า สตรอว์เบอร์รี่เกาหลีเป็นผลไม้ที่คนทั่วโลกชื่นชอบ ด้วยรสชาติอร่อย และมีวิตามินซีสูง เมื่อรับประทานแล้วจะรู้สึกสดชื่น ดังนั้นเมืองนอนซันจึงพยายามมากที่สุดเพื่อให้ แน่ใจว่าสตรอว์เบอร์รี่ได้รับการเพาะปลูกในสภาพแวดล้อมที่ดี พร้อมมาตรฐานด้านความปลอดภัย และปลอดสารพิษระดับสากล เพื่อรับผิดชอบต่อสุขภาพ ของผู้คนทั่วโลกด้วยผลิตผลทาง การเกษตรที่ปลอดภัย อีกทั้งเมืองนอนซันยังถือได้ว่า เป็นผู้ผลิตสตรอว์เบอร์รี่รายใหญ่ที่สุด ของเกาหลี และมีสถาบันวิจัยสตรอว์เบอร์รี่ที่ดีที่สุดในโลก เพื่อดำเนินการศึกษาจัดหาพันธุ์ใหม่ และเทคโนโลยีการเพาะปลูกสตรอว์เบอร์รี่โดยเฉพาะ

ปัจจุบันประเทศไทยนำเข้าสตรอว์เบอรี่จากเกาหลีถึง 6 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี และนำเข้า มากเป็นอันดับสามของโลก ซึ่งถือว่าเป็นตลาดสำคัญที่ทำให้บริษัทฯ ตัดสินใจนำเข้าสตรอว์เบอร์รี่ พันธุ์ดังกล่าว จากปัจจุบันที่บริษัทนำเข้าผลไม้เกาหลีมาจำหน่ายในประเทศไทยถึง 50 ตัน ได้แก่ สตรอว์เบอร์รี่ แพร์ แอปเปิล องุ่น พีช และลูกพลับอบแห้ง โดยในส่วนของยอดขายสตรอว์เบอร์รี่ แต่ละปีพบว่าเติบโตเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 30%

ขณะที่ภาพรวมตลาดผลไม้นำเข้าของไทยพบว่า มีอัตราการเติบโตประมาณ 20% ต่อปี แบ่งเป็นตลาดพรีเมียมที่มีผู้นำเข้าผลไม้รายใหญ่จากเกาหลี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาด ที่มีการแข่งขันสูง โดยคิงส์เบอร์รี่จะเข้ามาเจาะตลาดพรีเมียม ส่วนอีกตลาดคือ ผลไม้ราคาถูก โดยมีผลไม้จากจีนเป็นผู้ครองตลาด

“เรามีระบบ cold chain system ที่ช่วยให้สามารถส่งมอบสตรอว์เบอร์รี่ที่สดที่สุดให้แก่ ผู้บริโภคภายใน 1 วัน นับจากวันที่เก็บเกี่ยวจากฟาร์มในราคาที่ย่อมเยาว์ที่สุด ซึ่งการลงนาม ข้อตกลงทางความเข้าใจในครั้งนี้ทำให้เราได้รับสตรอว์เบอร์รี่ที่ดีที่สุดจากฟาร์มที่เกาหลี พร้อมราคาที่สมเหตุสมผลสำหรับผู้บริโภค”นายจุนโฮ ลิมกล่าว

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *