web analytics

ติดต่อเรา

นำเข้ารถยนต์ในตลาดเวียดนามเริ่มฟื้นตัว

          นางสาวพรรณกาญจน์  เจียมสุชน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงฮานอย เปิดเผยว่า  เดือนพฤศจิกายน เวียดนามนำเข้ารถยนต์ประมาณ 13,000 คัน มีมูลค่า 260 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมามีปริมาณเพิ่มขึ้น 2,000 คัน มีมูลค่า 27 ล้านเหรียญสหรัฐ

ในช่วง 9 เดือนแรก ของปี 2561 สถานการณ์การนำเข้ารถยนต์ยังคงที่ อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือน ตุลาคม ถึง พฤศจิกายน ปริมาณการนำเข้ารถยนต์ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงฮานอย ให้ความเห็นว่า ปริมาณการซื้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงดังกล่าวเป็นผลจากความต้องการซื้อที่เพิ่มมากขึ้น

ในช่วงปลายปี โดยคาดการณ์ว่า ตลาดรถยนต์จะกลับมาคึกคักในอนาคตอันใกล้ หลังจากที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากจากมาตรการการนำเข้ารถยนต์ (กฤษฎีกา 116) ที่มีผลบังคับใช้

         ประเทศไทยและอินโดนีเซียยังคงเป็นผู้นำในด้านการส่งออกรถยนต์ไปยังประเทศเวียดนาม ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายนมีการนำเข้ารถยนต์ 3,730 คัน มูลค่า 79.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งนำเข้าจากประเทศไทย 2,700 คัน  อินโดนีเซีย 765 คัน เม็กซิโก 127 คัน จีน 107 คัน และอังกฤษ 14 คัน ตามลำดับ ซึ่งการฟื้นตัวของตลาดรถยนต์จะเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ประกอบการ/ผู้ส่งออกสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนจากประเทศไทยในการขยายตลาดมายังประเทศเวียดนามให้มากขึ้น

          ในช่วง 11 เดือนแรก ของปี 2561 เวียดนามนำเข้ารถยนต์จำนวน 65,770 คัน มีปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 21.6 คิดเป็นมูลค่า 1,450 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมีมูลค่าลดลงร้อยละ 23.5 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

          ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือช่องทางสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *