web analytics

ติดต่อเรา

แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ตอกย้ำ มุ่งมั่นลดขยะอาหารได้กว่า 27.4 ตัน

หลังประกาศเจตนารมณ์ลดขยะอาหารในทุกส่วนงาน โดยเริ่มต้นที่ห้องอาหารโกจิ คิทเช่น + บาร์ (Goji Kitchen + Barระหว่างเดือนกันยายน – ธันวาคม 2561 โรงแรม แบงค็อก   แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค (Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park) ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย สามารถลดขยะอาหารได้สูงถึง 27.4 ตัน มุ่งมั่นดำเนินงานตามเจตนารมณ์อย่างต่อเนื่องกับห้องอาหารอื่นๆ และส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับอาหารทั้งหมดของโรงแรม

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจกับวิกฤติขยะอาหารที่เป็นปัญหาใหญ่ เพราะมีอาหารจำนวนมากถูกทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ในฐานะโรงแรมที่มีชื่อเสียงในด้านธุรกิจอาหารซึ่งใส่ใจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหานี้ ด้วยการประกาศเจตนารมณ์ลดปริมาณขยะอาหาร โดยดำเนินงานตามแนวทางนโยบายขององค์กรที่จะสร้างคุณคุณค่าให้กับสังคมปี 2025 และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN Sustainable Development Goals : UN SDGs) คือขจัดความหิวโหยและภาวะไร้โภชนาการ ส่งเสริมการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน และช่วยบรรเทาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและผลกระทบ ภายใต้เป้าหมายที่จะลดปริมาณขยะอาหารให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

โครงการลดปริมาณขยะของโรงแรมซึ่งดูแลโดยบริษัท ไลท์บลู เอนไวรอนเมนทอล คอนซัลติ้ง ช่วยให้เห็นถึงความสำคัญของการปฏิบัติเรื่องเศษอาหารและสร้างความตระหนักในหมู่พนักงานของโรงแรมให้ใส่ใจต่อปัญหาขยะอาหารให้มากขึ้น จนได้รับความร่วมมือจากพนักงานกว่า 80 คนจากแผนกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายงานครัวฝ่ายอาหารและเครื่องดื่มฝ่ายการเงิน ตลอดจนถึงฝ่ายบุคคล จนนำไปสู่การริเริ่มของแคมเปญ “Clean Our Plate ฉันไม่ปล่อยให้อาหารกลายเป็นขยะ ขึ้นในห้องอาหารพนักงาน ก็พบว่ามีผลสัมฤทธิ์เกินกว่าที่คาดหวังไว้มาตลอด

กระทั่งต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา หลังดำเนินงานตามเจตนารมณ์ได้ เดือนครึ่ง บริษัท ไลท์บลู เอนไวรอนเมนทอล คอนซัลติ้ง ก็ประเมินแนวโน้มและผลสำเร็จว่า ห้องอาหาร โกจิ คิทเช่น + บาร์ ของโรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ประสบความสำเร็จอย่างมากในการลดขยะอาหาร โดยสามารถลดปริมาณขยะอาหารได้กว่า 27.4 ตันหรือ 294 กิโลกรัมต่อวัน ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 68.4 ตัน ตลอดระยะเวลาการดำเนินการ

นอกจากนี้โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ยังได้ร่วมมือกับมูลนิธิเอสโอเอส ประเทศไทย (Scholar of Sustenance Foundation Thailand) เพื่อมุ่งมั่นลดปริมาณมลพิษสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากอาหารส่วนเกิน ด้วยการมอบอาหารที่ผลิตเกินความต้องการจากห้องอาหารโกจิ คิทเช่น + บาร์ เฉลี่ย  37.5 กิโลกรัมต่อวัน ให้กับมูลนิธิเอสโอเอส ประเทศไทยส่งต่อไปยังผู้ด้อยโอกาสและชุมชนที่ขาดแคลนในกรุงเทพฯ

เชฟไมเคิล โฮแกน หัวหน้าพ่อครัว โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลากว่า เดือนที่เรามุ่งมั่นดำเนินงานตามเจตนารมณ์ลดขยะอาหารในทุกส่วนงาน โดยเริ่มต้นที่ห้องอาหาร โกจิ คิทเช่น + บาร์ ซึ่งเป็นห้องอาหารบุฟเฟ่ต์ที่ใหญ่ที่สุดของเรา ก็สามารถพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าความตั้งใจจริงของเราประสบความเร็จอย่างงดงามตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งหากนับต่อจานแล้วเราสามารถลดปริมาณอาหารเหลือทิ้งลงอย่างเห็นได้ชัด จากเดิมที่เคยมีอาหารเหลือทิ้งต่อจานถึง 0.679 กรัม ปัจจุบันเหลือเพียง 0.490 กรัมต่อจานเท่านั้น ทำให้เกิดความคุ้มค่าของอาหารเพิ่มขึ้นถึง 10% ซึ่งนับว่าเป็นแนวโน้มที่ดีมากครับ” เชฟไมเคิลกล่าว

จากผลสำเร็จดังกล่าว โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค มุ่งมั่นที่จะก้าวต่อ โดยจะดำเนินการลดปริมาณขยะอาหารทุกห้องอาหารของโรงแรม ทั้งนี้ในเดือนมกราคมถึงเมษายน 2562 จะดำเนินการกับห้องอาหารพาโกด้า ไชนีส เรสเตอรองท์ (Pagoda Chinese Restaurant)ห้องอาหาร อาคีรา แบค (Akira Back)เอ็ม คลับ เลานจ์ (M Club Lounge) และห้องอาหารพนักงาน และหลังจากนั้นในเดือนเมษายนถึงสิงหาคม 2562 จะดำเนินการอย่างจริงจังกับส่วนงานจัดเลี้ยงต่อไป ภายใต้เป้าหมายหลักในการก้าวไปสู่การเป็นโรงแรมห้าดาวแห่งแรกในเอเชียแปซิฟิกที่ได้รับPLEDGE** Certified Outlet รวมถึงเป็นโรงแรมห้าดาวแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการลดการฝังกลบของเสียเป็นศูนย์

**THE PLEDGE™ คือองค์กรอิสระผู้กำหนดมาตรฐานการป้องกันขยะอาหารระดับ 9 คะแนน ที่วัดผลจากการลดขยะอาหารได้จริง ประหยัดงบประมาณในเรื่องอาหารได้ และความพยายามในการลดขยะอาหารขององค์กร)

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *