web analytics

ติดต่อเรา

พาณิชย์ ดันกล้วยไม้ไทยขายออนไลน์จีน ผ่าน อาลีบาบา แพลตฟอร์ม

นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความร่วมมือระหว่างสมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทย และ Ali Auction ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มประมูลออนไลน์ ภายใต้อาลีบาบากรุ๊ป ในเครืออาลีบาบากรุ๊ป เพื่อเร่งผลักดันดอกกล้วยไม้ไทยสู่ตลาดจีนผ่านการขายในระบบอีคอมเมิร์ซ

นายพรชัย เปิดเผยภายหลังร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ว่า กระทรวงพาณิชย์วางแผนการขยายช่องทางการค้าดอกกล้วยไม้ ไปยังตลาดจีนผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ  ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างสมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทย และ Ali Auction  ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการประมูลออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนสำหรับทั้ง ผู้ขายส่งและผู้บริโภค โดยเป็นผลจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับกลุ่มอาลีบาบาในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของไทยสู่ตลาดจีนและสร้างนวัตกรรมทางการเกษตรผ่านช่องทางดิจิทัล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและอาลีบาบากรุ๊ปที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน ปี พ.ศ. 2561 เพื่อพัฒนาการเศรษฐกิจไทยในยุคดิจิทัล

Ali Auction เป็นส่วนหนึ่งของ Taobao Marketplace แพลตฟอร์มเชิงพาณิชย์ออนไลน์ของอาลีบาบากรุ๊ป ซึ่งสามารถเข้าถึงผู้บริโภคที่ใช้งานประจำได้มากกว่า 600 ล้านรายต่อปี (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2018) โดยสินค้าที่มีการประมูลใน แพลตฟอร์ม Ali Auction ประกอบด้วย ดอกไม้ งานศิลปะ เครื่องประดับ รถยนต์ และของสะสม สำหรับการผลักดันดอกกล้วยไม้ไทยผ่าน Ali Auction ในช่วงเริ่มต้นนั้น  สมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทย และ Ali Auction จะเน้นการส่งเสริมการขายกล้วยไม้ไทยให้กับธุรกิจขนาดเล็ก เช่น ร้านดอกไม้ออนไลน์และออฟไลน์ บริษัทจัดงานแต่งงาน ผู้จัดงานประชุม และร้านอาหารในประเทศจีน โดยที่จะยังให้บริการลูกค้ารายบุคคลที่มีศักยภาพ เพื่อขยายขอบเขตการค้าในอนาคต

“การลงนาม MOU ฉบับนี้จะเป็นจุดสำคัญในการขยายช่องทางการค้ากล้วยไม้ ซึ่งในปัจจุบันยังคงจำหน่ายผ่านช่องทางแบบดั้งเดิม ผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในอนาคต” นายกสานติ์ ชวนะพาณิชย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทย กล่าว “ตลาดจีนเป็นตลาดสำคัญโดยมีมูลค่าการค้าดอกไม้ในจีนผ่านช่องทางออนไลน์ปี 2561 สูงถึง 36,000 ล้านหยวน และคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ในปี 2562”

ด้วยการเชื่อมต่อผู้ซื้อโดยตรงกับแหล่งสินค้า Ali Auction สามารถเสนอสินค้าที่มีคุณภาพน่าเชื่อถือแก่ผู้ประกอบการขนาดเล็กและให้ความมั่นใจในราคาที่เหมาะสมแก่ผู้บริโภคได้และคงความสดในแจกันนานขึ้น นอกจากนี้รูปแบบการขายล่วงหน้าของ บริษัท ยังช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้สามารถวางแผนการผลิตของตนได้ดีขึ้นตามความต้องการของลูกค้าที่แท้จริง “เราได้พิสูจน์ความสำเร็จในการเชื่อมโยงผู้ซื้อชาวจีนและธุรกิจในต่างประเทศ เช่น การซื้อขายดอกทิวลิปของเนเธอร์แลนด์ และซัพพลายเออร์เพชรในอิสราเอล เราเชื่อมั่นว่าการร่วมมือกับสมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทยจะช่วยให้ลูกค้าของ บริษัทผู้ปลูกกล้วยไม้ไทยเข้าถึงลูกค้าในประเทศจีนได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยวิธีการแบบดั้งเดิม” จุน เจิน ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Ali Auction กล่าว

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เชื่อมั่นว่าจีนจะเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกที่สำคัญของไทยด้วยกำลังการซื้อที่กำลังเติบโต กล้วยไม้ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศไทยเป็นสินค้าสำคัญในความพยายามขับเคลื่อนการส่งออกของไทย ปัจจุบันประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการส่งออกกล้วยไม้เป็นอันดับหนึ่งของโลก โดยพันธุ์ที่ส่งออกหลัก ได้แก่ สกุลหวาย อะแรนด้า อะแรคนิส ออนซิเดียม และแวนด้า กรมฯ พร้อมให้การสนับสนุนสมาคมผู้ส่งออกไทยในการส่งออกกล้วยไม้ที่มีคุณภาพสู่ตลาดจีนและเพื่อปรับปรุงภาพลักษณ์ของกล้วยไม้ไทย

จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ ตลาดกล้วยไม้โลกมีมูลค่าประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เป็นกล้วยไม้เขตร้อน มีตลาด รับซื้อกว่า 60 ประเทศ ซึ่งมีตลาดสำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เวียดนาม จีน และอิตาลี คิดเป็นร้อยละ 68 ของการส่งออกรวม โดยไทยเป็นผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้อันดับ 1 ของโลก ในขณะที่เนเธอร์แลนด์เป็นผู้ส่งออกต้นกล้วยไม้อันดับ 1 ของโลก แหล่งผลิตกล้วยไม้โลกที่สำคัญอื่น ๆ ได้แก่ ไต้หวัน สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ จีน และเกาหลีใต้

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *