web analytics

ติดต่อเรา

Carro พร้อมขยายตลาดรถมือสองในไทย

Carro หรือ “คาร์โร” คือ สตาร์ทอัพด้านตลาดรถยนต์ และสินเชื่อรถยนต์ ที่เริ่มดำเนินธุรกิจจากประเทศสิงคโปร์ ต่อมาได้ขยายกิจการไปที่ประเทศไทย และล่าสุดขยายมายังประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Carro ได้รับเงินลงทุนสนับสนุนจาก Series B (กลุ่มผู้ลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ) ถึง 60 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ! เพื่อขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ซึ่งข้อตกลงนี้ ได้รับเงินทุนการสนับสนุนจาก SoftBank Ventures Korea, Insignia Ventures ซึ่งบริษัท Insignia Ventures ที่มี Yinglan Tan เป็น CEO & Managing Partner และยังเป็นผู้ลงทุนในบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Sequoia ที่เปิดเป็นที่แรกในเอเชียอีกด้วย และได้ Eduardo Saverin หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook และ B Capital Group เป็นผู้ร่วมลงทุน นอกจากนี้ยังมีผู้เข้าร่วมลงทุนอื่นๆอีก ได้แก่ IDG Ventures India ก่อตั้งโดย Manik Arora อีกทั้ง Venturra, Singtel Innov8, Golden Gate Ventures และ Alph
ในเดือนมีนาคม 2560 Carro ได้รับเงินทุนจำนวน 12 ล้านเหรียญสหรัฐ จาก Series A โดยทุนจดทะเบียนล่าสุดนี้มีมูลค่าถึง 78 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามข้อมูลของ Crunchbase (ฐานข้อมูล Startup ที่ใหญ่ที่สุด) โดยตัวแทนบริษัท Carro ที่กิจการมีอายุเพียง 2.5 ปี ได้ประกาศว่า มียอดขายถึง 250 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่ผ่านมา รวม 3 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย, ไทย และสิงคโปร์ ซึ่งมากกว่าสองเท่าของยอดขายในปี 2559 คือ 120 ล้านเหรียญสหรัฐ
เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Carro ได้แนะนำธุรกิจจัดจำหน่ายหลักทรัพย์อย่าง Genie Finance ในปีแรก บริษัทได้อ้างว่ามีเงินให้กู้ยืมกว่า 100 ล้านเหรียญ ในขณะที่มีการจัดทำหนังสือกู้ยืมจำนวนเกือบ 40 ล้านเหรียญ โดย Aaron Tan (แอรอน ตัน) CEO ของ Carro ซึ่งมีประสบการณ์กับบริษัท Singtel Innov8 และเป็นหนึ่งในสามของผู้ร่วมก่อตั้ง กล่าวว่า ทุนที่ได้มาจะเริ่มใช้ในการเติบโตของธุรกิจ Carro ในอินโดนีเซีย ไทย และสิงคโปร์ และมีแผนจะขยายธุรกิจไปอีก แต่อาจจะเป็นการขยายธุรกิจขนาดเล็กไปยังประเทศญี่ปุ่น และแหล่งยานยนต์อื่นๆ ด้วย
ในปัจจุบัน Carro ได้เปิดตัวบริการที่ขายรถยนต์เสร็จสิ้นภายใน 60 นาที ที่เรียกว่า “Carro Express” ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยที่ Carro ประเทศไทย การันตีว่าได้ราคาดีที่สุด ขั้นตอนลงขายง่าย อีกทั้งยังเปิดให้บริการฟรีอีกด้วย (ซึ่งถ้าสนใจ สามารถคลิกขายรถได้ที่ลิงค์นี้ > https://th.carro.co/sell-car/express)
นายแอรอน ตัน กล่าวเพิ่มเติมว่า “บริษัทฯ จะเพิ่มช่องทางการตลาดออนไลน์ และจัดหาเงินทุนในตลาดเกิดใหม่อีกครั้งในปีนี้ เพราะต้องการพัฒนาประสบการณ์ในการขายและการซื้อรถ รวมถึงการเข้าถึงทุนให้กับคนพันล้านคนต่อไป ซึ่งจะช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้น”
Carro เป็นหนึ่งในธุรกิจสตาร์ทอัพที่เพิ่งเริ่มต้นกิจการ เช่นเดียวกันกับ BeliMobilGue ในอินโดนีเซีย รวมถึง Carme, iCar Asia และ Carmudi ของ Rocket Internet ถึงแม้ว่าจะมีธุรกิจสตาร์ทอัพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ Carro ก็เป็นกองทุนที่ดีที่สุด โดยดูจากอัตรากำไรบางส่วน จะเห็นได้จาก iCar Asia ที่ดำเนินธุรกิจโดย บริษัท Catcha ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของมาเลเซีย ที่ได้ระดมทุนเพียง 19 ล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ในปีนี้มีบริษัท Carsome ซึ่งครอบคลุมมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และไทย เพิ่มเงินขึ้น 19 ล้านเหรียญ BeliMobilGue ในอินโดนีเซีย ก็เพิ่มเพียง 3.7 ล้านเหรียญ และ Carmudi มีมูลค่าเพียง 10 ล้านเหรียญ

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *