web analytics

ติดต่อเรา

ผู้ว่าฯ ลำพูน พร้อมรองรับนโยบายการส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมรองรับนโยบายการส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล หลังนายกรัฐมนตรีเดินทางมาลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดลำพูน พร้อมมอบหมายการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเมืองรองอย่างเต็มที่

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า จังหวัดลำพูนถือเป็นจังหวัดหนึ่งใน 55 จังหวัดที่อยู่ภายใต้การส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองท่องเที่ยวรองตามนโยบายของรัฐบาล โดยเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ทางจังหวัดได้มีการต้อนรับคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้เดินทางมาตรวจราชการจังหวัดลำพูน และให้เกียรติเดินทางด้วยแพ็กเกจในโครงการ “ไทยเที่ยวไทย…ไทยยั่งยืน” สู่เส้นทางวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน พร้อมทั้งเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญของจังหวัดลำพูน ซึ่งล่าสุดได้ถูกจัดทำไว้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเมืองรองตามโครงการ ไทยเที่ยวไทย..ไทยยั่งยืน ซึ่งแต่ละแห่งมีความสำคัญ ทั้งเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมแบบล้านนา เช่น “วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร” ซึ่งเป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ที่สุดแห่งหนึ่งในภาคเหนือ และถูกยกให้เป็น 1 ใน 8 จอมเจดีย์ของประเทศ ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวลำพูน โดยเฉพาะการเดินทางมานมัสการพระธาตุหริภุญชัย พระธาตุประจำปีเกิดของปีระกาตามความเชื่อคติทางล้านนา

นอกจากนี้ ยังมี “อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี” ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญไชย “วัดมหาวันวนาราม” ซึ่งเคยเป็นอารามหลวงของพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์ของนครหริภุญไชย ภายในวัดมีพระพุทธสิกขีปฏิมากร หรือพระศิลาดำเป็นพระพุทธรูปสำคัญที่พระนางจามเทวีอัญเชิญมาจากเมืองละโว้ ชาวเมืองเรียกระพุทธรูปองค์นี้ว่า “พระรอดหลวง” หรือ “พระรอดลำพูน” และ “กู่ช้าง กู่ม้า” เป็นโบราณสถานที่ตั้งอยู่คู่กัน และเชื่อว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวลำพูน ที่สำคัญคืออำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ยังเป็นถิ่นกำเนิดของครูบาศรีวิชัย ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวล้านนาและเป็นผู้สร้างทางขึ้นพระธาตุดอยสุเทพ จนได้รับการขนานนามว่านักบุญแห่งล้านนาอีกด้วย

สำหรับจังหวัดลำพูนนั้น เป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในภาคเหนือ มีอายุประมาณ 1,400 ปี ซึ่งพระนางจามเทวี เป็นปฐมกษัตริย์ปกครอง ขณะเดียวกันยังมีความสำคัญทั้งการเป็นเมืองเกษตร โดยมีพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ คือ ลำไย หอมแดง กระเทียมและมะม่วง ปัจจุบันจังหวัดลำพูนได้ต่อยอดแปรรูปผลผลิตลำไยให้เป็นลำไยอบแห้งสีทอง ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้ใช้เป็นอาหารว่างบนเครื่องบินการบินไทยอีกด้วย

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *