web analytics

ติดต่อเรา

เมื่อ…ภาพถ่ายเป็นมากกว่าการถ่ายภาพ ในศตวรรษที่ 21

การถ่ายรูปเป็นเรื่องที่ต้องบอกว่าใครก็ถ่ายได้แค่มีกล้อง มีอุปกรณ์ หรือสมาร์ทโฟน ก็สามารถเก็บภาพความประทับใจไว้ได้ แต่เคยสงสัยหรือเปล่าว่า ถ้าการถ่ายภาพมันง่ายขนาดนี้แล้วทำไมจะต้องมีสาขาวิชาศิลปะภาพถ่าย เปิดเป็นวิชาเรียนให้กับนักศึกษาด้วย

หากเลือกเรียนสาขาวิชาศิลปะภาพถ่าย จะเรานำความรู้ด้านนี้ไปใช้อะไรได้บ้างนอกจากการถ่ายรูปเพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียว..

อาจารย์อำพรรณี สะเตาะ หัวหน้าสาขาวิชาศิลปะภาพถ่าย วิทยาลัยการออกแบบ มหาวิทยาลัยรังสิต ศิษย์เก่ารั้วมหาวิทยาลัยรังสิตที่เป็นคนหนึ่งที่มีความชอบได้การถ่ายภาพ และได้ร่ำเรียนสั่งสมประสบการณ์จนค้นพบว่าการถ่ายภาพให้อะไรมากกว่าบันทึกภาพสวย ๆ อาจารย์อำพรรณีเล่าว่าเริ่มต้นตามหาสิ่งที่ชอบโดยการเริ่มต้นจากตัวเอง ที่เป็นชอบภ่ายภาพ จากนั้นเมื่อจบมัธยมศึกษาตอนปลายก็เลือกเรียนปริญญาตรีสาขาวิชาศิลปะภาพถ่าย คณะศิลปะและการออกแบบ (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นวิทยาลัยการออกแบบ) มหาวิทยาลัยรังสิต จากนั้นได้ไปศึกษาเพิ่มเติมด้านภาพถ่านที่ประเทศฝรั่งเศส และจบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยศิลปากร และเริ่มต้นการเป็นอาจารย์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 หลังจากจบจากประเทศฝรั่งเศส

จุดเริ่มต้นของการเริ่มถ่ายภาพคือ ด้วยความที่ตนเองเป็นคนปัตตานี เริ่มต้นถ่ายภาพที่บ้านเกิดของตัวเอง ซึ่งช่วงเวลานั้นมีเหตุการณ์ เรื่องราวเกิดขึ้นมากมายจึงเริ่มสนใจและอยากบอกเล่าเรื่องราวผ่านศิลปะในรูปแบบของภาพถ่าย แต่ละภาพของอาจารย์มีเอกลักษณ์และมนต์เสน่ห์ทำให้ได้รับรางวัล ซึ่งเป็นกำลังใจให้อาจารย์พัฒนางานชิ้นต่อไป

ภาพถ่ายอาจารย์เป็นงานศิลปะที่สะท้อนมุมมองบางอย่างที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา สิ่งแวดล้อม และสังคม ตัวอย่างงานชิ้นล่าสุดที่สะท้อนเกี่ยวกับผู้อพยพ เป็นการหยิบยกประเด็นปัญหานี้กับชิ้นงานภาพถ่ายเพื่อตั้งคำถามถึงสิทธิเสรีภาพ หรือ ความเป็นมนุษย์ เป็นต้น การทำงานที่เราได้เลือกคอนเซ็ปต์เอง ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทบกับความรู้สึกของตัวเราหรือสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่ จะเป็นแรงขับเคลื่อนในการสร้างสรรค์ผลงานของเราชิ้นต่อๆ ไป

การเรียนศิลปะภาพถ่าย เมื่อจบแล้วแน่นอนว่าทุกคนมีพื้นฐานที่ได้คือ ถ่ายภาพกับผลงานภาพที่ได้ออกมา แต่จะทำอย่างไรที่จะพัฒนาการถ่ายภาพให้ไปปรับใช้กับสังคมได้ หมายความว่าเราต้องมีความยืดหยุ่นตัวเองในการที่จะใช้วิชาการถ่ายภาพไปสู่อาชีพที่เหมาะสมและประกอบวิชาชีพได้

เนื่องจากการถ่ายภาพ ใคร ๆ ก็ถ่ายได้ แค่เพียงมีเงิน มีอุปกรณ์ ก็สามารถถ่ายภาพได้ แต่สิ่งสำคัญที่มากกว่าการกดแชตเตอร์ถ่ายภาพนั่นคือ ชุดความคิด

ซึ่งสาขาวิชาศิลปะภาพถ่ายเราอยากให้นักศึกษาเรียนรู้และเข้าใจ กระบวนการสร้างงานศิลปะและงานออกแบบที่ใช้ภาพถ่ายเป็นสื่อ ทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว สื่อที่เกิดจากแสง เพื่อใช้ในงานวิชาชีพและการสร้างสรรค์ส่วนบุคคล เน้นแนวคิดและกระบวนการปฏิบัติ เพื่อสามารถประยุกต์ใช้ ผสมผสานตามความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคมและเทคโนโลยีได้ต่อไป

การเรียนรู้ที่จะถ่ายภาพ ต้องเข้าถึงความหมายและรู้จักที่จะสื่อสารให้ถูกต้อง เหมาะสม กับกาละเทศะ ภาพถ่ายทุกภาพไม่ใช่แค่บันทึกประจำวันเท่านั้น ในบางครั้งต้องสามารถบอกเล่าเรื่องราวได้ ในสายวิชาชีพของศิลปะภาพถ่าย ทุกครั้งที่กดชัตเตอร์หมายถึงการบอกเล่าความเป็นปัจจุบัน ซึ่งจะกลายเป็นอดีตและประวัติศาสตร์ในที่สุด

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *