web analytics

ติดต่อเรา

็Honda ปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนไทย ผ่าน “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2018”

เพราะจินตนาการมีอยู่รอบตัวให้เราหยิบจับขึ้นมาปั้นแต่งเป็นไอเดียดี ๆ ได้ตลอดเวลา ยิ่งสำหรับเยาวชน หากได้รับการส่งเสริมผลักดันก็จะก่อให้เกิดพลังสร้างสรรค์ที่ขับเคลื่อนได้ไม่รู้จบ ด้วยเหตุนี้ ฮอนด้าจึงเดินหน้าจัดโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2018” ภายใต้แนวคิด “คิด(ส์) กระหึ่มโลก” เพื่อเปิดรับไอเดียการออกแบบสิ่งประดิษฐ์แห่งอนาคตที่สนุก สร้างสรรค์ และมีประโยชน์ต่อสังคม จากจินตนาการของเยาวชนวัยประถมศึกษาทั่วประเทศ เพื่อชิงรางวัลโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษารวมมูลค่ากว่า 150,000 บาท และโอกาสบินลัดฟ้าไปเปิดประสบการณ์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ที่ประเทศญี่ปุ่น

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 เป็นต้นมา ฮอนด้าได้จัดโครงการ ”ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์” มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนไทยได้แสดงความสามารถ และจุดประกายความคิดและแรงบันดาลใจ   ในการก้าวตามความฝันของตน สำหรับหัวข้อของการประกวดในปีนี้คือ ‘My Dreams ความฝันของฉัน’ ที่จะเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ถ่ายทอดไอเดียสิ่งประดิษฐ์ในฝันของตน พร้อมเล่าแนวคิด แรงบันดาลใจ ขั้นตอนการสร้าง และวิธีการทำงาน ออกมาผ่านภาพวาด โดยเยาวชน 30 คนที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะได้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปเพื่อฝึกฝนการทำแบบจำลองผลงาน และผู้ที่ชนะการประกวดจะมีโอกาสได้ไปทัศนศึกษาและนำเสนอผลงานจริงที่ประเทศญี่ปุ่น”

ดร.ชิต เหล่าวัฒนา ที่ปรึกษาและกรรมการตัดสินโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์” กล่าวว่า “จินตนาการของเด็กสามารถเกิดขึ้นได้จากสิ่งรอบตัวหรือประสบการณ์ในการใช้ชีวิตประจำวัน พ่อแม่ ผู้ปกครอง และสถานศึกษาจึงควรเปิดโอกาสและให้อิสระกับจินตนาการของเยาวชน พร้อมช่วยสนับสนุนให้เขาได้รู้จักคิด  และสื่อสารออกมาอย่างเหมาะสม ในฐานะกรรมการตัดสินของโครงการฯ ผมรู้สึกยินดีที่ได้เห็นฮอนด้าให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนไทย เพราะความคิดสร้างสรรค์เป็นรากฐานของความเจริญก้าวหน้าของประเทศ และการฝึกฝนให้เยาวชนได้ทดลองคิดทดลองทำนั้นจะช่วยให้เขามีโลกทัศน์ที่กว้างไกลและมีแรงขับเคลื่อนที่จะทำความฝันให้เป็นจริง”

นายพิชญ์พล จิรวงศาพันธุ์ หรือ อินดี้ อดีตนักคิดรุ่นจิ๋วผู้ชนะการประกวดโครงการฮอนด้า อาซิโม ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ ปีที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2549 ด้วยผลงาน “นกช่วยนำทางคนตาบอด” เล่าว่าเขามีวันนี้ได้เพราะมีจุดเริ่มต้นจากการสนับสนุนของครอบครัว และการหมั่นเข้าร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ตั้งแต่ในวัยเด็ก และสิ่งประดิษฐ์ที่เขาออกแบบขึ้นมานั้นก็เป็นหนึ่งในผลของการสังเกตสิ่งรอบตัวและนำมาคิดต่อยอด

อินดี้ซึ่งขณะนั้นเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้มีโอกาสไปนำเสนอผลงานและทัศนศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของ หุ่นยนต์อาซิโม (ASIMO) ของฮอนด้า และได้พบกับทีมวิศวกรของโครงการหุ่นยนต์อาซิโม จนเกิดแรงบันดาลใจที่จะฝึกฝนความคิด ความสามารถ และพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับอำนวยความสะดวกให้กับการดำรงชีวิตของผู้คน  นับตั้งแต่นั้น อินดี้ได้จัดสรรเวลาให้กับการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน จนมีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันทางวิชาการทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ รวมถึงเป็นตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมกิจกรรมระดับนานาชาติมากมาย และปัจจุบันได้รับทุนรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อศึกษาต่อ     ในระดับปริญญาตรี ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยโตเกียว

“จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมวิศวกรของฮอนด้าในครั้งนั้น ทำให้ผมเกิดความความตั้งใจที่จะเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นอย่างจริงจัง เพื่อที่จะสามารถสื่อสารเป็นภาษาญี่ปุ่นได้ นอกจากนี้ การที่ได้เห็นความมุ่งมั่นของทีมวิศวกรฮอนด้าที่ไม่ละทิ้งความฝันแรกเริ่มในการพัฒนาหุ่นยนต์อาซิโมจนสามารถสร้างผลงานออกมาได้สำเร็จ ทำให้ทุกครั้งที่ผมมีความฝันที่จะทำสิ่งใดให้เป็นจริง ผมก็จะนึกถึงแรงบันดาลใจนี้และนำไปใช้เป็นพลังขับเคลื่อนตัวเอง” อดีตนักคิดตัวน้อยจากโครงการ ฮอนด้า อาซิโม ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ กล่าว

นางเอมอร จิรวงศาพันธุ์ คุณแม่ของอินดี้ เผยว่า “การที่พ่อแม่หมั่นพูดคุย สอนสิ่งต่างๆ รอบตัวให้กับลูก และพาลูกไปร่วมกิจกรรม ให้ลูกได้รู้จักการใช้ชีวิตนอกบ้านเป็นประจำ จะเป็นการสร้าง ‘คลังความรู้’ ให้ลูก เพื่อให้เขาหยิบมาใช้ประโยชน์ได้เมื่อเขาต้องการ การกระตุ้นให้ลูกรู้จักคิดโดยไม่ไปปิดกั้นหรือบีบบังคับ จะช่วยให้ลูกรู้สึกดี ที่ได้มีความคิดฝันและมีจินตนาการเป็นของตัวเอง แม่เชื่อว่าจินตนาการของเด็กทุกคนเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ รอบตัว เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองจึงไม่ควรมองข้ามจินตนาการของลูก และส่งเสริมลูกทุกครั้งที่มีโอกาส และสักวันจินตนาการนั้นก็จะแปรเปลี่ยนเป็นประโยชน์แก่ตัวลูกเองและสังคมได้”

เยาวชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2018 สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและรับ “กระดาษจินตนาการ” ได้ที่ ศูนย์ประสานงาน โครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2018 คิด(ส์) กระหึ่มโลก” โทร.09-5762-7610 หรือดาวน์โหลดเอกสารทาง www.facebook.com/hondasuperidea และส่งผลงานได้จนถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2561

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *