web analytics

ติดต่อเรา

“ลดโลกเลอะ” กระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ททท. จับมือพันธมิตรร่วมลงนามในปฏิญญา “ลดโลกเลอะ” วางกลยุทธ์ กระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายอภิชาติ จีระพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดโครง การและเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามแสดงเจตจำนงในปฏิญญา “เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ” ระหว่างนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และผู้บริหารจากหน่วยงานภาคเอกชนและสมาคมในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมลดภาระสิ่งแวดล้อมในแหล่งท่องเที่ยวด้วยการลดใช้ขยะพลาสติก

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ในฐานะองค์กรหลักในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ได้วางกลยุทธ์กระตุ้นการท่องเที่ยว ปี 2561 ในการสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ตามแนวทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสวิถีไทย (Unique Local Experience) และสร้างกระแสใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยร่วมกันรณรงค์ปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยว ร่วมกันรับผิดชอบต่อทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ลดการสร้างภาระขยะในแหล่งท่องเที่ยว

โดยได้ทำปฏิญญา “เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ” ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมโรงแรมไทย สมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา สมาคมเรือไทย ชุมชนกำแพงทองพัฒนา เทศบาลเมืองบางศรีเมือง ตลาดน้ำคลองบางหลวง วิสาหกิจชุมชนตลาดน้ำคลองลัดมะยม ชุมชนหัวตะเข้ ชุมชนกุฎีจีน ประชาคมตลาดน้ำตลิ่งชัน ประชาคมฟื้นฟูวัฒนธรรมย่านบางลำพู กลุ่มคนรักตลาดน้อย ประชาคมบางลำพู ชุมชนบ้านพานถม ชุมชนเกาะศาลเจ้า (วัดจำปา) เทศบาลนครนนทบุรี บจ. ไอคอนสยาม บจ. สยามพิวรรธน์ บจ. เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป เป็นต้น ซึ่งหน่วยงานทั้งหมดจะร่วมเป็นคณะกรรมการขับเคลื่อนกลยุทธ์กับ ททท. เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมในโครงการเที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ เพื่อเป็นลดการใช้พลาสติก ฃในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ลดลงร้อยละ 50 ภายในปี 2563 พร้อม ๆ กับการมุ่งประชาสัมพันธ์ให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ให้นักท่องเที่ยวและเจ้าของพื้นที่ได้ตระหนักรู้ถึงปัญหาขยะของแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดจากการทำกิจกรรมทางการท่องเที่ยว

ซึ่ง ททท. พร้อมสนับสนุน แนะนำ ในการลดการสร้างขยะ หรือพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use plastics) และการใช้วัสดุสำหรับทดแทนพลาสติกเช่น การใช้ถุงผ้า , ขวดน้ำพกพา, กล่องข้าวพกพา , หลอดดูดน้ำจากวัสดุธรรมชาติ การใช้ผ้าเช็ด หน้าเป็นต้น เพื่อเป็นการปรับพฤติกรรมการท่องเที่ยวไปพร้อม ๆ กัน และเป็นไปตามเจตจำนงในปฏิญญา“เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกไทยเท่ไม่สร้างขยะเลอะ”

#เที่ยวไทยเท่ #ลดโลกเลอะ #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *