web analytics

ติดต่อเรา

เดินทอดน่อง ชมสถาปัตยกรรมไทย-จีน บนถนนถวาย …ท่าฉลอม

ผู้ที่ขับรถลงใต้ จะต้องใช้เส้นทางสมุทรสาคร ซึ่งต้องผ่าน “ท่าฉลอม” ซึ่งอยู่ในเขต จ.สมุทรสาคร จะอยู่ตรงกันข้ามฝั่งแม่น้ำท่าจีนกับ อ.มหาชัย บทเพลง “พี่อยู่ไกลถึงท่าฉลอม” จึงเป็นเรื่องของหนุ่มมหาชัยที่ไปพบรักกับสาวมหาชัยนั่นเอง

“ท่าฉลอม” เป็นเมืองสุขาภิบาลแห่งแรกของไทย ตั้งแต่สมัย ร.5 ช่วงที่เสด็จมาที่นี่ ดังนั้นตรงข้ามของท่าฉลอมจึงยังคงมีพลับพลาที่ประทับของ ร.5 และถูกปรับเปลี่ยนมาเป็นที่ทำการของเทศบาล ช่วงแรกถนนหนทางไม่ค่อยเรียบร้อย หลังเสด็จกลับชาวบ้านจึงร่วมกันสร้างถนนถวายพระองค์ท่าน และได้รับพระราชทานชื่อว่า “ถนนถวาย” ถือว่าเป็นถนนสายแรกของท่าฉลอมเช่นกันอนุสาวรีย์ ร.5 ตั้งอยู่ที่วัดสุทธิวาตวราราม หรือวัดช่องลม และเป็นจุดเริ่มต้นของการ “เดินทอดน่อง” ของนักท่องเที่ยวที่ขับรถยนต์มาแล้วจอดไว้ที่วัดแล้วเดิมชมวิถีชีวิตของชุมชนท่าฉลอมบนถนนถวาย

วัดช่องลมอยู่ติดกับแม่น้ำท่าจีน อากาศจึงเย็นสบายและมีอะไรให้นักท่องเที่ยวได้ชมมากมาย อาทิ วิหารหลวงปู่แก้ว บริเวณริมน้ำมีบ้านเรือนปลูกดูเป็นชุมชนโบราณเป็นเรือนไม้บ้าง เป็นตึกบ้าง บางตึกจะระบุปี ค.ศ. ที่สร้างไว้ เช่นบ้านคหบดีเก่า ตระกูล “ศิลาสุวรรณ” ที่มีสถาปัตยกรรมขนมปังขิง ทำด้วยไม้สักทองตั้งแต่สมัย ร.6 เคยรับแขกบ้านแขกเมืองหลายคราและจะมีศาลเจ้าจีนค่อนข้างเยอะ แทรกอยู่ทุกมุมคล้าย ๆ เยาวราช

เริ่มจากตรงข้ามวัดช่องลมที่สะดุดตาสุดน่าจะเป็นอุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิมซึ่งทุกเดือนพฤศจิกายน จะมีงานนมัสการเจ้าแม่กวนอิม จะเป็นช่วงใกล้ ๆ กับงานปลาทูที่ท่าฉลอม และเมื่อเดินมาถึงถนนถวาย ก็จะพบกับศาลเจ้าพ่อกวนอู ที่ตัวศาลมีลวดลายศิลปะจีนอันงดงาม ต่อด้วยศาลเจ้าโรงเจเซงเฮยงตัว ที่มีความเก่าแก่บนถนนแห่งนี้ติดกับศาลเจ้าแม่ทับทิม สองฟากข้างถนนก็มีร้านอาหารเก่าแก่ให้ได้แวะชม อาทิ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดสูตรดั้งเดิม โรงกะปิ ที่มีตัวอาคารเหมือนบ้านของชาวลาวซ้ง


วัดที่อยู่เกือบปลายสุดของถนน (ถนนถวายจะมีวัดอยุ่ทั้ง 2 ด้านของถนนคือวัดช่องลมและวัดแหลม) กับ “วัดแหลมสุวรรณาราม” ที่รอบโบสถ์จะมีพระพุทธรูป 18 องค์ จึงเรียกกันว่า “โบสถ์ 18 อรหันต์” ประดิษฐานรอบโบสถ์ ติดกับบานหน้าต่างที่เกาะสลักอย่างสวยงาม โดยตัวโบสถ์สร้างด้วยไม้ทั้งหลังโดยช่างชาวจีน ที่มาอาศัยบนถนนถวาย ซึ่งในปัจจุบันมีโบสถ์เก่าแก่ที่สร้างด้วยไม้เหลือไม่กี่หลังในประเทศไทยนอกจากนี้ ช่อฟ้ายังเป็นรูปมังกร ต่อเชื่อมกับชายหลังคาที่เป็นพญานาคเนื่องจากได้รับการบูรณะโดยช่างคนไทย ภายในโบสถ์มีองค์พระประ ธานที่เก่าแก่และงดงามให้นักท่องเที่ยวได้ขอพร


โดยริมแม่น้ำหน้าวัดยังมีองค์พระทรงเครื่ององค์ใหญ่ “สมเด็จองค์พระปฐมพระพุทธสิขิจักรพรรดิมุนีสัมพุทธชยันตีศรีสาคร” ตั้งโดดเด่นเห็นแต่ไกล ให้กราบไหว้ ขอพรอีกหนึ่งจุด และสิ้นสุดของถนนถวายติดกับวัดแหลมสุวรรณนารามก็คือ สถานีรถไฟบ้านแหลม ซึ่งเป็นสถานีสุดท้าย ที่ยังคงความงดงามของตัวสถานีแบบโบราณ เอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม เมื่อลงจากตัวขบวนรถไฟ

ถนนถวาย ของท่าฉลอมจึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลายหลายทั้งวิถีชีวิตของชาวจีนเชื้อสายไทย คนไทยดั่งเดิมในท้องถิ่น ที่อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ความงดงามของศิลปะจีนโบราณ  นอกจากจะเดินเที่ยวแล้ว ยังมีบริการนั่งรถถีบ (สามล้อ) บริการให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส นั่งเที่ยวชมบนถนนถวาย ท่าฉลอม แห่งนี้ได้อย่างเพลิดเพลินตามต้องการ

สอบถาม : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทร.1672

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสมุทรสงคราม

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *