web analytics

ติดต่อเรา

เคล็ดลับการชะลอวัย ให้สดใสไปอีกนาน

ในปัจจุบันนี้เทรนด์การดูแลสุขภาพยังคงเป็นเทรนด์ยอดฮิตที่ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีทางเลือกที่หลากหลายแตกต่างกันออกไปทั้งการออกกำลังกาย การทานอาหารเพื่อสุขภาพ หรือแม้กระทั่งการเลือกทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ผลิตโดยบริษัทที่จดทะเบียนถูกต้อง มีการรับรองคุณภาพในการผลิตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งนอกจากคนรุ่นใหม่แล้ว คนวัยเกษียณยังตื่นตัวหันมาให้ความสำคัญกับการหาวิธีป้องกันโรคและการชะลอความชรา เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่วัยเกษียณและหลังเกษียณอย่างมีความสุข ซึ่งเป็นการประกันสุขภาพอย่างแท้จริงเพราะไม่มีใครอยากเอาเงินเก็บที่สะสมมาทั้งชีวิตทุ่มให้กับการรักษาที่ไม่สามารถคาดเดางบประมาณที่แน่นอนได้

ข้อมูลจากงานวิจัยหลายชิ้นพบว่า ปัจจุบันคนไทยเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-Communicable diseases; NCDs) ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง และโรคอ้วนลงพุง กันมาก โดยในกลุ่มผู้สูงอายุพบผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ โรคกระดูกและข้อกันมากขึ้น เราสามารถลดโอกาสการเกิดโรคเหล่านี้ได้ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดการบริโภคน้ำตาล และอาหารที่มีไขมันสูง ร่วมกับการรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีประโยชน์และมีผลการวิจัยรองรับที่เรียกว่า “โภชนบำบัด” (Nutraceuticals) เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการป้องกันและรักษาโรค เพื่อบำรุงร่างกายและฟื้นฟูสุขภาพ ได้แก่

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกลุ่มซินไบโอติก (Synbiotics) รูปแบบผง ซึ่งมีปริมาณของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย (Probiotic) และสารอาหารสำหรับจุลินทีรย์ (Prebiotic) ที่มีประโยชน์ในปริมาณที่สูงมาก โดยเทียบเท่ากับการบริโภคผลิตภัณฑ์โยเกิร์ต หรือนมเปรียว มากกว่า 50 ถ้วย

ไขมันโอเมก้า-3 ในรูปฟอสโฟไลปิด (Omega3-Phospholipid) ที่มาจากตัวคริลล์ (Krill) ซึ่งสัตว์ทะเลขนาดจิ๋วในกลุ่มเดียวกับพวกกุ้งขนาดเล็ก (Crustaceans) ซึ่งมักจะอาศัยอยู่ใต้ทะเลลึกของมหาสมุทรแอนตาร์คติกที่มีระบบนิเวศที่ดี เป็นแหล่งธรรมชาติที่มีความสะอาดและบริสุทธิ์ น้ำมันจากคริลล์ (Krill oil) บริสุทธิ์จะอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3ในรูปฟอสโฟไลปิด ช่วยบำรุงสมอง ลดไขมันในเลือด ลดการอักเสบ และลดอาการปวดตามข้อได้

แอสต้าแซนทีน (Astaxanthin) สารต้านอนุมูลอิสระที่มาจากสาหร่ายสีแดงและเคอร์คูมิน (Curcumin) ซึ่งเป็นสารสำคัญในขมิ้นชัน ช่วยดูแลเรื่องผิวพรรณ ลดเรือนริ้วรอย ป้องกันรังสี UV บำรุงสายตาช่วยส่งเสริมสุขภาพ และชะลอวัยได้ ทั้งนี้ผู้บริโภคควรพิจารณาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจากบริษัทที่ได้มาตรฐานมีกระบวนการผลิตที่ดี ผลิตภัณฑ์จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายได้รับรองมาตรฐานจาก อย. ด้วย

นอกจากการบำรุงร่างกายจากภายในแล้ว การดูแลร่างกายภายนอกก็สำคัญไม่แพ้กันและยังคงได้รับความนิยมอยู่เสมอ ด้วยปัจจุบันนี้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมีความทันสมัยมากขึ้น ทำให้สามารถวิเคราะห์และผลิตผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การดูแลและปกป้องผิวมากขึ้น อาทิ EGF (Epidermal Growth Factor) ซึ่งมีประโยชน์ทั้งในการรักษา การดูแลผิว การบำรุงผิว การฟื้นฟูกระบวนการสร้างคอลลาเจนที่เสื่อมถอยลงตามวัย ป้องกันรักษาสิวทำให้สามารถลดปัญหาสิว ริ้วรอยด่างดำจากสิว กระชับผิวหน้า นำความอ่อนเยาว์คืนกลับสู่ผิวหน้าได้

การปรับรูปหน้าให้สวยงาม สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ไฮยาลูรอนิคฟิลเลอร์ (Hyaluronic filler) ของแท้และฉีดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงาม โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ไฮยาลูรอนิคฟิลเลอร์ (Hyaluronic filler) ที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ปลอดภัยสูง ยกตัวอย่าง เช่น เทคโนโลยี อี บริด (e-brid technology) เป็นต้น

การรักษา เพื่อลดเลือนริ้วรอย หรือยกกระชับใบหน้า สามารถใช้ Botulinum Toxin Type A ผ่านการฉีดที่ถูกต้องจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงาม ด้วยเทคนิคต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันเทคนิคหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือ เทคนิคนาโบลิฟท์ (Nabolift Technique) โดยพบว่า หากทำการรักษาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานสามารถป้องกันการเกิดริ้วรอยถาวรและทำให้ผิวหน้าดูอ่อนเยาว์ได้

สิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนฉีดผลิตภัณฑ์ใด ๆ  ผู้บริโภคต้องตรวจสอบข้อมูลของคลินิกที่ให้บริการ และผลิตภัณฑ์ด้วยว่าถูกต้องตามกฎหมายอย่าเน้นเพียงแค่ราคาที่ถูก โปรโมชั่นโดนใจ หรือรีวิวด้วยบุคคลที่มีชื่อเสียง เพราะหากเกิดความผิดพลาดในขั้นตอนการฉีดนอกจากจะไม่ได้ผลการรักษาตามที่ต้องการแล้ว อาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียงที่อันตรายตามมาได้

ที่มา :: งานสัมมนา “เคล็ดลับการชะลอวัย ให้สดใส ไปอีกนาน” ในมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 18 Money Expo Bangkok 2018  ณ เวทีโซน Good Living for Aging Society โดย บริษัท อินเตอร์ฟาร์มา จำกัด (Interpharma Company Limited), ผศ.นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์, แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล, นพ.สมบูรณ์ รุ่งพรชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล, ผศ. ดร. เอกราช  บำรุงพืชน์ บุคลากรดีเด่น คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี พ.ศ. 2558, พญ.สรวลัย รักชาติ, แพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญด้านเลเซอร์และผิวพรรณประจำศูนย์ผิวหนังและเลเซอร์ไอสกาย (iSKY Center Clinic)

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *