web analytics

ติดต่อเรา

ดื่มน้ำคุณภาพ…สุขภาพดีทั้งครอบครัว

เพราะสุขภาพที่ดีเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทุกคนให้ความสำคัญ พวกเขาจึงมุ่งเลือกสิ่งที่ถูกต้องเพื่ออนาคตของลูก รวมถึงให้ความสำคัญกับการมองหาเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพสำหรับลูก ซึ่งสอดคล้องกับแคมเปญระดับโลก “โลกที่เต็มไปด้วยโอกาสดี ๆ” สร้างสรรค์โดยผลิตภัณฑ์น้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ น้ำดื่มอันดับ 1 ของโลกที่สร้างนิสัยการดื่มน้ำเปล่าเป็นประจำเพื่อเติมความสดชื่นให้ร่างกายเด็กๆ และครอบครัว พร้อมกันนี้ ยังได้เชิญ คุณอิสตรี ประจญศานต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด มาให้ความรู้เรื่องของการดื่มน้ำคุณภาพเพื่อสุขภาพดีทั้งครอบครัว

คุณอิสตรี ประจญศานต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เปิดเผยถึงความสำคัญของการเลือกน้ำดื่มคุณภาพว่า “น้ำเป็นเหมือนฮีโร่ของร่างกายเพราะน้ำเป็นสารอาหารที่ร่างกายได้รับง่ายๆ แต่มีประโยชน์ต่อร่างกายเยอะมาก โดยเฉพาะการเริ่มดื่มน้ำที่สะอาดและมีคุณภาพ จะเป็นจุดเริ่มต้นอนาคตดีๆ ของทุกคนในครอบครัว เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบหลักในร่างกายหรือประมาณ 2 ใน 3 ของร่างกาย และยังกระจายอยู่ในอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น สมอง หัวใจ กล้ามเนื้อ ผิวหนัง และเป็นตัวหล่อลื่นระหว่างข้อต่อ นอกจากนี้ น้ำยังมีส่วนในการส่งเสริมการทำงานของกระบวนการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งสารอาหาร ขับถ่ายของเสียในเหงื่อ ปัสสาวะ และให้ความชุ่มชื้นกับร่างกาย ที่สำคัญคือน้ำดื่มที่มีคุณภาพ และสะอาดจะช่วยลดการเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินอาหาร และสร้างความสดชื่นให้กับร่างกายอีกด้วย”

นอกจากนี้ คุณอิสตรี ยังกล่าวต่ออีกว่า น้ำยังมีความสำคัญต่อร่างกายทุกช่วงอายุ ดังนั้น ทุกคนควรได้รับน้ำอย่างเพียงพอในทุกๆ วันเพื่อทดแทนน้ำส่วนที่เสียไป ซึ่งโดยปกติคนเราจะสูญเสียน้ำวันละประมาณ 2.5 ลิตร ความต้องการน้ำในแต่ละวันจะมีปริมาณที่ต่างกันไปขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็น อายุ เพศ  อากาศร้อน หรือเมื่อออกกำลังกายแล้วเสียเหงื่อมาก ร่างกายจะขับเหงื่อและระเหยออกทางผิวหนังมากขึ้น จึงจำเป็นต้องดื่มน้ำมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงในการขาดน้ำที่อาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัว อ่อนเพลีย หากขาดน้ำในปริมาณมากๆ อาจทำให้เสียชีวิตได้เลย ดังนั้นการดื่มน้ำที่มีคุณภาพจะช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพดี

เริ่มที่ 1) ดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน การดื่มน้ำในแต่ละช่วงเวลามีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้ ตอนเช้า ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ระหว่างวัน ช่วยให้สดชื่น รักษาสมดุลของร่างกาย หลังกินข้าว ช่วยขนส่งสารอาหารที่ได้จากการย่อยไปสู่เซลล์ต่างๆ และช่วยในการไหลเวียนของสารต่างๆ ภายในร่างกาย 2) เลือกดื่มน้ำที่ผ่านกระบวนการที่มีคุณภาพ สะอาด สามารถพกติดตัวไปได้ทักที่ทุกเวลา 3) หมั่นดื่มน้ำให้บ่อยครั้งตลอดวัน 4) ดื่มน้ำมากขึ้นเมื่ออยู่กลางแจ้ง วันที่มีอากาศร้อน หรือมีการเสียเหงื่อมากดื่มน้ำบ่อย ๆ ระหว่างเล่นกีฬา โดยมีเทคนิค ดังนี้ ก่อนออกกำลังกาย 12 ชั่วโมง ดื่มน้ำ 1-2 แก้ว ระหว่างการออกกำลังกาย จิบน้ำทุกๆ 15 นาที หลังออกกำลังกาย ดื่มน้ำ 2-4 แก้ว เพื่อคืนน้ำให้กับร่างกายหลังจากเสียเหงื่อ 5) ดื่มน้ำมากขึ้น เมื่อร่างกายรู้สึกกระหายน้ำเมื่อปากหรือผิวแห้ง หรือเมื่อปัสสาวะสีเหลืองเข้ม”

“ในแต่ละช่วงวัยก็ยังมีความต้องการน้ำที่แตกต่างกัน เด็กเล็กควรดื่มน้ำอย่างน้อย 6 แก้วต่อวัน เด็กโตและผู้ใหญ่ ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วหรือ 1.5 ลิตรต่อวัน ส่วนผู้สูงอายุจะมีความรู้สึกกระหายน้ำน้อยลง อาจส่งผลให้การดื่มน้ำต่อวันไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องระวัง เพราะจะทำให้ความเข้มข้นของเลือดสูง ทำให้เป็นลมและไม่รู้สึกตัวได้ คนรอบข้างจึงควรย้ำเตือนให้ผู้สูงอายุดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน สำหรับเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่ควรสร้างนิสัยให้ลูกดื่มน้ำเปล่าอย่างเพียงพอเป็นประจำทุกวันโดย 1) สร้างความตื่นเต้นในการดื่มน้ำเปล่า เช่น คุณแม่เตรียมน้ำดื่มคุณภาพในขวดที่มีลวดลายการ์ตูนที่เด็กๆ ชื่นชอบให้พกติดตัว 2) วางแผนสร้างวินัยในการดื่มน้ำ ฝึกลูกให้ดื่มน้ำเป็นเวลา เช่น หลังตื่นนอน หลังทานอาหารแต่ละมื้อ ระหว่างทำกิจกรรมต่างๆ และคอยย้ำเตือนให้เด็ก ๆ ดื่มน้ำระหว่างวัน 3) สร้างกำลังใจให้ลูกด้วยการชมเวลาที่เขาดื่มน้ำ ก็สามารถช่วยให้เขาชอบดื่มน้ำมากขึ้น” คุณอิสตรี กล่าว

ทุกคนควรเลือกน้ำดื่มที่สะอาดซึ่งสังเกตได้จากลักษณะภายนอก น้ำที่สะอาดจะมีความใส ไม่มีสี น้ำถูกบรรจุอยู่ในภาชนะที่สะอาดและปิดสนิท เมื่อดื่มแล้วไม่มีกลิ่นหรือรสชาติที่ไม่พึงประสงค์ มากกว่านั้นควรพิจารณาน้ำดื่มคุณภาพ ที่ขุดเจาะถูกหลักอนามัยจากแหล่งน้ำคุณภาพ ใส่ใจการผลิตด้วย 12 ขั้นตอนการควบคุมการผลิต และได้รับรางวัลการันตีด้วยมาตรฐานโรงงานระดับสากลและอย. ควอลิตี้ อวอร์ด 5 ปีซ้อน

“อนาคตเต็มไปด้วยโอกาสดี ๆ อีกมากที่รอเราอยู่ คุณพ่อคุณแม่รุ่นใหม่สามารถเตรียมความพร้อมได้ โดยเริ่มต้นด้วยการมีสุขภาพที่ดีจากการเลือกน้ำดื่มคุณภาพของเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ พร้อมกับการสร้างเสริมนิสัยการดื่มน้ำอย่างถูกต้องและเพียงพอให้กับทุกคนในครอบครัว เพื่อก้าวสู้อนาคตที่สดใสไปด้วยกัน” คุณอิสตรี กล่าวทิ้งท้าย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *