web analytics

ติดต่อเรา

“SEAC” จับมือ “สแตนฟอร์ด” จัด ‘โปรแกรม LDW

SEAC (เอสอีเอซี หรือ South East Asia Center) ศูนย์พัฒนาผู้นำและผู้บริหารระดับสูงที่ใหญ่และครบวงจรที่สุดในอาเซียน เตรียมจัดโปรแกรม ‘Leading in a Disruptive World (LDW) รุ่นที่ 3’ มุ่งอบรมผู้บริหารและผู้นำองค์กรในเมืองไทยให้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและปัญหาของโลกธุรกิจในยุคปัจจุบัน พร้อมขยายกรอบความคิดให้สามารถเล็งเห็นแนวทางการดำเนินธุรกิจ ที่ถูกต้องและเหมาะสมเพื่อไม่ให้ตกเวทีการแข่งขันในแต่ละตลาดของแต่ละองค์กร โดย SEAC จะนำผู้บริหารขององค์กรชั้นนำในเมืองไทยที่เข้าร่วมโปรแกรม บินไปเรียนรู้โดยตรงกับทีมศาสตราจารย์ระดับ Rock Star ของ “สแตนฟอร์ด” มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของโลกด้านนวัตกรรม และศึกษาดูงานที่ “ซิลิคอนแวลลีย์” ศูนย์กลางแห่งนวัตกรรมเทคโนโลยี แหล่งรวมที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นระยะเวลา 5 วัน ระหว่างวันจันทร์ที่ 30 เมษายน – วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคมนี้

นางอริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ เอสอีเอซี (SEAC) กล่าวว่า “ครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งที่สามที่ SEAC ได้ร่วมมือกับ Stanford Center for Professional Development (SCPD) ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในการออกแบบและนำเสนอโปรแกรม ‘Leading in a Disruptive World (LDW)’ เนื่องจากปัจจุบัน โลกธุรกิจได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ตลาดอุตสาหกรรมต่างๆ และพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป เริ่มมีนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนและก่อให้เกิดการพลิกผันชั่วข้ามคืน ผู้นำองค์กรไม่อาจล่วงรู้เลยได้ว่าคู่แข่งจากอุตสาหกรรมไหนจะขึ้นมาแทนที่เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ครอบคลุมมากกว่า โปรแกรม ‘Leading in a Disruptive World (LDW)’ จะเป็นตัวช่วยปูทางให้ผู้นำรู้เท่าทันคลื่นการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในแวดวงธุรกิจ พร้อมกับแนะแนวกลยุทธ์ ในการบริหารงาน การปรับตัว หรือการสร้างตัวใหม่อย่างไรให้ล้ำหน้าทุกสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลง”

“สิ่งที่ผู้บริหารจะได้รับจาก “Leading in a Disruptive World (LDW) ครั้งที่ 3” คือ โปรแกรมนี้จะเริ่มจากการขยายกรอบความคิดและมุมมองของผู้นำองค์กรให้กว้างไกลขึ้น ปลดล็อคผู้นำให้มองโลกธุรกิจในมุมใหม่ๆ จนสามารถเล็งเห็นปัญหาและตระหนักถึงจุดบอดของแต่ละองค์กร การมองธุรกิจในภาพใหม่นั้น จะช่วยกระตุ้นให้ผู้นำเกิดแรงบันดาลใจในการค้นหาแนวทางการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทาย ในการบริหารธุรกิจ ทั้งในแง่ของลูกค้า คู่แข่ง และบุคลากรภายในองค์กร โปรแกรมนี้ยังสอนให้ผู้นำเริ่มประเมินโอกาสของการต่อยอดธุรกิจเชิงรุก และการขยายธุรกิจแบบก้าวกระโดด รวมถึงฝึกฝนให้ผู้นำได้ลองแก้ไขปัญหาที่ปรับแนวทางให้เข้ากับบริบทเฉพาะของแต่ละองค์กรในแต่ละตลาด จนในที่สุดผู้นำสามารถคิดค้นไอเดียนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงองค์กรและตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างตรงจุดในยุคปัจจุบัน พร้อมกับจับกลุ่มเป้าหมายใหม่ได้ในอนาคต”

สำหรับโปรแกรม ‘Leading in a Disruptive World (LDW)’ ที่ผ่านมาได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีในกลุ่มผู้บริหารที่เข้าร่วมโปรแกรม อาทิ นายปเนต จงวัฒนา กรรมการผู้จัดการฝ่ายบริหารทั่วไป บริษัท พัฒน์กล จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวว่า “ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาของโลกธุรกิจคือพบว่าคู่แข่งรายใหม่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งจากต่างอุตสาหกรรมหรืออุตสาหกรรมเดียวกัน โปรแกรม ‘Leading in a Disruptive World (LDW)’ สอนให้เราทราบว่าวันนี้สิ่งที่ผู้นำต้องทำ คือ การเดินเร็ว เราต้องเร่งฝีเท้าให้เร็วมากขึ้นเพื่อที่จะล้ำหน้าคู่แข่ง แต่การเดินเร็วเฉยๆ ยังไม่เพียงพอ การอัพเดทตัวเองจะเป็นผู้ช่วยอีกแรงที่ทำให้เดินเร็วขึ้น นับว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้นำต้องคอยอัพเดทตัวเองและเรียนรู้ตลอดเวลา ซึ่งโปรแกรมนี้จะสอนให้เรารู้ว่าการเดินเร็วอย่างมั่นคงต้องเดินอย่างไร และจะทำอย่างไรให้ทีมงานในองค์กรเดินเร็วไปพร้อมๆ กัน”

นางชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวว่า “ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม ‘Leading in a Disruptive World (LDW)’ นับว่าเป็นโปรแกรมแรกในประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้เราได้เรียนรู้กับทีมศาสตราจารย์จากสถาบันชั้นนำระดับโลกอย่างใกล้ชิด และยังทำให้เรามีโอกาสพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้บริหารองค์กรเก่งๆ มากมาย ความแตกต่างของโปรแกรม ‘Leading in a Disruptive World (LDW)’ ที่ SEAC ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด คือ เขาไม่ได้สอนเพียงแต่ในตำราหนังสือ และเชิงทฤษฎีทั่วไป แต่จะเน้นสอนจากเคสตัวอย่างการปฏิบัติที่เกิดขึ้นจริง เห็นผล และประสบความสำเร็จมาแล้ว พร้อมกับแนะนำแนวทางในการนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ให้เข้ากับองค์กรและตลาดธุรกิจของเราโดยเฉพาะ จากจุดนี้ทำให้มั่นใจได้เลยว่าหลังจากจบโปรแกรม ผู้นำองค์กรจะกลับไปพร้อมกับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ไอเดียนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อมาสานต่อให้เกิดขึ้นจริงที่ประเทศไทย ตลอดจนสามารถพลิกโฉมธุรกิจก่อนคู่แข่ง และพร้อมยืนหยัดอย่างสง่างามในวงการ”

นายมนตรี วรรณา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินฟินิท เทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า “ปกติแล้ว โครงสร้างองค์กรของเราจะเป็นแบบ Top-down ไอเดียใหม่ๆ หรือนวัตกรรมจะมาจากผู้บริหารระดับสูงอยู่เสมอ แต่หลังจากผมจบหลักสูตรของโปรแกรม ‘Leading in a Disruptive World (LDW)’ ผมได้ตระหนักว่าองค์กรเราจำเป็นต้องเปลี่ยน โดยต้องเริ่มเปลี่ยนจากการดึงศักยภาพของทีมงานทั้งหมดในองค์กรให้เข้ามามีส่วนร่วมในการนำเสนอไอเดียที่ช่วยพัฒนาบริษัทได้ดีและครอบคลุมยิ่งขึ้น แม้ว่าโปรแกรม LDW จะเป็นโปรแกรมที่ใช้เวลาสั้นๆ เพียง 5 วันก็จริง แต่เนื้อหาสาระที่อยู่ในโปรแกรมนี้ สามารถนำมาเปลี่ยนแปลงทั้งองค์กรได้เลย โดยโปรแกรมนี้สอนให้เราเริ่มตั้งแต่การประเมินว่าองค์กรอยู่ในจุดไหนของตลาด ช่องทางในการเติบโตเป็นอย่างไร แล้วควรพัฒนาไปในแนวทางไหน จากนั้นจะเน้นให้เราคิดค้นนวัตกรรมธุรกิจขึ้นมาเพื่อไปทดลองและปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริง และดูว่าผลลัพธ์ต่อตลาดและต่อลูกค้าของเราเป็นอย่างไร เพื่อนำกลับมาพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่องในระยะยาว”

Leading in a Disruptive World (LDW) คือ โปรแกรมเจาะลึกด้านนวัตกรรมและการดำเนินธุรกิจในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง ซึ่ง SEAC ร่วมกันนำเสนอ กับ Stanford Center for Professional Development (SCPD) ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แบ่งเป็นสามส่วนหลัก คือ หนึ่ง การจัดงานสานสัมพันธ์และเตรียมความพร้อมสำหรับผู้บริหารองค์กรชั้นนำในเมืองไทยก่อนการไปเข้าร่วมโปรแกรม สอง คือ การฟังบรรยาย กิจกรรม Workshop และไปศึกษาดูงานยังซิลิคอนแวลลีย์ ศูนย์รวมสำนักงานใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก เปิดโอกาสให้ผู้นำได้เรียนรู้โดยตรงกับศาสตราจารย์ของสแตนฟอร์ดและทีมผู้เชี่ยวชาญจาก SEAC ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ณ สหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 5 วันอย่างเข้มข้น และสาม คือ การเข้าคลาสที่เมืองไทยทุกๆ เดือน เป็นเวลา 3 ครั้ง 3 ชั่วโมง เพื่อแชร์ประสบการณ์การศึกษา ผลักดันให้เกิดการนำสิ่งที่ได้รับจากโปรแกรมมาต่อยอดเป็นแนวคิดที่จับต้องได้ และหาแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสมของแต่ละองค์กรเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับบริบทขององค์กร อันนำพาไปสู่เส้นชัยแห่งความสำเร็จ

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *