web analytics

ติดต่อเรา

Iconic Kiteboarding Youth Olympic Games Qualifiers

Kiteboard Tour Asia (KTA) และสมาคมไคท์บอร์ด ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันคัดเลือกนักกีฬาไคท์บอร์ดเยาวชนในภูมิภาคเอเชีย – โอเชียเนีย ระหว่างวันที่ 13 – 18 มีนาคม 2561 ณ ปากน้ำปราณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นการคัดเลือกนักกีฬาเยาวชนเพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าร่วม การแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิก ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนตุลาคมปีนี้ ณ กรุงบัวโนสไอเรส

การแข่งขันนี้ ได้รับการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย และ Iconic Studio โดยเป็น การแข่งขันเพื่อคัดเลือกนักกีฬาระดับภูมิภาค ครั้งที่ 3 โดยในครั้งแรกคัดเลือกนักกีฬาจากภูมิภาคอเมริกา และทะเลแคริบเบียน ณ เมือง Cabarete สาธารณรัฐโดมินิกัน และครั้งที่ 2 ภูมิภาคยุโรปและแอฟริกา ณ เมือง Dakhla ราชอาณาจักรโมร็อกโก ซึ่งหลังจากการแข่งครั้งนี้แล้ว นักกีฬาไคท์บอร์ดเยาวชนจะเหลือโอกาสในการลงแข่งขันคัดเลือกอีกเพียงแค่ 1 สนาม ในการแข่งขัน รายการ TTR Youth Slalom World Championships ณ เมือง Boao สาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2561


หลายฝ่ายได้มีความพยายามในการนำกีฬาไคท์บอร์ด บรรจุเข้าเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แต่ก็มิได้ประสบความสำเร็จ ความหวังที่ใกล้ที่สุดที่ผ่านมา คือ การบรรจุเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 27 (ปี 2012) แต่ท้ายที่สุด ก็เกิดการเปลี่ยนใจในวินาทีสุดท้ายให้กีฬา ไคท์บอร์ดต้องรอเวลาอีก 2 – 3 ปี เพื่อที่จะได้สิทธิ์บรรจุเข้าในกีฬาโอลิมปิกเกมส์อีกครั้ง ในที่สุดปี 2018 กระแสลมได้พัดเข้าทาง กีฬาไคท์บอร์ดได้ถูกบรรจุในการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ ซึ่งการแข่งขันในจะเกินขึ้นเดือนตุลาคม ที่จะถึงนี้

หลังจากที่หลายๆ คนเฝ้าลุ้นและเฝ้ารอกันมานาน ในที่สุด International Olympic Committee : IOC ได้ตัดสินใจ และให้การรับรองรูปแบบของการแข่งขันไคท์บอร์ดในกีฬายูธโอลิมปิก ครั้งที่ 3 เป็นประเภท TTR (Twin Tip Racing) Slalom/Border X โดยที่นักกีฬาจะเริ่มทำการแข่งขันออกจากบริเวณชายฝั่ง ทำการสลาลมอ้อมทุ่นลงลม ในลักษณะซิกแซก พร้อมกับต้องมีการกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางในสนามแข่งเพื่อเพิ่มความสนุก และเร้าใจให้กับนักกีฬาและผู้ชมการแข่งขัน

ในเดือนมีนาคม 2560 “ปากน้ำปราณ” เคยจัดการแข่งขันไคท์บอร์ดประเภท TTR Slalom/ Border X มาแล้ว ซึ่งถือเป็นการจัดแข่งขันที่ประสบความสำเร็จ เป็นที่น่าพอใจ ถึงแม้จะเป็นประเภท การแข่งขันใหม่ที่นักกีฬาไม่คุ้นเคยมาก่อน แต่ท้ายที่สุด นักกีฬาทุกคนก็สามารถปรับตัวได้ และประทับใจกับรูปแบบการแข่งขันใหม่นี้

ประภทการแข่งขันนี้ นอกจากนักกีฬาต้องเตรียมตัววางแผน และฝึกซ้อมเทคนิคการเล่นลงลมแล้วยังจะทำให้ผู้เข้าชมกีฬาสามารถติดตามได้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากการแข่งขันจะอยู่ไม่ไกลจากชายฝั่งทำให้สามารถเห็นแอ็คชั่นการแข่งขันของนักกีฬาได้อย่างชัดเจน

การแข่งขันรายการนี้จัดขึ้น ณ ปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกันกับที่ International Kiteboarding Association : IKA มอบหมายให้สมาคมไคท์บอร์ด จัดการแข่งขันไคท์บอร์ดชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย รายการ Moose Asian TT:R Kiteboarding Championships 2017 เมื่อเดือนมีนาคม 2560 เพื่อเป็นการทดสอบสนามแข่งขันสำหรับเตรียมการจัดแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิก ภูมิภาคเอเชียมีการพัฒนาศักยภาพการจัดแข่งขันกีฬาไคท์บอร์ด ส่งผลให้ IKA ยอมรับถึงมาตรฐานจากนักแล่นใบระดับโลก หลังจากที่ตั้ง Kiteboard Tour Asia : KTA ขึ้นเมื่อปี 2009

รูปแบบการแข่งขันประเภท TTR ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในนานาประเทศ โดยสมาคมไคท์บอร์ด จะจัดการแข่งขันรายการ ชิงชนะเลิศระดับประเทศ ในวันที่ 10 – 11 มีนาคม 2561 โดยจะถือเป็นรายการเปิดตัวก่อนการแข่งขันคัดเลือกนักกีฬาเพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 13 – 18 มีนาคม 2561

นักกีฬาที่จะเข้าร่วมแข่งขันคัดเลือกนักกีฬาเพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิก จะต้องเกิดระหว่างปี 2000 – 2003 (พ.ศ. 2543 – 2546) เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกันจนเกินไปในด้านอายุนักกีฬา

การแข่งขันคัดเลือกนักกีฬาเพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกภูมิภาคเอเชีย – โอเชียเนีย เป็นรายการที่จะดึงความสนใจจากสื่อมวลชนจากนานาประเทศ ไม่เพียงแต่สำนักข่าวสายกีฬา โอลิมปิก แต่ยังครอบคลุมไปถึงสื่อที่จะผลิตและประชาสัมพันธ์โดยทีมงานประชาสัมพันธ์ของ KTA ในรูปแบบของสื่อสังคมออนไลน์ สื่อสิ่งพิมพ์ในต่างประเทศ วิดีโอ IPTV และการออกอากาศตามช่องโทรทัศน์ในนานาประเทศ ที่สามารถเข้าถึงครัวเรือนมากกว่า 150 ล้านครัวเรือน จากมากกว่า 140 ประเทศ รวมทั้งการออกอากาศในรูปแบบสารคดี ที่จะตามมา

ในนามของสมาคมไคท์บอร์ด และ KTA ขอเชิญชวนสื่อมวลชนทุกท่าน เข้าร่วมทำข่าวในระหว่างวันและเวลา ที่ดำเนินการจัดแข่งขัน และท้ายที่สุดนี้ ขอเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาเยาวชนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันให้ประสบความสำเร็จจากการแข่งขันในครั้งนี้

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *