web analytics

ติดต่อเรา

เนสท์เล่ จับมือ ไทยยูเนี่ยน เปิด “เรือประมงสาธิต”

บริษัท เนสท์เล่ เอส. เอ. และ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ร่วมกันทำพิธีเปิด “เรือประมงสาธิต” เพื่อส่งเสริมและยกระดับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและสิทธิแรงงานของผู้ใช้แรงงานในอุตสาหกรรมประมงไทย

เนสท์เล่ และไทยยูเนี่ยน ได้ร่วมมือกับองค์กรเวริเต้ (Verité) ในการปรับปรุงเรือประมงแบบดั้งเดิมของไทย โดยปรับโฉมให้เป็นเรือประมงที่มีมาตรฐานด้านความเป็นอยู่ของแรงงานและสภาพแวดล้อมในการทำงานบนเรือที่ดี ซึ่งประกอบด้วยการเตรียมอาหารและน้ำดื่มที่สะอาดอย่างเพียงพอ การมีพื้นที่ใช้สอยบนเรือสำหรับการพักผ่อน การรับประทานอาหาร และการทำกิจกรรมยามว่างอย่างเหมาะสม ตลอดจนมีชุดปฐมพยาบาล และห้องน้ำที่ได้มาตรฐานด้านสุขอนามัย

ทั้งนี้ เรือดังกล่าวนับเป็นเรือประมงลำแรกในประเทศไทยที่ได้รับการปรับปรุงเพื่อใช้ส่งเสริมด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิแรงงานอย่างจริงจัง โดยเรือดังกล่าวได้เริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา และได้จัดการฝึกอบรมให้กับเจ้าของเรือประมง กัปตัน และลูกเรือรวม 83 คนในจังหวัดตราดและปัตตานี

โครงการ “เรือประมงสาธิต” ได้รับการริเริ่มขึ้นในเดือนมีนาคม 2559 โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการต่างประเทศ ศูนย์พัฒนาการประมงแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAFDEC) และกรมประมง  ทั้งนี้ จะมีการจัดฝึกอบรมอย่างต่อเนื่องตลอดปี โดยกรมประมงจะบริหารจัดการให้มีการฝึกอบรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่องไปในระยะยาว

นายแม็กดิ บาตาโต รองประธานคณะกรรมการบริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เนสท์เล่ เอส.เอ. กล่าวว่า การกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและแรงงานจะไม่มีที่ยืนในระบบห่วงโซ่อุปทานของเรา โครงการ “เรือประมงสาธิต” นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการประสานความร่วมมือกัน เพื่อแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนด้านการละเมิดสิทธิแรงงานและสิทธิมนุษยชนในอุตสาหกรรมประมง บริษัทขอขอบคุณรัฐบาลไทยและพันธมิตรทุกภาคส่วนที่ให้การสนับสนุนในการดำเนินโครงการนี้อย่างเต็มที่”

“โครงการนี้ยังสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการของเนสท์เล่ในการจัดหาวัตถุดิบอาหารทะเลอย่างมีความรับผิดชอบ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการในปี 2558 เป็นต้นมา ปัจจุบัน เราสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ถึง 99สำหรับแหล่งที่มาของปลาทูน่าที่จับได้ว่ามาจากเรือลำใด รวมถึงกุ้งว่ามาจากฟาร์มเลี้ยงกุ้งใด ทั้งนี้ ผู้จัดหาวัตถุดิบให้แก่บริษัทคู่ค้าของเราได้ลงนามในข้อกำหนดทางธุรกิจตามแผนปฏิบัติการดังกล่าวแล้ว 100% นอกจากนี้ บริษัทยังห้ามไม่ให้มีการขนถ่ายสัตว์น้ำในทะเล และได้ร่วมมือกับสถาบันอิสราซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ในการนำระบบเฝ้าสังเกตการณ์แรงงานอย่างครอบคลุม (Inclusive Labour Monitoring System) ไปใช้ดูแลแรงงานกว่า 35,000 คนทั่วทั้งระบบห่วงโซ่อุปทานของเนสท์เล่” นายแม็กดิ กล่าวเสริม

ดร. แดเรี่ยน แมคเบน ผู้อำนวยการกลุ่มการพัฒนาที่ยั่งยืนของไทยยูเนี่ยน เปิดเผยว่า การดูแลด้านสิทธิมนุษยชน และการจ้างงานอย่างถูกกฎหมาย ให้ความปลอดภัย และให้เสรีภาพในการเลือกทำงานในโรงงานของเราและในระบบห่วงโซ่อุปทานมีความสำคัญยิ่งต่อไทยยูเนี่ยน

โครงการนี้เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ความยั่งยืนของไทยยูเนี่ยน SeaChange® ซึ่งเป็นแผนบูรณาการครอบคลุมโครงการต่างๆ ใน 4 ด้าน เพื่อผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมอาหารทะเลโลกทั้งระบบ” ดร. แมคเบน กล่าว “ไทยยูเนี่ยนมีโครงการต่างๆ ที่ดูแลพนักงานของเรา ในขณะเดียวกัน เราก็ทำงานร่วมกับรัฐบาลและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ ในหลากหลายโครงการ เพื่อให้มั่นใจว่า คนที่ทำงานในอุตสาหกรรมนี้ได้รับการปกป้องและดูแล”

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *