web analytics

ติดต่อเรา

กสอ. ผนึกกำลังพันธมิตร สร้างนักออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดตัว “โครงการสร้างนักออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ ปีงบประมาณ 2561” เพื่อเป็นการสร้างปัจจัยเอื้อต่อการกระตุ้นแรงบันดาลใจในการออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมทั้งเป็นฐานข้อมูลด้านการออกแบบ พร้อมเดินหน้าผนึกกำลังพันธมิตรขับเคลื่อนเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ผ่านโครงการพัฒนาผู้นำธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 4 กิจกรรม คือ  กิจกรรมสร้างนักออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (Industrial Design), กิจกรรมการสร้างนักออกแบบ Co-Design เพื่อพัฒนาแบรนด์สู่สากล กิจกรรมการสร้างนักออกแบบในอุตสาหกรรมแฟชั่น และกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพนักออกแบบผลิตภัณฑ์สู่สากลในรูปแบบ Academy

นางวันเพ็ญ รัตนกังวาล ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่า ให้กับประเทศสูงถึง 1.61 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 13.18 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) นับเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง กสอ. ได้ตระหนักถึงความสำคัญและจำเป็นเร่งด่วนในการสร้างเสริมประสิทธิภาพอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย โดยร่วมมือกับหน่วยงานชั้นนำของประเทศมาผนึกกำลัง ได้แก่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒสถาบันพัฒนา, อุตสาหกรรมสิ่งทอ, สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, บริษัทกันตนากรุ๊ปจำกัด(มหาชน)

โดยกิจกรรมการสร้างนักออกแบบผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์หรือ Designer Creationได้ถูกออกแบบขึ้นภายใต้แนวคิด Designer Creation4D ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรด้านการออกแบบในทุกมิติ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพทั้งเชิงการออกแบบ ประโยชน์ใช้สอย และความเป็นไปได้เชิงพาณิชย์ รองรับความต้องการของอุตสาหกรรม อันประกอบด้วย Design ได้แก่การสร้างสรรค์ “งานออกแบบที่ดี”(Quality design) มีคุณภาพ Differentiation ได้แก่การสร้างความโดดเด่นและแตกต่างอย่างด้วยนวัตกรรม Disruption ได้แก่การพลิกโฉมธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์  และ Digital ได้แก่การปรับเปลี่ยนกระบวนการออกแบบสร้างสรรค์ให้ก้าวทันยุคดิจิตอล

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *