web analytics

ติดต่อเรา

โคเวสโตร เดินหน้าสานต่อกิจกรรมเพื่อสังคมด้านสิ่งแวดล้อม

บริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด เดินหน้าสานต่อกิจกรรมเพื่อสังคมด้านสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการ “จุดประกายความคิดเพื่อชีวิตที่สดใส” (Bright Minds for Brighter World) มุ่งหวังกระตุ้นจิตสำนึกเยาวชนนำองค์ความรู้ ด้านสิ่งแวดล้อมไปปฏิบัติและบอกต่อ พร้อมประกาศผลรางวัลชนะเลิศจากโครงการ “โคเวสโตร สร้างครูต้นแบบ สร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม” ซึ่งได้ดำเนินการเปิดตัวไปเมื่อกรกฎาคมปีที่ผ่านมา

ดร.แดเนียล คอช กรรมการผู้บริหาร บริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ยังคงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งนับเป็นพันธกิจหลักของบริษัทมาโดยตลอด  โดยในปีนี้บริษัทยังคงเดินหน้าสานต่อการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมด้านสิ่งแวดล้อมตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องภายใต้โครงการ “จุดประกายความคิดเพื่อชีวิตที่สดใส” (Bright Minds for Brighter World) โดยเริ่มต้นจากการเดินหน้าแจกหนังสือชุดสำหรับเด็ก “จุดประกายความคิดเพื่อชีวิตที่สดใส” หรือ Bright Minds for a Brighter World อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งได้รับการตอบรับและความสนใจอย่างยิ่งตั้งแต่เริ่มต้นโครงการเมื่อปีพ.ศ. 2559 เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาในประเทศไทย โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการให้ความรู้แก่เยาวชนเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะเรื่องผลกระทบจากการทิ้งขยะไม่ถูกวิธีที่จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศโดยเฉพาะท้องทะเล

เพื่อการผลักดันการมีส่วนร่วมจากชุมชนและช่วยมีการนำบทเรียนมาสู่การกระทำมากขึ้น ในปีที่ผ่านมา บริษัทจึงได้มีการเปิดตัวโครงการ “โคเวสโตร สร้างครูต้นแบบ สร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม โดยได้นำร่องด้วยการจัดอบรมและพัฒนาศักยภาพด้านการสอนด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่ครู เพื่อสร้างให้เป็นครูต้นแบบที่สามารถถ่ายทอด ปลูกฝัง และสร้างจิตสำนึกเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างถูกวิธีและเป็นระบบไปยังนักเรียนในโรงเรียนของตนได้ ซึ่งได้รับการตอบรับจากโรงเรียนที่เข้าร่วมเป็นอย่างดียิ่ง นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้เปิดโอกาสให้โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจำนวนทั้งสิ้น 13 โรงเรียนจากจังหวัดระยอง สมุทรปราการ และกรุงเทพฯ ส่งแนวคิดโครงการการจัดทำหลักสูตรการรักษาสิ่งแวดล้อมเข้ามาเพื่อร่วมประกวด โดยโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับเงินสนับสนุนจากโคเวสโตรในการจัดทำโครงการ ซึ่งโรงเรียนที่สามารถนำความรู้ไปใช้ในการบูรณาการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมได้ดีที่สุดจะได้รับรางวัลชนะเลิศ ผลการประกวด โรงเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนวัดตากวน จังหวัดระยอง  รองชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนวัดมาบชลูด จังหวัดระยอง และรองอันดับ 2 ได้แก่ โรงเรียนวัดโขดหินมิตรภาพที่ 42 จังหวัดระยอง และรางวัลชมเชย ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลระยองวัดหนองสนม และโรงเรียนวัดกรอกยายชา จังหวัดระยอง

ผศ.อรรถพล อนันตวรสกุล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและการพัฒนาการศึกษาเพื่อ การพัฒนาที่ยั่งยืน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะกรรมการตัดสิน โครงการ “โคเวสโตร สร้างครูต้นแบบ สร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม” กล่าวว่า ครูแต่ละโรงเรียนมีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะจัดทำหลักสูตรการรักษาสิ่งแวดล้อมให้ออกมาให้ดีและสมบูรณ์แบบที่สุด โดยมีจุดเด่นและความน่าสนใจที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเกณฑ์การตัดสินและการให้คะแนนจะเน้นหนักเรื่องความน่าสนใจ ความคิดสร้างสรรค์ และการนำไปใช้ได้จริง นับเป็นโครงการที่มีคุณค่าที่ช่วยกระตุ้นให้สังคมเกิดการตื่นตัว และหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมรอบตัวมากขึ้น

ดร.แดเนียล คอช กล่าวสรุปว่า บริษัทตระหนักดีว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะการจัดการขยะทางทะเล เกิดจากการขาดการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี และขาดความใส่ใจ รวมถึงการมีส่วนร่วม ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อแก้ปัญหานี้ให้หมดไป เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ ซึ่งโคเวสโตรให้คำมั่นสัญญาว่าจะรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมผ่านผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของเราที่มีประโยชน์ต่อสังคมและลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ บริษัทยังคำนึงถึงแนวทางที่ครอบคลุมโดยคำนึงถึงด้านสังคม สิ่งแวดล้อม และด้านเศรษฐกิจ การพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งที่เรายึดมั่นอยู่ในยุทธศาสตร์ขององค์กรและจะถูกสะท้อนให้เห็นได้ในทุกกิจกรรมเพื่อสังคมของเรา ซึ่งบริษัทมีความยินดีที่จะร่วมสนับสนุนการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มกำลังและต่อเนื่องต่อไป

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *