web analytics

ติดต่อเรา

เมกเกอร์ รุ่นใหม่ สร้างนวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยในชุมชน

อุบัติเหตุและอุบัติภัยนับเป็นหนึ่งในประเด็นปัญหาที่รัฐบาลให้ความสำคัญและพยายามปรับปรุงแก้ไขอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่าในปี 2558 ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน1.25 ล้านราย สูงที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก  ทั้งนี้เป็นเพราะ ‘ความปลอดภัย’ เป็นรากฐานสำคัญของการมีคุณภาพชีวิตที่ดีอันนำไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน การส่งเสริมความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกภาคส่วนควรใส่ใจ และสามารถเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ อย่างชุมชน เพื่อพัฒนาต่อยอดไปสู่ระดับประเทศต่อไปในอนาคต

โครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต นำโดย บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ จัดโครงการ ‘Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 2’เชิญชวน ‘เมกเกอร์’ (makers) หรือนักสร้างสรรค์นวัตกรรมรุ่นใหม่ ในระดับนักเรียน-นักศึกษาทั้งสายสามัญและอาชีวศึกษา เข้าร่วมการประกวดในหัวข้อ ‘สิ่งประดิษฐ์เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในชุมชน’ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคม

โดยผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับนักเรียนนักศึกษาสายสามัญ ได้แก่ ผลงาน ‘BCC E-TM (Bangkok Christian College Electronic Traffic Management)’ โดยนักเรียนจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ส่วนผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศสายอาชีพ ได้แก่ ผลงาน ‘ทุ่นเตือนภัยร่องน้ำและแนวปะการัง’ โดยนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี ซึ่งนักเรียน-นักศึกษาเจ้าของผลงานชนะเลิศแต่ละประเภท ได้รับทุนการศึกษาและทริปร่วมงาน Maker Faire Bay Area มหกรรมแสดงผลงานของเมกเกอร์ระดับโลกที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา รวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *