web analytics

ติดต่อเรา

นิสสัน พาตามรอยบุคคลต้นแบบ “มนุษย์พลังงาน แห่งบ้านป่าเด็ง”

นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ยังคงเดินหน้าสานต่อโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง”  อย่างต่อเนื่อง โดยบุคคลต้นแบบในครั้งนี้เป็นตัวอย่างของการพึ่งพาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในเรื่องของการใช้พลังงานทดแทนที่ทำให้หมู่บ้านที่ตนเองอยู่และหมู่บ้านใกล้เคียงได้มีไฟฟ้าใช้ ณ ชุมชนบ้านป่าเด็ง จ.เพชรบุรี

นายรัฐการ จูตะเสน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง”  ว่า “เศรษฐกิจพอเพียงเป็นหนึ่งในปรัชญาที่สำคัญที่สุดของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงวางแนวทางไว้ให้ชาวไทยเป็นเส้นทางนำไปสู่ความสุข นิสสันสนับสนุนแนวคิดของการดำรงชีวิตอย่างเรียบง่ายและอยู่อย่างพอเพียง สิ่งนี้สะท้อนผ่านรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของเรา และเรายังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูงและมีราคาที่คุ้มค่า โดยใช้เทคโนโลยี นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้”

การเดินทางไปจ.เพชรบุรี ในครั้งนี้จะเป็นในรูปแบบขบวนคาราวานด้วยนิสสันนาวารา ใหม่ ปี 2018 และ นิสสัน เอ็กซ์เทรลใหม่ หลังจากนัดรวมพล สรุปรายละเอียดเส้นทาง รวมถึงคุณลักษณะและสมรรถนะของรถกันเป็นที่เรียบร้อย ทีมงาน Benewsonline.com ได้รับเลือกให้ประจำ นิสสัน เอ็กซ์เทรล มุ่งหน้าสู่บ้านป่าเด็งด้วยระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร

นิสสัน เอ็กซ์เทรล มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 แบบคือ เครื่องยนต์เบนซินที่มีรุ่นย่อยให้เลือกทั้งขนาดความจุ 2.0 ลิตร และ 2.5 ลิตร และเครื่องยนต์ไฮบริดขนาดความจุ 2.0 ลิตรที่ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์เบนซินและมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อช่วยให้อนาคตสะอาดขึ้น นอกจากนี้ เอ็กซ์เทรล ไฮบริด ยังมาพร้อมกับระบบเพียวไดร์ฟไฮบริด (Pure Drive Hybrid) และคลัทช์คู่อัจฉริยะ (Intelligent Dual Clutch Control) ที่ทำให้มีพละกำลังและอัตราเร่งเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตรแต่ประหยัดน้ำมันกว่าเครื่องยนต์แบบเดียวกันกว่าถึงร้อยละ 20

นอกจากนี้ภายในห้องโดยสารของ นิสสัน เอ็กซ์เทรล ยังสะดวกสบายด้วยเบาะนั่งที่กว้างขวาง โดดเด่นด้วยที่นั่งในรูปแบบเธียเตอร์สไตล์ช่วยในการเมารถให้กับผู้โดยสารตอนหลัง โดยจะเป็นที่นั่งแบบ 3 แถว หรือ 5+2 ที่นั่ง นอกจากนี้เอ็กซ์เทรล ยังมาพร้อมด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัย เช่น ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบดูอัล-โซน ปรับอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย-ขวา และรวมถึงระบบเครื่องเสียงพร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่อรองรับการเล่น CD, MP3, AUX, USB และระบบนิสสัน คอนเน็กต์ (Nissan Connect) ระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านแอพพลิเคชัน (Application) ที่ล้ำสมัย มี พาโนรามิค ซันรูฟ (Panoramic Sunroof) ขนาดใหญ่ ที่ทำให้เพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพอันงดงาม

หลังจากแวะทานอาหารที่ร้านครัวตาน้อยในอ.ท่ายางเป็นที่เรียบร้อย คาราวานนิสสันก็ออกเดินทางต่อโดยมีจุดหมายอยู่ที่บ้านป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งทางเข้าไปยังหมู่บ้านนั้นยังไม่มีถนนลาดยางผ่าน ถนนยังคงเป็นหลุมเป็นบ่อ เต็มไปด้วยหินและดินแดง ต้องใช้เวลาในการเดินทางพอสมควร แต่นิสสัน เอ็กซ์เทรล ก็พาเราเข้าไปได้ นับว่าเป็นรถอเนกประสงค์ ครอสโอเวอร์ที่ใช้งานได้ทุกสภาพถนนจริง ๆ

บุคคลต้นแบบที่ทีมงาน Benewsonline.com เดินทางไปพบคือ คุณโกศล แสงทอง ประธานเครือข่ายรวมใจตามรอยพ่อ ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อเรียนรู้ถึงความหมายที่แท้จริงของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนพร้อมชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการนำของเก่ากลับมาใช้ใหม่ผู้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางในการพึ่งพาตนเอง ด้วยการนำของเหลือใช้มาสร้างมูลค่าให้เกิดประโยชน์

นายโกศล แสงทอง กล่าวว่า โครงการศูนย์เรียนรู้พลังงานทดแทนบ้านป่าเด็ง เกิดขึ้นจากรากฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร นอกจากการทุ่มเททำงานทั้งหัวใจและจิตวิญญาณเพื่อให้โครงการนี้สัมฤทธิ์ผลแล้ว เราต้องคิดนอกกรอบและมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่น โครงการนี้ทำให้เกิดความสุข 3 ด้าน คือความสุขจากการใช้สิ่งที่คุณมี ความสุขจากการสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ และความสุขจากการคืนประโยชน์กลับสู่ชุมชน

“ใคร ๆ ที่มักพูดว่าเศรษฐกิจพอเพียงทำไม่ได้หรอก ในวันนี้ ผมและสมาชิกทุกคนในเครือข่ายพิสูจน์กันแล้วว่าการยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้น ทำให้พวกเรามีความสุขจริง ๆ เราควรเปิดใจรับและค้นหาสิ่งที่ตัวเองไม่คุ้นเคย และผมเชื่อว่าการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในชุมชนจะนำมาซึ่งความสำเร็จ ความสามัคคี และพลังของชุมชน นั่นคือเหตุผลที่ผมเข้ามาริเริ่มเครือข่ายรวมใจตามรอยพ่อบ้านป่าเด็ง ผมสนับสนุนทุกคนในชุมชนให้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และแบ่งปันความสามารถและทักษะต่างๆให้แก่กัน เพื่อขับเคลื่อนแนวทางเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ดำเนินต่อไป ผมภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้พาคนในชุมชนให้ช่วยกันเสริมสร้าง ดูแล และช่วยให้ชุมชนเป็นที่ ๆ น่าอยู่มากขึ้น ชุมชนแห่งนี้ประกอบไปด้วยหมู่บ้าน 10 หมู่บ้าน ที่ผ่านมาหมู่บ้านเหล่านี้ไม่มีไฟฟ้าหรือสัญญาณโทรศัพท์ คนในหมู่บ้านจึงรวมตัวกันโดยใช้ชื่อว่า “เครือข่ายรวมใจตามรอยพ่อบ้านป่าเด็ง” เพื่อช่วยกันพัฒนาชุมชนให้ดีขึ้นด้วยการพึ่งพาตนเองเป็นหลัก” นายโกศล กล่าว

คุณโกศล สนับสนุนให้ชุมชนได้พึ่งพาและช่วยเหลือตนเองตามคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยการนำของที่ไม่ใช้แล้ว เช่น แผงโซล่าเซลล์เก่ามาซ่อมแซมให้ใช้ใหม่ได้ ทำให้สามารถมีไฟฟ้าไว้ใช้ในชุมชนจากแสงอาทิตย์ที่เป็นพลังงานสะอาด รวมถึงการนำมูลสัตว์และขยะอินทรีย์ต่าง ๆ มาผลิตเป็นก๊าซชีวภาพบรรจุเก็บในถุงบอลลูนที่ประยุกต์ขึ้นเองเพื่อใช้ในการทำประกอบอาหาร ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านในชุมชนมีพลังงานไฟฟ้า และ ก๊าชชีวภาพสำหรับหุงต้มใช้โดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว

หลังจากเรียนรู้ถึงความหมายที่แท้จริงของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนพร้อมชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการนำของเก่ากลับมาใช้ใหม่กันแล้ว ผู้ร่วมกิจกรรมยังได้ทดลองเชื่อมต่อแผงวงจรโซล่าเซลล์และร่วมทำอาหารเหมือนกับชาวบ้านในท้องถิ่นโดยการใช้ก๊าซชีวภาพ และมอบกล่องเครื่องมือช่างให้กับชุมชนเป็นที่ระลึกด้วย

โครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” เริ่มขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2560 และจะดำเนินไปจนถึงเดือนมีนาคม 2561 เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อสานต่อคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไปทั่วประเทศ ซึ่งโครงการต่อไปจะไปพบบุคคลต้นแบบในสาอาชีพใดนั้น รอติดตามได้ทาง www.benewsonline.com

ขอขอบคุณภาพประกอบอันสวยงามในกิจกรรมครั้งนี้จากกล้องโกโปร โดยบริษัท เมนทาแกรม จำกัด และบริษัท เชลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ในการสนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิงประสิทธิภาพสูงตลอดการเดินทาง

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *