web analytics

ติดต่อเรา

MoBike จักรยานสาธารณะอัจฉริยะ

เมืองจักรยานกลายเป็นความฝันของประเทศน้อยใหญ่ในโลก เพื่อยกระดับการอยู่อาศัยให้มีคุณภาพต่อชีวิตมากที่สุด และนี่เองเป็นเหตุให้เกิดโมไบค์ขึ้นในปี 2559 ด้วยการเสนอรูปแบบใหม่แห่งการเดินทางในเมือง โดยใช้จักรยานสาธารณะอัจฉริยะบนพื้นฐานของอินเตอร์เน็ต มีการติดตั้งระบบจีพีเอส มีเทคโนโลยีตัวล็อกกรรมสิทธิ์ของโมไบค์

 

ผู้ใช้สามารถค้นหาจักรยานใกล้ที่สุดเพื่อทำการจองและปลดล็อคใช้งาน ผ่านแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนทันสมัย หลังจากเดินทางถึงจุดหมายแล้ว ก็สามารถจอดจักรยานไว้ริมถนน ณ ช่องจอดจักรยานสาธารณะพร้อมล้อกไว้ให้เรียบร้อย เท่านี้จักรยานคันนั้นก็พร้อมแบ่งปันให้ผู้ขับขี่คนต่อไปได้ใช้งานอย่างอัตโนมัติ ซึ่งแพลตฟอร์มจักรยานสาธารณะแบบไม่มีที่จอดประจำนี้ จะทำให้รถถีบพร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง

ความเป็นจักรยานอัจฉริยะของโมไบค์ ยังอยู่ที่นวัตกรรมในตัวมันเอง ทั้งระบบขับเคลื่อนแบบไร้โซ บางไร้ลมที่ไม่มีวันแบน เฟรมอลูมิเนียมกันสนิมน้ำหนักเบา ดิสก์เบรกที่มีประสิทธิภาพและทนทาน รวมถึงล้อแบบห้าแฉกอันได้ต้นแบบมาจากรถยนต์ การออกแบบอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการใช้งานอย่างครบถ้วนนี้ ส่งผลให้โมไบค์เป็นจักรยานใช้งานง่าย มีความทนทาน และไม่ต้องบำรุงรักษาเป็นเวลานานถึง 4 ปีเต็ม

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีระบบเครดิตเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมที่ดีในการใช้จักรยานสาธารณะ เมื่อผู้ใช้ลงทะเบียนแล้วจะได้รับคะแนนเครดิต 100 คะแนนเป็นต้นทุน และจะได้รับคะแนนเพิ่มขึ้นทันทีที่ใช้โมไบค์อย่างรับผิดชอบ อย่างการจอดในพื้นที่จอดซึ่งได้มีการกำหนดไว้ให้ หรือการเคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบระเบียบการใช้จักรยานของเมืองนั้นๆ ช่วยให้การเดินทางเกิดความคล่องตัวและปราศจากอุบัติเหตุ

 

เชื่อไหมว่า ตั้งแต่เปิดตัวโมไบค์เป็นครั้งแรกในไต้หวันจวบจนปัจจุบันแค่ปีกว่า ธุรกิจเพื่อสังคมนี้เติบโตเร็วที่สุดในโลกไปแล้ว โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โมไบค์ได้เข้าไปให้บริการในเมืองใหญ่ 180 แห่งในประเทศจีน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อิตาลี สหราชอาณาจักร มาเลเซีย สหรัฐอเมริกา เกาหลี และประเทศไทยเป็นรายล่าสุด มีคนลงทะเบียนใช้งานกว่า 200 ล้านคน มีรถจักรยานกว่า 7 ล้านคัน มีผู้คนใช้งานมากกว่า 30 ล้านครี้งต่อวันเลยทีเดียว

สำหรับในประเทศไทยเป็นการเริ่มต้นให้บริการในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยร่วมมือกับแอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิส (เอไอเอส) ด้วยจักรยานกว่า 300 คัน เพื่อรองรับการใช้งานของนิสิตมากกว่า 60,000 คน อันเป็นทางเลือกในการเดินทางทั้งระยะใกล้และไกลอย่างสะดวกสบาย บวกกับมีสภาพแวดล้อมเหมาะสมและเป็นมิตรกับจักรยาน โดยโมไบค์สามารถเก็บข้อมูลสำคัญจากผู้ใช้ เพื่อขยายการให้บริการต่อไปในอนาคตสำหรับประเทศไทยอีกด้วย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *