web analytics

ติดต่อเรา

Air Force 1 – 35 Anniversary!

เรื่อง: sirote petchjamroensuk

ใครหนอช่างกล้า เอาชื่อเครื่องบินประธานาธิบดีมาเป็นชื่อรุ่นรองเท้า แถมออกมาจำหน่ายแล้วยังเป็นที่นิยมไปทั่วทุกหัวระแหง กระทั่งกลายเป็นตำนานและเกิดการไล่ล่าเพื่อให้ได้ครอบครองเป็นของตัวเอง ส่งผลให้ไนกี้ ผู้นำนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์กีฬาระดับโลก ขานรับกระแสแรงแห่งความนิยม เนื่องในโอกาสครบรอบ 35 ปี ของสุดยอดรองเท้าในตำนาน ด้วยการจับมือกับ 5 สุดยอดนักออกแบบ มาระบายความคิดออกมาเป็นรองเท้าแอร์ฟอร์ซ 1 ในแบบของตัวเอง

ทั้งดอน ซี (Don C), คารีม “บิกส์” เบิร์ก (Kareem “Biggs” Burke), เออโรลสัน ฮิวจ์ส (Errolson Hugh), ทราวิส สก็อตตต์ (Travis Scott) และเวอร์จิล อับเบลาะห์ (Vigil Abloh) ถูกเชื้อเชิญมาละเลงความคิดออกมาเป็นรูปร่าง โดยเลือกใช้สีขาวในการออกแบบรองเท้ารุ่นพิเศษในครั้งนี้ ด้วยเหตุผลอันสอดคล้องกับอัล บาอิค (Al Baik) ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์อาวุโลของ Nike Sportwear และหัวหน้าดีไซเนอร์ว่า

“ไม่มีรองเท้ารุ่นไหน่ที่เชื่อมโยงโลกแห่งกีฬา ดนตรี แฟชั่น ศิลปะ วัฒนธรรมสตรีท และความเป็นเืองได้เหมือนรองเท้ารุ่นแอร์ ฟอร์ซ 1 ที่นิยมที่สุดคือรุ่นสีขาว-ขาว และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 35 ปี เราได้เลือกที่จะร่วมงานกับผู้ที่มีอิทธิพลต่อคนรุ่นหลังในแง่มุมต่างๆ และโจทย์ก็คือการมองโลกผ่านเลนส์สีขาว-ขาว เราอยากให้รองเท้ารุ่นนี้ ยังคงความคลาสสิกและมีเอกลักษณ์ตามแบบฉบับแอร์ ฟอร์ซ 1 แต่ผสานไปด้วยกลิ่นอายความเป็นตัวตนของแต่ละคนและแวดวงของเขา”

Air Force 1 Hi Just Don By Don “Don C” Crawley

“ผมรู้ว่า ผมอยากได้หนังพรีเมียม และผสมผสานวัสุหลายๆ อย่างเข้าด้วยกัน เราก็เลยตกลงทำแบบนั้น มีรายละเอียดจากแอร์ ฟอร์ซ 2 และ 3 ที่ผมอยากนำมาใช้ในดีไซน์ของผม และผมก็ขอขอบคุณไนกี้ที่ให้อิสระในการก้าวข้ามขีดจำกัด นี่คือรองเท้าแอร์ ฟอร์ซ 1 มันเป็นรุ่นบุกเบิก รุ่นออริจินัล รุ่นที่เป็นจุดเริ่มต้นประวัติศาสตร์ ผมรู้สึกว่า คุณต้องยึดถือครอบครัวเป็นหลัก เพราะครอบครัวเป็นคนที่คอยอยู่เคียงข้างเสมอ ครอบครัวไม่ได้หมายความว่าสายเลือดเท่านั้น แต่รวมไปถึงคนที่คอยดูแลคุณด้วย ผมอยากแสดงความเคารพต่อรองเท้ารุ่นตำนานรุ่นนี้ และอยากให้เด็กๆ เห็นคุณค่าของครอบครัวด้วย”

 

จากนั้นทีมของบาอิคจึงนำวิสัยทัศน์ของดอน ซี มาทำให้เป็นความจริง “เราร่วมกันตัดสินใจว่า จะเอาองค์ประกอบของแอร์ ฟอร์ซ 1, 2 และ 3 มาใช้อย่างไรบ้าง ตรงกลางของรองเท้าเอาแบบมาจากแอร์ ฟอร์ซ 2 ส่วนส้นรองเท้ามาจากแอร์ ฟอร์ซ 3 ทั้งหมดผสมผสานกันอย่างลงตัวโดยที่ยังคงความเป็นแอร์ ฟอร์ซอยู่” ยิ่งไปกว่านั้น ยังไม่ทิ้งความหลงใหลสนีกเกอร์และวัฒนธรรมบาสเก็ตบอล ที่ดอนซี อยากให้รองเท้าออกมาดูหรูหรา ด้วยการเพิ่มขอบอันโค้งมนและการใช้สีทองตกแต่ง

 

Air Force 1 ’07 Roc-A-Fella By Kareem “Biggs” Burke

“เป็นโอกาสที่เหมาะพอดีที่แอร์ ฟอร์ซ 1 ฉลองครบ 35 ปี แล้วเราเองก็เพิ่งฉลอง Roc-A-Fella ครบ 20 ปีเหมือนกัน การได้กลับมาทำแอร์ ฟอร์ซ 1 เป็นส่วนหนึ่งของความเป็น Roc-A-Fella ถ้าคุณคิดถึง Roc-A-Fella คุณก็จะคิดถึงโลโก้ และถ้าคิดถึงสนีกเกอร์ ก็จะคิดถึงแอร์ ฟอร์ซ 1 การได้เห็นโลโก้ของเราบนแอร์ ฟอร์ซ 1 นั่นเป็นสิ่งที่พิเศษมาก มันไม่ใช่เป็นแค่สัญลักษณ์ แต่เป็นความเชื่อที่เรามี มันสื่อถึงความซื่อสัตย์ คุณธรรม ความสัมพันธ์ มิตรภาพ ความเป็นพี่น้อง”

ขณะที่ทีมงานของบาอิค ตื่นเต้นกับการนำแอร์ ฟอร์ซ 1 ’07 Roc-A-Fella กลับมาอีกครั้งเพราะ “รองเท้ารุ่นนี้เป็นรองเท้าคลาสสิกในวัฒนธรรมสนีกเกอร์ เป็นอการระลึกถึงรากเหง้าของแอร์ ฟอร์ซ 1 ที่เกี่ยวข้องกับนิวยอร์ก โดยดีไซน์นี้ได้แรงบันดาลใจมาจากรุ่น OG”

Lunar Force 1/Acronym’17 By Errolson Hugh

“ตอนแรกที่ไนกี้ติดต่อเรามาให้ออกแบบลูนาร์ ฟอร์ซ 1 สิ่งแรกที่เราถามตัวเองก็คือ ทำไมถึงควรจะทำสิ่งนี้ เรามีความสามารถอะไรที่ไนกี้ทำไม่ได้หรือ แต่สุดท้ายแล้ว เราก็ออกแบบรองเท้าวิธีเดียวกับที่เราออกแบบเสื้อเสื้อผ้า ก็คือดูที่ปัญหาหรือดูที่การใช้งานเป็นหลัก แล้วดูว่า เราทำให้มันดีขึ้นได้หรือเปล่า?”

แต่มันกลับกลายเป็นความพิเศษจริง ที่บาอิคยังต้องพูดถึง “เออโรลสันมองที่การใช้งานของรองเท้า และอยากจะออกแบบให้มันต่างไปจากเดิม โดยที่ยังคงความคลาสสิกและทำตามโจทย์สีขาว-ขาวอยู่ ดีไซน์และการตีความของเขามีความล้ำสมัยมาก”

Air Force 1 Low Travis Scott By Travis Scott

“ผมมองว่า การออกแบบรองเท้าก็เหมือนการทำอัลบั้ม ผมอยากจะบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวผม ผมอยากจะสร้างอารมณ์เพื่อให้คอนเสิร์ตของผมสุดๆ ผมนี่แหละแร็พเปอร์ตัวพ่อ” ก็แค่ความคิดสั้นๆ มันกลับถูกดีความได้อย่างใหญ่หลวง เมื่อผ่านความคิดของทีมบาอิค “ตอนแรกที่เราเจอทราวิส อย่างแรกที่เขาพูดคือ ผมเป็นแร็พเปอร์ตัวพ่อ รองเท้ารุ่นนี้ก็ยังมีความคลาสสิก แต่ว่าเป็นแบบที่แปลกตา”

“เรานำไอเดียของเขามาทำให้เป็นความจริง โดยการที่ทำให้ตัวผ้าใบมีการสะท้อนแสง ดังนั้น เมื่อสัมผัสแสงก็จะสะท้อนสีต่างๆ ถ้ามองครั้งแรกอาจดูเหมือนกับว่าเป็นสีเดียว แต่ถ้ามองอีกมุมจะเป็นเลเยอร์และมิติเพื่อเพิ่มความสนุก สัญลักษณ์สวูชทำจากเวลโครและมาพร้อมกับทางเลือกสามแบบ ตัวแปะที่สามารถถอดออกได้นี้ มีแรงบันดาลใจมาจากอาร์ตเวิร์กของผลงานดนตรีของเขา และตัวคล้องเชืองรองเท้า ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากที่ครอบฟันของทราวิส”

Air Force 1 ’07 Off White By Virgil Abloh

“ทั้งหมดนี้แสดงออกอย่างเดียวกัน เรียกได้ว่า เป็นการปรับแต่งสินค้าก็ได้ นั่นคือแบรนด์ของผมและเป็นวิธีการรังสรรค์ผลงานของผม ผมอยากจะเริ่มจากอะไรที่เป็นที่รู้จักแล้ว และจากนั้นค่อยเข้าสู่กระบวนการปรับแต่ง สิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับแอร์ ฟอร์ซ 1 ทั้ง 3 รุ่นนี้คือ ทั้งหมดมีแนวคิดเดียวกัน แต่แสดงออกผ่านวิธีที่ต่างกัน และสีสันก็สำคัญด้วย รองเท้าจะมีความโดดเด่นได้ไม่ใช่ว่า จะเป็นสีอะไรก็ได้ ต้องเป็นสีเดียว ต้องเป็นสีขาว สีขาวเป็นธีมของรองเท้าแบบที่สามนี้ ผมมองถึงวัฒนธรรมปัจจุบันที่ใช้สีขาวเข้ากับสีขาว แต่ก็ไม่อยากปรับแต่งมากจนมันกลายเป็นอย่างอื่นไป”

คอลเลกชัน AF100 จะมีวางจำหน่ายทางแอปพลิเคชัน Nike SNKRS app โดยในแต่ละรุ่นมีกำหนดการวางจำหน่ายดังนี้  Air Force 1 ’07 Off White: 4 พฤศจิกายน (มีจำหน่ายเฉพาะที่ Complex Con), Air Force 1 ’07 Roc-A-Fella: 30 พฤศจิกายน, Air Force 1 Hi Just Don: 1 ธันวาคม, Air Force 1 Low Travis Scott: 2 ธันวาคม และ Lunar Force 1/Acronym ’17: 3 ธันวาคมนี้

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *