web analytics

ติดต่อเรา

แคนนอนประกาศผลโครงการประกวดภาพถ่าย “CanonLife Redefine ครั้งที่ ๒”

คนนอนประกาศผลการตัดสินภาพถ่ายในโครงการ “CanonLife Redefine ครั้งที่ ๒ : อักขรานุกรม ก-ฮ” โครงการที่ท้าทายผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพให้มาร่วมสร้างนิยามและมุมมองใหม่ให้ตัวอักษรไทย ด้วยภาพถ่ายที่ถ่ายทอดเรื่องราวของโครงการตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยแคนนอนจะนำภาพที่ผ่านการคัดเลือก 44 ภาพมาจัดทำเป็น ‘อักขรานุกรมภาพถ่าย’ เรียงลำดับตามหมวดอักษรไทย ก-ฮ ทั้ง 44 ตัว มอบให้สถานศึกษาทั่วไทย เพื่อสืบสานภูมิปัญญาแห่งแผ่นดินให้แก่คนรุ่นหลังได้เรียนรู้และเป็นแรงบันดาลใจให้แก่บุคคลทั่วไป

คุณรัฐิติกร  นามพิลา ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า “CanonLife Redefine เป็นโครงการประกวดภาพถ่ายในมุมมองใหม่ที่ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 และยังเป็นโครงการเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ที่แคนนอนได้ริเริ่มขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้กล้องแคนนอนในประเทศไทยได้มีส่วนร่วมผ่านการถ่ายภาพอย่างสร้างสรรค์และเป็นการพัฒนาสิ่งดีๆ กลับคืนสู่สังคม ภาพถ่ายที่เข้าประกวดในปีนี้ล้วนสื่อถึงมุมมองใหม่และนิยามใหม่ของตัวอักษรไทย อีกทั้งถ่ายทอดเรื่องราวของโครงการตามพระราชดำริฯ ได้อย่างงดงาม แคนนอนขอขอบคุณผู้ส่งภาพเข้าประกวดทุกท่านที่ให้ความสนใจโครงการ “CanonLife Redefine ครั้งที่ ๒: อักขรานุกรม ก-ฮ” และร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระผู้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกร ดังจะเห็นได้จากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ”

จากการคัดเลือกอย่างเข้มข้นโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรของบริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด ได้แก่ คุณนิกสิทธิ์ วงศ์สวัสดิ์ คุณภคินัย ยิ้มเจริญ      คุณนพวรรณ ลีเจริญพงศ์ คุณปิยะฉัตร แกหลง และคุณสมรภูมิ เสนคำสอน ซึ่งเกณฑ์การพิจารณาประกอบด้วย การนำเสนอเนื้อหาของภาพ การจัดองค์ประกอบ ความคิดสร้างสรรค์ และเทคนิคการถ่ายภาพ ได้ผู้ชนะในแต่ละรางวัลดังนี้

ภาพชนะเลิศอันดับ 1 หมวด ว.แหวน ถ่ายโดย หรรษา ตั้งมั่นภูวดล ได้รับรางวัลกล้อง EOS 77D และเลนส์ EF-S 18-135mm f/3.5-5.6 IS USM (มูลค่า 50,290 บาท) พร้อมกระเป๋ากล้องรุ่น RL AV-BP01 -Back pack- Red (มูลค่า 6,900 บาท) และ เงินรางวัล 10,000 บาท

คุณหรรษา ตั้งมั่นภูวดล กล่าวถึงผลงานของตนเองว่า “ในภาพนี้คือสะพานภูมิพล ซึ่งเป็นสะพานที่ในหลวง ร.9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาจราจรและปัญหาน้ำท่วมให้แก่ประชาชนในพื้นที่ และถ้าสังเกตดูจะเห็นว่าสะพานนี้มีรูปร่างคล้ายหัวใจ ผมจึงสื่อถึงหัวใจทุกดวงของคนไทย ที่พร้อมใจมอบความรักแด่ในหลวงภูมิพล พระราชาที่เราคนไทยทุกคนรักยิ่งกว่าชีวิตครับ กว่าจะได้ภาพนี้มาผมต้องถ่ายอยู่หลายครั้งโดยใช้โดรนประกอบกับกล้องแคนนอน เพื่อสื่อแทนสายพระเนตรของพระองค์ที่มองพวกเราด้วยความรัก และความห่วงใยที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยทุกคน ผมจึงชอบภาพนี้มากและส่งภาพนี้เข้าประกวด สุดท้ายนี้ผมอยากจะฝากให้ทุกคนช่วยกันสานต่อโครงการในพระราชดำริของพระองค์ท่านไม่ให้สูญหายไป และอยากให้นำคำสอนต่างๆ ของพระองค์ท่านไปปฏิบัติและเก็บเอาไว้ในความทรงจำตลอดไป”

ภาพชนะเลิศอันดับ 2 มี 2 รางวัล ภาพแรกเป็นภาพในหมวด ข.ไข่ ผลงานของ สุกฤษฎิ์ หิรัญสารพงศ์ ได้รับรางวัลเลนส์ EF 50mm f/1.8 STM (มูลค่า 4,500 บาท) พร้อมกระเป๋ากล้องรุ่น RL AV-BP01 -Back pack- Red (มูลค่า 6,900 บาท) และเงินรางวัล 5,000 บาท

คุณสุกฤษฎิ์ หิรัญสารพงศ์ เจ้าของภาพกล่าวถึงความรู้สึกว่า “นี่เป็นภาพของโรงสีข้าวที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ จังหวัดเชียงใหม่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นโรงสีข้าวที่ในหลวงได้พระราชทานให้ชาวบ้านในพื้นที่ ภาพนี้ถ่ายในช่วง 2 วันสุดท้ายก่อนส่งมาประกวด โดยที่ไม่ได้คาดหวังผลรางวัลอะไรเลย ส่วนตัวผมเป็นคนภาคเหนือ ได้เห็นและคลุกคลีกับโครงการด้านการเกษตรมากมายของพระองค์ท่าน และได้เห็นว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านได้ทำอะไรให้ประชาชนบ้าง โดยเฉพาะในด้านการเกษตรที่เราได้เห็นพระองค์ท่านทรงปลูกข้าวและพัฒนาพันธุ์ข้าวพระราชทานให้แก่เกษตรกรของไทย”

ภาพชนะเลิศอันดับ 2 อีกภาพหนึ่งอยู่ในหมวด ป. ปลา ถ่ายโดย คุณรุ่งทิวา สิริเรืองปัญญา เจ้าของภาพเล่าว่า “แรงบันดาลใจของภาพนี้มาจากการที่ตัวเองทำงานอยู่แถวอรุณอัมรินทร์ตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งยังไม่มีสะพานพระราม 8 นี้เลย แต่พอในหลวง ร.9 เสด็จฯ ไปเยี่ยมพระอาการประชวรของสมเด็จย่า และทอดพระเนตรจาก รพ. ศิริราชมาเห็นรถติดบนสะพานพระปิ่นเกล้า จึงมีพระราชดำริให้สร้างสะพานพระราม 8 ขึ้นเพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดให้แก่พสกนิกรในกรุงเทพฯ เลยตั้งใจว่าจะถ่ายภาพที่แห่งนี้ โดยไม่คิดไปถ่ายที่อื่น และเลือกภาพนี้ส่งเข้าประกวด รูปแบบของสะพานแห่งนี้เป็นแบบอสมมาตร และมีความยาวที่สุดในโลก ก่อสร้างแบบไม่มีเสาเพื่อให้น้ำไหลได้คล่องตัว และสะดวกในการกลับเรือที่ใช้ในพระราชพิธี ทั้งเรือสุพรรณหงส์ เรืออนันตนาคราช และเรือนารายณ์ทรงสุบรรณ ซึ่งมีความสำคัญมากและเป็นสมบัติของชาติไม่ให้เกิดความเสียหาย ทำให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่านที่ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญในด้านนี้ด้วย และทำให้ทุกๆ ครั้งที่ต้องสัญจรผ่านสะพานแห่งนี้ก็ยังคิดถึงพระองค์ท่านเสมอ เพราะพระองค์ท่านได้สร้างโครงการหลากหลายเพื่อพวกเรา”

นอกจากนี้ยังมีรางวัลผู้ชนะในแต่ละหมวดอักษร ก-ฮ ได้รับกระเป๋ากล้องรุ่น RL AV-BP01 -Back pack-Grey (มูลค่า 6,900 บาท) ซึ่งในการประกวดครั้งนี้มีผู้สนใจส่งภาพถ่ายเข้ามาร่วมกิจกรรมครบทุกหมวดตัวอักษร อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการพิจารณาแล้วมีมติเห็นพ้องกันว่าไม่มีภาพที่สมควรได้รับรางวัลใน 21 หมวดอักษร ได้แก่  ฃ ค ฅ ฆ ฉ ช ฌ ฐ ฑ ฒ ณ ด ต น ฝ ภ ล ษ ห ล อ ส่วนรางวัลส่งภาพครบ 44 หมวด ก-ฮ ไม่มีผู้ส่งภาพเข้าประกวดครบทั้ง 44 หมวดอักษร

ทั้งนี้ บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดให้ผู้ที่อยากชมภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดเพิ่มเติมและผลงานของผู้ที่ได้รับรางวัลทั้งหมดในโครงการ “CanonLife Redefine ครั้งที่ ๒: อักขรานุกรม ก-ฮ” สามารถเข้าไปชมได้ที่เว็บไซต์  http://life.canon.co.th/gallery.html?aid=140

และเร็วๆ นี้ เตรียมพบกับ E-Book ในรูปแบบ Interactive สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่  www.facebook.com/canon.thailand   

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *