web analytics

ติดต่อเรา

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ร่วมสนับสนุน ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ญี่ปุ่น 130 ปี

ประเทศญี่ปุ่นถือเป็นจุดหมายปลายทางในการเดินทางของคนไทยหลายคน ที่ต้องการไปชมความงดงามของศิลปะ วัฒนธรรม และสัมผัสกับเทคโนโลยีนวัตกรรมต่างๆ สักครั้งหนึ่งในชีวิต ในทางกลับกันชาวญี่ปุ่นเองก็ได้ให้ความสำคัญกับประเทศไทย ทั้งในฐานะประเทศคู่ค้าและประเทศที่น่าท่องเที่ยวมากที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งนี่ได้นำไปสู่ความสัมพันธ์อันดีระหว่างชาวไทยและชาวญี่ปุ่นที่ได้หยั่งรากลึกจนเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของทั้ง 2 ประเทศ

จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น มีความสัมพันธ์และมิตรภาพอันดีต่อกันมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยเริ่มจากการค้าขายระหว่างพ่อค้าจากโอกินาวาและพ่อค้าชาวไทย ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นราชอาณาจักรริวกิว การค้าขายระหว่างชาวไทยและชาวญี่ปุ่นมีการแลกเปลี่ยนซื้อขายกันอย่างกว้างขวาง จนมีหลักฐานกล่าวไว้ว่า เรือจากประเทศญี่ปุ่นที่เข้ามาทำการค้าขายกับประเทศไทยในยุคนั้นมีจำนวนมากกว่าประเทศอื่น และนับจากนั้นเป็นต้นมาความสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่นจึงค่อยๆ แน่นแฟ้นขึ้น

จนกระทั่งได้มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการโดย มร. ซูโจ อาโอกิ (Chuzo Aoki) รองเสนาบดีว่าการต่างประเทศญี่ปุ่นในยุคสมัยนั้น ได้ลงนามใน “หนังสือปฏิญญาว่าด้วยทางพระราชไมตรีและการค้าขาย ระหว่างประเทศสยามกับประเทศญี่ปุ่น” ร่วมกับสมเด็จกรมพระยาเทววงษ์วโรปการ เสนาบดีว่าการต่างประเทศสยาม เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2430 (ค.ศ.1887)

ประเทศไทยจึงถือเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการสถาปนาความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการร่วมกันกับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนอกจากความสัมพันธ์ในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และความร่วมมือในด้านต่างๆ แล้ว ประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยยังดำรงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดแนบแน่นระหว่างพระราชวงศ์ของทั้ง 2 ประเทศมาอย่างยาวนานสืบมา และในวันที่ 26 กันยายน 2560 นี้ ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย – ญี่ปุ่นจะครบรอบ 130 ปี

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีเยี่ยมจากลูกค้าชาวไทย ตั้งแต่ก้าวแรกของธุรกิจที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 56 ปีก่อน ด้วยการนำรถยนต์สามล้อรุ่น ลีโอ และ โคลท์ รุ่นแรกมาจำหน่ายให้ลูกค้าชาวไทยได้สัมผัสเป็นครั้งแรกในปี 2504

ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ไม่ได้เป็นเพียงผู้นำเฉพาะรถยนต์นั่งเท่านั้น แต่ยังแสดงความเป็นผู้นำรถยนต์เชิงพาณิชย์ ด้วยการเปิดตัวรถกระบะรุ่นแรกภายใต้ชื่อ แอล 200 ในปี 2521 เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าชาวไทยที่ต้องการรถกระบะพันธุ์แกร่งสำหรับใช้ในการทำธุรกิจ การคมนาคม และการขนส่ง ต่อด้วยการเปิดตัวสุดยอดตำนานรถยนต์อเนกประสงค์แบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อย่าง ปาเจโร ครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อปี 2525

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยังคงสานต่อความมุ่งมั่น เพื่อส่งมอบนวัตกรรมยานยนต์คุณภาพเยี่ยมจวบจนปัจจุบัน และยังพร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าด้วยรถยนต์คุณภาพทั้ง แอททราจ มิราจ ไทรทัน และ ปาเจโร สปอร์ต แม้กาลเวลาจะเปลี่ยนไป แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงตลอดระยะเวลา 56 ปี คือ ปรัชญาในการผลิตรถยนต์ของ มิตซูบิชิ ที่มุ่งมั่นนำเสนอความสุขและความปลอดภัยสูงสุดในการขับขี่แก่ลูกค้าเสมอมา

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *